Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích

Nguyên Đào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian dài vừa qua, người dân khu nhà A7, tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) như "sống trong sợ hãi", bởi sự xuống cấp nguy hiểm.

 Khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai
Điều mà nhiều hộ dân nơi đây trông mong là khu nhà được cải tạo xây dựng lại theo Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 14/6/2011 của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại khu đất cải tạo xây dựng lại khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, sớm được ngày nào tốt ngày đó. Có thể nói, việc cải tạo tập thể cũ ở Hà Nội được đưa ra từ khoảng 20 năm qua. Song đến nay, tiến độ thực thi vẫn rất chậm, từ nhiều năm nay, chưa có khu nhà xuống cấp, nguy hiểm nào được khởi công xây dựng.
Thực tế, tại nhiều khu tập thể chung cư cũ xuống cấp, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nhiều, cảnh quan đô thị cũng xấu dần đi. Theo số liệu tổng hợp, Hà Nội hiện có đến gần 1.600 khối nhà chung cư cũ, tất cả đều đã xuống cấp, trong đó có đến 25% số chung cư thuộc diện nguy hiểm. Và hiện hàng nghìn hộ dân sống tại các khu tập thể cũ xuống cấp luôn mong đợi các dự án cải tạo lại, xây dựng mới chung cư cũ được tiếp tục triển khai. Dẫu vậy, việc người dân kêu khổ, mong đợi sớm được cải thiện chỗ ở vẫn phải chờ đợi.
Một người dân ở khu Giảng Võ chia sẻ, nhà ở ngày càng xuống cấp trầm trọng. Nhiều căn hộ giờ không bảo đảm được điều kiện sống an toàn, nhưng người dân vẫn phải ở, vì không đủ tiền để mua nơi khác. Còn ở nhiều khu khác, khi khảo sát hiện trạng bên trong thật khó hình dung nếu như chỉ đứng ngoài phố nhìn vào. Nhiều mảng tường cũ nát bị bong tróc, rỉ nước, trên các trần tường, dọc hành lang dây điện, dây cáp chằng chịt . Cột nhà đã nứt, trụ sắt đỡ hoen gỉ, bờ tường, trần nhà bị nứt toác cả vệt dài được người dân trám tạm bợ bằng xi măng... Nguy hiểm là vậy, nhưng hàng nghìn cư dân ở các chung cư xuống cấp vẫn đang cố gắng bám trụ.
Để cải thiện chất lượng nơi ở tại các khu chung cư xuống cấp, gần 20 năm qua, Hà Nội đã có nhiều quyết tâm, song gặp không ít trở ngại. Nguyên nhân chính là làm sao giải quyết hài hòa, bảo đảm lợi ích ba bên (Nhà nước, người dân, và DN) chưa đi đến đích. Với những người dân sống trong nỗi lo nguy hiểm đến tính mạng tại các khu chung cư xập xệ, trông mong dự án sớm thành hiện thực. Còn với nhà quản lý, để thỏa nguyện người dân, họ cũng đang trông mong vào sự đồng thuận, đồng lòng, tạo điều kiện của người dân trong quá trình thực hiện chủ trương này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần