Cam Canh, bưởi Diễn “hút khách” dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, cây Cam Canh, bưởi Diễn không chỉ được trồng ở đất Diễn, đất Canh mà hai giống cây này đã được nhân trồng ở một số địa phương khác.

Dồi dào nguồn cung

Những năm gần đây, do phát triển đô thị, nhiều diện tích trồng bưởi Diễn, cam Canh đã phải nhường chỗ cho nhà ở. Tuy nhiên, do hai đặc sản này luôn là loại quả bán chạy trên thị trường, nên người dân ở Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình… Hoặc ở ngoại thành Hà Nội như Thanh Oai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất... chọn trồng. Đây là một trong những mô hình kinh tế được khuyến khích giúp bà con nông dân làm giàu.
 
Cam Canh, bưởi Diễn “hút khách” dịp Tết - Ảnh 1
 Vườn bưởi tiền tỷ của gia đình ông Nguyễn Văn Thụ
Không kể đâu xa, “đặc sản”này đã đem lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm cho gia đình ông Nguyễn Văn Thụ chủ vườn bưởi tại làng Đức Diễn, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ông Thụ cho biết, do vườn bưởi của gia đình ông có nhiều cây lâu năm (trên 20 năm) nên đều bán được với giá cao. Hiện giá bưởi Diễn tại vườn là 70.000 -100.000 đồng/quả. Còn hàng loại có giá từ 40.000 – 50.000 đồng/quả. Có rất nhiều thương lái, cơ quan Nhà nước, công ty…  đã đặt mua cả cây từ sớm.

 
Bưởi Diễn được niêm yết ở siêu thị Big C (Thăng Long) với giá 49.900 đồng/quả.
Bưởi Diễn được niêm yết ở siêu thị Big C (Thăng Long) với giá 49.900 đồng/kg.
Theo tìm hiểu của PV, tại các siêu thị Big C, Fivimart, bưởi Diễn được niêm yết với giá 39.000- 50.000 đồng/kg, cam Canh giảm giá còn 29.900 đồng/kg được nhiều khách hàng chọn lựa. Một số nhân viên tại các siêu thị này chia sẻ, sở dĩ giá cam Canh, bưởi Diễn tại các siêu thị này không quá cao bởi giá nhập từ nhà vườn hợp lý. Đây cũng là loại quả được trẩy từ cây dưới 10 năm tuổi nên sẽ rẻ hơn loại 1 của cây 30-40 năm.

Còn tại một số chợ như: Cầu Diễn, Nghĩa Tân, Thành Công, Dịch Vọng,… giá bán lẻ bưởi Diễn là 30.000-35.000 đồng/quả, thậm chí có những loại giá mềm hơn từ 22.000 – 25.000 đồng/quả. Với cam Canh, loại đắt nhất có giá 120.000 - 130.000 đồng/kg, loại rẻ hơn có giá 60.000 - 90.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại cam to hơn có giá từ 20.000 – 45.000 đồng/kg là hút khách hơn cả.

 
Cam Canh, bưởi Diễn “hút khách” dịp Tết - Ảnh 2
Cam Canh tại siêu thị được khuyến mại, giảm xuống còn 29.900 đồng/kg.
Bên cạnh việc trồng cây lấy quả, những năm gần đây đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều chủ vườn bán cả cây cam Canh, bưởi Diễn cảnh để khách bày Tết hoặc làm quà biếu. Năm nay, những chậu bưởi Diễn có giá từ 8 triệu – 12 triệu đồng/chậu, còn những cây cam Canh cảnh được rao bán từ 5 triệu – 8 triệu/chậu, tùy vào độ lớn của cây, độ sai, bóng của quả…

Mua đặc sản qua mạng

Hiện nay, để việc tìm mua đặc sản cam Canh, bưởi Diễn dễ dàng hơn, khách hàng có thể chọn lựa, thưởng thức những đặc sản này qua mạng. Theo đó, khách hàng chỉ cần search trên google là tìm được rất nhiều địa chỉ như: hoaquaonline3mien.com; dacsanbuoi.com; thegioihoaquasach.vn… hoặc qua facebook.
Cam Canh, bưởi Diễn “hút khách” dịp Tết - Ảnh 3
Bưởi Diễn được quảng cáo qua facebook.
Anh Đặng Duy Tùng, người quản lý và trực tiếp phụ trách bán hàng một website về cam Canh, bưởi Diễn cho biết, các sản phẩm cam, bưởi được thu hoạch trực tiếp tại các vườn và bán tới tận tay người tiêu dùng. Hàng năm vào mùa vụ, chủ các vườn cây sẽ thông báo cụ thể về thời gian thu hoạch để cửa hàng chủ động lấy hàng về cung cấp cho khách. Sự chủ động này nhằm đảm bảo hàng tươi mà không cần phải sử dụng các loại hóa chất bảo quản.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, cho đến thời điểm này, vẫn còn rất nhiều người tìm mua cam Canh, bưởi Diễn. Điều này chứng tỏ, hai loại đặc sản này đã và đang mang lại cho bà con nông dân những giá trị kinh tế nhất định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần