Cải cách hành chính tại Cầu Giấy: Lấy sự hài lòng của người dân làm đích đến

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ động triển khai chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với 6 vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức… là những biện pháp mà quận Cầu Giấy đã và đang thực hiện. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận.

Hoàn thành 100% kế hoạch
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 2/1/2018 về công tác CCHC, ngay từ đầu năm, UBND quận đã phân công các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường nghiêm túc triển khai thực hiện 26 nhiệm vụ trên 8 nội dung. Cụ thể, quận đã tập trung chỉ đạo việc rà soát, cập nhật, cắt giảm, đề xuất đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm việc giao dịch liên quan đến TTHC tại quận và phường thuận lợi, mang lại lợi ích và phục vụ Nhân dân theo đúng quy định. Hiện tại, UBND quận niêm yết công khai 300 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận; UBND các phường niêm yết 178 TTHC thuộc thẩm quyền tại bảng tin bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính và trên trang tin điện tử của quận tại địa chỉ www.caugiay.hanoi.gov.vn.
 Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Cầu Giấy. Ảnh: Trình Vũ
Cùng với đó, UBND quận và 8/8 phường thực hiện việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính hoặc việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn đảm bảo đúng quy định. Cụ thể, trong năm qua, UBND quận đã tiếp nhận và giải quyết trên 10.000 hồ sơ, đảm bảo đúng hẹn, không có trường hợp nào phải thực hiện việc gửi thư xin lỗi do quá hạn.

Đến thời điểm này, 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận được cấp tài khoản phần mềm quản lý văn bản và hòm thư công vụ. 100% văn bản của quận được số hóa và chuyển qua mạng từ ngày 1/2/2017…

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà

Bên cạnh đó, quận Cầu Giấy đã tổ chức đối thoại đối với các tổ chức, cá nhân, DN đang hoạt động trên địa bàn quận nhằm trả lời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề có liên quan đến quy định và giải quyết TTHC. Cũng trong năm qua, quận Cầu Giấy đã triển khai chấm chỉ số CCHC 8/8 phường. "Đây là việc làm rất cần thiết giúp cho UBND các phường nhìn nhận lại công tác CCHC của đơn vị mình, từ đó kịp thời có sự điều chỉnh trong năm 2019 để công tác CCHC ngày một tốt hơn, từ đó góp phần không nhỏ trong việc xác định chỉ số CCHC của quận những năm tới" - lãnh đạo quận Cầu Giấy cho hay.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 20/01/2016 của UBND TP Hà Nội, quận Cầu Giấy đã tổ chức kiểm tra 12/12 phòng chuyên môn và 8/8 đơn vị sự nghiệp. Qua kiểm tra, 100% các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp đã ban hành quy chế làm việc; các đơn vị đảm bảo việc phân công theo vị trí việc làm được phê duyệt.

Cũng theo ông Trần Việt Hà, trong năm qua, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được Quận ủy - HĐND - UBND xác định là một trong những nội dung trọng tâm và khâu đột phá của công tác CCHC. Cụ thể, quận đã mở được 39 lớp tập huấn với 8.109 lượt học viên. UBND quận ban hành quyết định cử 2 đồng chí đi học cao học; đề xuất cử 5 người đi học lớp chuyên viên chính, 9 người đi học lớp chuyên viên, 3 thanh tra xây dựng tham dự lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra xây dựng và 2 lãnh đạo cấp phòng đi học lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng. Đặc biệt, công tác đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức khối phường luôn được đặc biệt quan tâm và chú trọng. “Do làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nên 100% công chức lãnh đạo quản lý trên địa bàn quận có trình độ đại học và trên đại học, có trình độ cao cấp hoặc trung cấp chính trị và đều đã qua các khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, 100% số lượng công chức, viên chức được tuyển dụng, bố trí đúng với chuyên ngành đào tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, đơn vị chuyên môn… Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả khả quan theo đúng kế hoạch đề ra” – ông Hà nhấn mạnh.