Cải cách hướng đến phục vụ doanh nghiệp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là đơn vị dẫn đầu TP với số lượng khoảng 700 lượt hồ sơ tiếp nhận/ngày, trong đó tại bộ phận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) của Sở KH&ĐT Hà Nội có tổng hồ sơ ĐKKD tiếp nhận qua mạng là 61.900 hồ sơ, chiếm 71% là những nét nổi bật nhằm tạo điều kiện phục vụ người dân và DN khi đến thực hiện đăng ký DN (ĐKDN).

Công khai minh bạch

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, ngay từ đầu năm 2017, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, được công khai, minh bạch tại các địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trên trang thông tin điện tử của Sở… Tính đến nay, Sở đã chủ động, đề xuất và thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC, trong đó bao gồm 25 TTHC ban hành mới; 1 TTHC sửa đổi, bổ sung; 133 TTHC thay thế; 50 TTHC bãi bỏ và đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục về đăng ký đầu tư trong nước, đăng ký đầu tư nước ngoài, đăng ký kinh doanh qua mạng (khoảng 95% số thủ tục được cắt giảm thời gian).
Các chuyên viên đối chiếu hồ sơ ĐKDN qua mạng tại bộ phận ĐKKD. Ảnh: Khắc Kiên
Bên cạnh đó, cùng với các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua nhiều hình thức thì việc đề xuất UBND TP thành lập các Tổ công tác đặc biệt để giải quyết các vấn đề cấp bách nhằm rút ngắn và thúc đẩy tiến độ giải quyết công việc theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ đầu mối, rõ quy trình và hiệu quả. Với cách làm này, việc giải quyết TTHC được nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ đầu tư, góp phần tạo chuyển biến đáng kể trong cải cách quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và DN, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết công việc, bảo đảm sự công khai, minh bạch và gắn liền với trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC.

Tiếp tục thực hiện kỷ cương hành chính, Sở đã xây dựng và hoàn thiện đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện” nhằm hướng đến nền hành chính phục vụ, đem đến sự hài lòng cho tổ chức, DN trong thực hiện các thủ tục ĐKDN tại phòng ĐKKD. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ Nhân dân đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiến tới ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống ISO điện tử trong mọi hoạt động quản lý điều hành, chuẩn hóa các biểu mẫu báo cáo công tác của Sở, tiến tới xây dựng mẫu báo cáo điện tử để phục vụ công tác phối hợp, tổng hợp.
Nét nổi bật là việc cung cấp tối thiểu 40% TTHC của Sở thông qua trực tuyến mức độ 3 và 4, phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối lĩnh vực ĐKDN đạt 80%; tiếp tục rà soát cắt giảm thời gian giải quyết đối với một số thủ tục về đăng ký doanh nghiệp đơn giản nộp bằng hình thức qua mạng; triển khai đăng ký qua mạng trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài (đối với các dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư). Đặc biệt, các hồ sơ ĐKDN giải quyết qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 33% thời gian so với quy định) đối với quá trình giao dịch trên mạng và trả kết quả chậm nhất trong 2 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Cùng với đó, trên bảng tra cứu điện tử và website, 100% các TTHC đều đạt mức độ 2 và 3, trong đó lĩnh vực ĐKKD và Đầu tư nước ngoài 100% thủ tục đạt mức độ 3. Bên cạnh các hướng dẫn TTHC bằng giấy được niêm yết, Sở còn trang bị các ki ốt điện tử, giúp công dân có thể tra cứu dễ dàng các thông tin, hướng dẫn liên quan về TTHC, cũng như tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ đã nộp tại Sở KH&ĐT…

Phấn đấu 100% đăng ký trực tuyến

Tính đến hết 15/6/2017, số lượng hồ sơ tiếp nhận đã lên đến 92.535 lượt hồ sơ, trong đó đã giải quyết là 88.983 hồ sơ và 84.791 hồ sơ giải quyết sớm, hồ sơ giải quyết quá hạn 4.192 hồ sơ, nhất là tổng hồ sơ ĐKKD tiếp nhận qua mạng là 61.900 hồ sơ, chiếm 71%. Bà Phạm Thị Kim Tuyến – Trưởng phòng ĐKKD cho biết, ước tính trong 6 tháng qua, TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận ĐKDN cho 13.355 DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 101.476 tỷ đồng (tăng 16% về số lượng và tăng 2% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước), thực hiện thủ tục giải thể cho 600 DN. Nâng tổng số DN trên địa bàn lên 220.718 DN. Số DN hoạt động trở lại ước khoảng 2.465 DN.
 
“Theo chỉ đạo của UBND TP tại thông báo số 445/TB-UBND ngày 22/5/2017, hiện Sở KH&ĐT tập trung các giải pháp để phấn đấu thực hiện 100% hồ sơ ĐKDN được thực hiện qua mạng kể từ ngày 1/7/2017” - bà Tuyến nói. Đồng thời cho biết thêm, theo Luật DN 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015, nhưng từ ngày 1/1/2015 Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức thí điểm, Sở KH&ĐT phối hợp với cơ quan thuế thực hiện ĐKDN chỉ còn 3 ngày làm việc, giảm 4% trước 6 tháng. Một điểm đáng mới trong công tác cải cách là việc ĐKDN qua mạng bằng sự đột phá chỉ riêng quý IV/2016 của Hà Nội tỷ lệ này là 50 - 58% kéo tỷ lệ chung cả năm lên 21% và được ghi nhận là địa phương đứng đầu cả nước về thực hiện ĐKDN qua mạng, cũng như nâng chỉ số PCI của Hà Nội tăng vượt bậc. “Nếu năm 2016, chỉ tiêu trong Nghị quyết 36 của Chính phủ về chính quyền điện tử tỷ lệ giao cho Hà Nội là 10 - 15% thì đã vượt và duy trì cho đến nay là 70 - 71%” - bà Tuyến nói.

Trong năm 2017, Sở tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, DN thực hiện ĐKKD qua mạng để tiến tới 100% lượng hồ sơ sẽ thực hiện dưới hình thức này. Tuy nhiên, Sở cũng kiến nghị TP trang bị hệ thống máy tính, thiết bị để đảm bảo đường truyền, tăng hiệu quả giải quyết thủ tục cho DN. “Việc sử dụng mức độ 4, việc cấp ĐKDN sẽ được thực hiện tại trụ sở của DN. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho DN cả về thời gian, giảm nhiều chi phí giao dịch” - bà Tuyến đưa ra lời khuyên.
Ngay từ đầu năm 2017, Sở đã quyết liệt trong triển khai kế hoạch nâng cao số lượng hồ sơ ĐKKD qua mạng, tính từ đầu năm 2017 đến nay, số hồ sơ ĐKDN qua mạng đã đạt tỷ lệ khả quan, khoảng 71%, trong đó đặt mục tiêu đến hết 2017 đạt 80% hồ sơ ĐKKD qua mạng.