Cải cách hành chính tại quận Bắc Từ Liêm: Đổi mới phương thức điều hành

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận Bắc Từ Liêm đã tạo chuyển biến rõ nét. Đó là nhờ sự đổi mới phương thức điều hành cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên các lĩnh vực quản lý, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC) hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ.

 Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức kiểm tra công tác CCHC, trực tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ hành chính, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử tại 19 đơn vị với 48 cuộc. Trong đó, kiểm tra công vụ tại 13 đơn vị với 36 cuộc kiểm tra theo hình thức đột xuất. Qua rà soát, quận đã thực hiện 288 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết 37 TTHC. UBND các phường đã thực hiện 196 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết 46 TTHC. 100% TTHC của quận và các phường được xây dựng quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và niêm yết công khai.

Tính đến ngày 14/10, quận tiếp nhận 307.485 hồ sơ hành chính, giải quyết được 305.480 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,35%. Trong đó, 303.768 hồ sơ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt tỷ lệ 99,44%. Trên địa bàn quận đã vận hành 24 tổ dân phố điện tử (thuộc 12/13 phường). Tổng hồ sơ dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3 phải giải quyết là 5.825 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 4.658/5.825 hồ sơ đạt 80%.

Chính thức triển khai DVC trực tuyến mức độ 4 từ ngày 1/8/2018 đến nay, quận phải giải quyết 175 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%. Tỷ lệ công dân nộp trực tuyến tại nhà đạt 100%. TTHC chuyển phát tại nhà cho tổ chức, công dân qua đường bưu điện là 730 hồ sơ. Thực hiện TTHC liên thông “3 trong 1” tại Bộ phận một cửa phường Thượng Cát, anh Vũ Văn Thuấn (phường Thượng Cát) cho biết, trước đây khi làm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT, anh phải giải quyết từng việc, đi lại mất nhiều thời gian. “Hiện nay, các TTHC này được liên thông, các cán bộ trẻ làm việc và phục vụ người dân tận tình. Đây chính là cải cách lớn của chính quyền giúp người dân không phải đi lại nhiều”- anh Thuấn chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND quận Đỗ Mạnh Tuấn, quận đã đồng loạt triển khai 100% DVC trực tuyến với các TTHC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử quận và niêm yết tại Bộ phận một cửa nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và các vấn đề dân sinh bức xúc. Ngoài ra, quận cũng đang nghiên cứu, triển khai xây dựng tổng đài tư vấn TTHC tự động, miễn phí phục vụ Nhân dân.