“Cái Tết đặc biệt” của người dân thôn Bạch Trữ

Trọng Tùng - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Sửu 2021 có lẽ là cái Tết đặc biệt chưa từng có của người dân vùng cách ly y tế thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh). Cận Tết nhưng không khí đón Xuân nơi đây khá trầm lắng trong những ngày dịch Covid-19 chưa qua.

Sau khi liên tiếp ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện Mê Linh đã thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng). Người dân nơi đây được đề nghị hạn chế tối đa việc đi lại khi không cần thiết.
Những ngày cận Tết nhưng không khí đón Xuân tại thôn Bạch Trữ vẫn khá trầm lắng. Nhiều ngôi nhà vẫn “cửa đóng then cài” suốt 10 ngày qua khi dịch Covid-19 bùng phát.
Căn cứ tình hình dịch tễ, vừa qua, khu vực cách ly y tế thôn Bạch Trữ đã được nớilỏng. Tuy nhiên nhiều gia đình hiện vẫn còn các trường hợp F2, F3 đang tự cách ly, hoặc F1 đang phải cách ly tập trung. Chính vì vậy, không khí đón Tết của nhiều hộ dân không được sum tụ, đông vui như mọi năm…
Đối với nhiều hộ dân, việc chuẩn bị tết hiện nay cũng không quá cầu kỳ. “Bình thường ăn uống cũng không đến mức thiếu thốn gì nên Tết nhất vài ba con gà, cành đào, cây quất trang hoàng nhà cửa là xong...” - bà Đỗ Thị Mão, một cư dân ở khu 8 thôn Bạch Trữ, cho hay.
Vừa rửa lá chít, lá dong chuẩn bị gói bánh, cô Đỗ Thị Hà trú tại thôn Bạch Trữ cho biết: Ngày Tết mà việc đi lại hạn chế nên cũng buồn. Bởi thực tế Tết nhất chủ yếu là muốn ghé thăm họ hàng, láng giềng; chứ việc ăn uống thì không quan trọng…
Nhiều năm trước, mỗi khi Tết đến Xuân về, khu vực chợ Đình thôn Bạch Trữ là địa điểm mua sắm sầm uất của người dân xã lân cận. Tuy nhiên, những ngày cận Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, không khí mua bán khá trầm lắng. Người mua, kẻ bán khá thưa thớt.
Việc kinh doanh, buôn bán khó khăn là điều mà tiểu thương tại chợ Đình đã lường trước. Dù vậy, ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 tại thôn Bạch Trữ khiến sức mua sắm trong dịp Tết Tân Sửu 2021 thấp hơn rất nhiều so với dịp cận Tết những năm gần đây.
Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng Nguyễn Văn Đường cho biết, để tạo điều kiện cho bà con sắm Tết Tân Sửu 2021, UBND huyện Mê Linh đã cho phép một vài tiểu thương đưa hoa, cây cảnh vào khu vực cách ly để người dân có thể mua về trưng trong những ngày Tết. Các mặt hàng thực phẩm, đồ uống cũng không thiếu thứ gì, bảo đảm bà con thôn Bạch Trữ đón một cái Tết đủ đầy vật chất.
Với nhiều người dân thôn Bạch Trữ, Tân Sửu 2021 có lẽ là cái Tết đặc biệt chưa từng có. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần