Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cải cách hành chính tại Quận Ba Đình: Không ngừng tăng sự hài lòng của người dân

Kinhtedothi - Gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận Ba Đình có nhiều chuyển biến tích cực, một phần quan trọng nhờ quyết liệt đổi mới phương thức điều hành theo nguyên tắc “5 rõ” cũng như thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC) từ quận đến phường, nhằm đảm bảo phục vụ người dân nhanh nhất, đúng quy định.
 Cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Đề xuất đơn giản nhiều TTHC
Để theo dõi chính xác công tác CCHC của các phường, quận đã xây dựng, ban hành chỉ số và đánh giá thí điểm công tác CCHC của 14 phường, từ đó điều chỉnh và ban hành Chỉ số CCHC giai đoạn 2017 - 2020 để đánh giá UBND phường, định kỳ từ 2017. Bên cạnh đó, quận triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc quận.
Trong đó đã đánh giá cụ thể bộ phận Một cửa (BPMC) quận và 14 phường với gần 1.800 phiếu điều tra về 10 TTHC thuộc 4 lĩnh vực, như: Cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP cho tổ chức; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị; đăng ký thành lập hộ kinh doanh; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú...

Đặc biệt, UBND quận cũng thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát quy định về TTHC thuộc thẩm quyền. Với 277 TTHC cấp quận, 152 TTHC cấp phường, vừa qua UBND quận đã báo cáo đề xuất đơn giản hoá với 1 TTHC lĩnh vực tư pháp, 4 TTHC về y tế, 6 TTHC về công thương và bãi bỏ 4 TTHC về tư pháp. Từ quận đến phường cũng thực hiện nghiêm Quyết định 07 năm 2016 của UBND TP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền của quận, phường được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO theo TCVN 9001:2008.

Tích cực hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Nhằm ngày càng nâng cao sự hài lòng của công dân khi giải quyết TTHC, cùng với đề xuất đơn giản hóa nhiều TTHC, thời gian qua, từ quận đến 14 phường cũng đồng loạt tổ chức triển khai hiệu quả 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 với các TTHC thuộc thẩm quyền.

Đang làm TTHC liên thông “3 trong 1” cho cháu tại BPMC phường Đội Cấn, ông Đặng Văn Sơn (Chi bộ 8, phường Đội Cấn) chia sẻ: “Được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn đăng nhập trực tuyến, hẹn trả kết quả chỉ sau vài ngày, tôi thấy đây là cải cách lớn của chính quyền, giúp người dân đỡ đi lại nhiều, lại tránh nhũng nhiễu từ cán bộ”. Ông Sơn là một trong nhiều người dân Ba Đình được hưởng lợi từ DVCTT mức độ 3 cấp phường từ hơn một năm qua.
Thực tế cho thấy, UBND quận đã tập trung tuyên truyền DVCTT mức 3 bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận nhất, tổ chức nhiều lớp tập huấn sử dụng DVCTT cho hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên để hướng dẫn người dân. Không chỉ tuyên truyền trên loa, Đảng ủy nhiều phường còn ban hành nghị quyết chuyên đề, gửi văn bản đến các tổ trưởng dân phố, phát hàng nghìn tờ rơi hướng dẫn thực hiện DVCTT cho hộ dân, tuyên truyền tận hội nghị tổ dân phố... Các phường cũng cử công chức, đoàn viên “cầm tay chỉ việc” cho người dân ngay tại BPMC.
Đặc biệt, nhiều phường như Vĩnh Phúc, Nguyễn Trung Trực, Thành Công… còn triển khai đăng ký DVCTT tại Nhà văn hóa phường, cử đoàn viên hàng ngày mang máy tính đến đây hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến...

Với những cố gắng đó, từ chỗ các phường chưa đạt 50% số người giao dịch hành chính sử dụng DVCTT, đến nay, 100% hồ sơ hành chính lĩnh vực tư pháp đã được thực hiện qua DVCTT mức 3, với nhiều phường đạt 30 - 40% tỷ lệ người dân tự làm.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung cho biết: Ngay trong năm nay, cùng với phát huy những ưu điểm của chỉ số CCHC cấp huyện mà quận Ba Đình nói riêng, TP nói chung đã đạt được, quận cũng sẽ hoàn thiện, đánh giá chỉ số CCHC cấp phường; tổ chức đo lường sự hài lòng của công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính thuộc quận để đề ra giải pháp nâng cao chất lượng CCHC, cung cấp dịch vụ. Bên cạnh triển khai hiệu quả DVCTT mức 3, 4, sẽ thường xuyên rà soát TTHC để đơn giản hoá, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết cho công dân, song song với kiên quyết xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về giải quyết TTHC, quy tắc ứng xử.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ