Xúc động Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/11, tại đại lộ Lê Duẩn (TP Hồ Chí Minh), Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tại nạn giao thông”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Lễ tưởng niệm. Ảnh: Huy Chương
Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng với lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và các địa phương và hơn 1.200 người đại diện cho các lực lượng, tổ chức đoàn thể của TP Hồ Chí Minh và hơn 10 gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
Thông qua “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2019.
Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẽ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.
Phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh Huy Chương
Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Mỗi năm ở Việt Nam tai nạn giao thông cướp đi hơn 8.000 sinh mạng và khiến cho 15.000 người bị thương tật suốt đời, thiệt hại về nhân mạng là không có gì bù đắp, những di chứng thương đau của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn.
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịc Ủy ban ATGT Quốc gia trao quà đông viên thăm hỏi gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: Huy Chương 
"Đau xót hơn, phía sau những cái chết do tai nạn giao thông là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ; hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Ai trong chúng ta không đau xót khi hình dung ra cảnh trẻ con đơn côi, giật mình thức dậy gọi mẹ, tìm cha mà không thấy.
Nỗi đau này không thể chấp nhận được với một dân tộc đang sống trong hòa bình; nỗi đau này là lời nhắc nhở  mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống" - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
 Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và đại biểu dâng hoa tưởng niện các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Huy Chương
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết thêm: Thiệt hại do tai nạn giao thông đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, an toàn, thân thiệt trong mắt bạn bè đối tác. Đồng thời, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận là trong mỗi tai nạn giao thông có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.
 
Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu bia - không lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô…
Nhường nhịn giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện. Để mỗi người Việt Nam và bạn bè luôn có cảm giác an lành khi ra đường, để không ai phải lo sợ, phấp phỏng vì tai nạn giao thông. Đồng thời, chúng ta cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.
 
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông vẫn  đang tiếp tục là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu khi có 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng GDP (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm. Tại Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 14, 251 vụ tai nạn giao thông, làm 6.318 người chết vag 10.873 người bị thương.
 

Năm 1993, Tổ chức Hòa bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ”. Ngày 27/10/2005, tại Nghị quyết A/64/L.44, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ (hay gọi là Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông) trên toàn cầu.

Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện ATGT. Đây là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần