Cải cách hành chính không có điểm dừng

Quốc Toản, ảnh Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2016 giữa Thường trực Thành ủy với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và sở, ban, ngành TP.

Kỷ cương, trách nhiệm
Nội dung giao ban tập trung vào nội dung triển khai Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2016, triển khai chủ đề công tác “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Đây là các vấn đề thuộc 2 nhóm nhiệm vụ được lãnh đạo TP hết sức quan tâm chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn trong nỗ lực xây dựng chính quyền TP ngày càng “gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát hiểu tại hội nghị.
Theo báo cáo, trong năm 2016, các cơ quan chức năng của TP đã giải quyết 2.818 vụ/3.178 vụ khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 88,7%; nhiều vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ, đất giãn dân, công tác dồn điền, đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... được tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình, với cách giải quyết có lý, có tình, tạo thống nhất cao trong nhân dân.
Đối với công tác cải cách hành chính của TP, thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký thành lập DN, cấp chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xúc tiến thương mại,... Nổi bật là nhiều thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện: Thời gian nộp thuế rút còn 117 giờ/năm (chỉ tiêu là 121,5 giờ/năm); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà trên địa bàn Thành phố giảm từ 52 ngày xuống còn 20 ngày và rút gọn thành phần hồ sơ từ 9 loại xuống còn 4 loại; thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, rút ngắn thời gian từ 30% - 60%, giảm 50% số lần đi lại.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị đã chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế, cần khắc phục: Một số thủ tục hành chính thiếu tính liên thông và sự phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện; sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn tuy đã có chuyển biến, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, còn vướng mắc. Còn không ít cán bộ công chức làm việc thiếu tích cực, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự trì trệ của các cơ quan hành chính, cá biệt một số công chức còn có sai phạm trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính, phát ngôn không đúng quy định.
Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khiếu kiện, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quá trình giải quyết một số vụ, việc khiếu kiện, tố cáo còn bị kéo dài, thiếu dứt điểm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan có thẩm quyền…
Cải cách hành chính không có điểm dừng - Ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại hội nghị.
Cán bộ, đảng viên phải nêu gương
Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính không có điểm dừng, luôn có thể làm tốt hơn. Điều này thể hiện rõ qua công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Mặc dù đầu năm TP giao chỉ tiêu rất cao, tưởng sẽ khó khả thi, nhưng sau khi các cấp, các ngành cùng vào cuộc cởi gỡ, kết quả đạt được khá ấn tượng. “Phải thấy được niềm vui của người dân khi được cấp “sổ đỏ” thì mới thấy quý. Nhiệm vụ dù khó cỡ nào, nhưng nếu đồng thuận, quyết tâm, vẫn sẽ làm được”, Bí thư Thành ủy nói và yêu cầu ngay sau hội nghị, UBND TP khẩn trương thể chế hóa các nội dung của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức TP.
Trong đó, cần tập trung tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ được phân công; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các cấp, các ngành phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40% - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Để làm được điều đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, DN cùng tham gia. Muốn vậy, năng lực đội ngũ cán bộ cũng phải được nâng lên, “bởi hệ thống có hiện đại đến đâu mà nhân sự không đảm bảo, chắc chắn sẽ khó thực hiện”.
Đề cập đến Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức sắp được ban hành, Bí thư Thành ủy cho rằng TP cần mạnh dạn đưa vào thực tế, không cầu toàn. “Để thực hiện tốt, đòi hỏi người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị phải quan tâm, hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở nhau. TP cũng sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp, cần thiết sẽ chỉnh sửa cho phù hợp”, đồng chí nói.

Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cao, Bí thư Thành ủy yêu cầu tinh thần chung là rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm thực hiện; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người đứng đầu quận, huyện, thị xã, sở, ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường hình thức đối thoại để giải thích, lắng nghe ý kiến của nhân dân, kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những bất cập cho phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần