Cải cách hành chính: Những dấu ấn của Hà Nội năm 2016

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, với sự không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội đã đạt kết quả cao trên mọi lĩnh vực, tập trung xử lý được nhiều việc lớn, việc khó.

Trong đó, có thể ghi nhận chuyển biến tích cực nhất trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là những lĩnh vực liên quan đến DN và phục vụ đời sống dân sinh.
Đơn giản hóa hàng trăm thủ tục cho doanh nghiệp
Lãnh đạo Sở Nội vụ đánh giá: Đáng ghi nhận nhất trong công tác cải cách TTHC là việc chuẩn hóa, đơn giản hóa và bãi bỏ các TTHC trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến DN, như đăng ký kinh doanh, đầu tư, thuế… Trước hết, Hà Nội đã vượt cả chỉ tiêu và thời gian theo Nghị quyết 19/CP về kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và rút ngắn thời gian nộp thuế: Tỷ lệ DN kê khai thuế điện tử đạt 98,56% và DN nộp thuế điện tử đạt 96,7%, đều chiếm 20% cả nước; thời gian nộp thuế của DN còn 117 giờ/năm, vượt chỉ tiêu 121,5 giờ/năm.

Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3 cấp xã tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức).

Đặc biệt, tháng 5/2016, TP thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký đầu tư - GCN đăng ký DN cho nhà đầu tư nước ngoài tại Sở KH&ĐT, giúp DN giảm 50% số lần đi lại và 30 - 60% thời gian thực hiện so với trước.
Để kịp thời sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và DN, TP đã rà soát, đơn giản hóa tổng cộng 475 TTHC thuộc 12 lĩnh vực, như: Đầu tư xây dựng, đầu tư nước ngoài, du lịch, đường bộ, đất đai... Tổng cộng đã có 658 TTHC được chuẩn hóa, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại bộ phận “Một cửa” các cơ quan. Đáng chú ý đến nay, 22/22 sở, cơ quan ngang sở, 30/30 quận, huyện, thị xã, 584/584 xã, phường, thị trấn, 9 cơ quan ngành dọc đặt tại TP và các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt tại cấp huyện đều áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 96% trong số 1.981 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã được thực hiện theo cơ chế này. Trong năm, 98,43% hồ sơ tiếp nhận trên toàn TP được giải quyết đúng hạn, trong đó cấp xã đạt cao nhất (99,69%).
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân
Không chỉ hướng tới phục vụ DN, trong năm, các cơ quan, đơn vị cũng triển khai nhiều hình thức giảm tối đa thời gian, công sức cho người dân khi giải quyết TTHC. Như liên quan đến cấp “sổ đỏ”, tháng 5/2016, Chủ tịch UBND TP đã ban hành Chỉ thị về giải pháp đẩy nhanh cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Trong đó tập trung cải cách TTHC, đề xuất sửa đổi các quy định đảm bảo cấp “sổ đỏ” nhanh gọn, đúng luật. Đặc biệt, TP cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và làm thủ tục trình Sở này cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, đã giảm thời gian giải quyết từ 52 ngày còn dưới 20 ngày, rút gọn thành phần hồ sơ tối đa từ 9 loại chỉ còn 4 loại.
Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa TTHC khám, chữa bệnh, TP cũng tích cực triển khai giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giao các đơn vị đề xuất đơn giản hóa TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở Y tế. Từ tháng 7/2016, Sở GTVT triển khai cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở cơ quan, đơn vị của TP, bước đầu tạo thuận lợi cho công dân và giảm áp lực đông người tại bộ phận một cửa của Sở. Với Công an TP, năm nay cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cấp Căn cước công dân lưu động cho 1.498 trường hợp tại trụ sở các cơ quan có nhu cầu lớn; cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện cho 2.586 trường hợp tại trường học, khu dân cư...
Sang năm 2017, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách TTHC hơn, chú trọng cắt giảm những thủ tục gây phiền hà, tăng cường công khai minh bạch thông tin, hướng dẫn rõ ràng các quyết định, chính sách, TTHC cho công dân, DN. Cơ sở vật chất và các ứng dụng trong giải quyết TTHC cũng được nâng cấp hiện đại hơn, trong đó, hồ sơ hành chính không chỉ được tiếp nhận tại một cửa mà sẽ khuyến khích người dân nộp qua mạng, qua dịch vụ bưu chính…
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội  Trần Huy Sáng