Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.

Công tác kiểm soát an ninh tại sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Thanh Bình)
Theo thông tin ban đầu, nam hành khách có tên D.H.L (SN 1994, trú tại tỉnh Bình Thuận). Anh L. đi chuyến bay VJ 631 của hãng hàng không VietJet từ Đà Nẵng tới TP Hồ Chí Minh vào ngày 3/9.
Khi được nhân viên an ninh sân bay mời kiểm tra lại hành lý ký gửi, hành khách này bất ngờ phát ngôn “trong này có bom”. Ngay lập tức lực lượng an ninh hàng không đã kiểm tra kỹ càng người và hành lý ký gửi của anh L. không phát hiện bất thường về an ninh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong hành lý chỉ có CPU và màn hình máy tính cùng một số thiết bị điện tử khác. Sau đó, anh L. bị lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 4 triệu đồng và cấm bay 12 tháng.

Trong suốt thời gian bị cấm bay, các đơn vị trong ngành hàng không từ cảng tới hãng hàng không phải phối hợp chặt chẽ kiểm soát không để hành khách này được đi máy bay. Cùng với đó, các hãng hàng không cũng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát từ trụ sở chính đến các chi nhánh trên cả nước, chi nhánh ở nước ngoài, các đơn vị khai thác, dịch vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành khách trên từ thời điểm mua vé, đặt chỗ và làm thủ tục đi các chuyến bay.

Được biết, đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ý thức được hậu quả từ câu nói vô ý của mình. Đối với trường hợp anh L., sau khi bị lập biên bản xử lý vi phạm, người đàn ông này cũng thừa nhận do trong lúc nóng giận nên nói bừa là trong hành lý có bom để xả cơn giận.

Theo Nghị định 92 của Chính phủ về an ninh hàng không, hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay từ 3-12 tháng; cấm bay từ 12 -24 tháng và cấm bay vĩnh viễn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần