Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường: Biển báo có cũng như không

Kinhtedothi - Để đảm bảo trật tự ATGT cũng như nhu cầu dừng đỗ phương tiện của người dân, tại nhiều tuyến đường, Sở GTVT đã tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ý thức kém của một số chủ phương tiện đã khiến nhiều tấm biển cấm theo giờ mất đi tác dụng và dần trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT.

Tràn lan vi phạm

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Đỗ Quang, Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy), Vũ Thạnh (quận Đống Đa)…, và đặc biệt là các tuyến đường trong khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân), phớt lờ những tấm biển cấm dừng đỗ phương tiện trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ 30 – 9 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30 - PV) hàng loạt phương tiện vẫn vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, lực lượng chức năng dù vẫn nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng đến thời điểm này, đây vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Xe ô tô dừng đỗ sai quy định phớt lờ biển cấm tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.         Ảnh: Công Trình

Ông Nguyễn Văn Lợi, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính chia sẻ, phần lớn các tuyến đường trong khu đô thị có mặt cắt lòng đường chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau. Thế nhưng, tại khu vực này thường xuyên xuất hiện một dãy dài các phương tiện nối đuôi nhau dừng đỗ ngay dưới lòng đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. “Tại nhiều tuyến đường, các xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên cả tuyến, khiến việc di chuyển của các phương tiện luôn diễn ra theo kiểu hai con dê cùng đi qua một chiếc cầu. Từ đó, tình trạng các xe đi đến giữa đường buộc phải lùi lại để nhường đường cho xe khác diễn ra như cơm bữa. Và cứ như vậy, UTGT là điều khó có thể tránh khỏi” – ông Lợi cho biết.

Tuyên truyền thay đổi thói quen

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP chia sẻ, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy. Thậm chí, để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo một số phường cho rằng, có lẽ đã đến lúc các đơn vị có chức năng nên xem xét việc cấm triệt để việc dừng đỗ phương tiện, thay vì cấm theo giờ như hiện nay để ngăn chặn những trường hợp cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết những khu vực được cắm biển cấm đỗ theo giờ đều là những tuyến đường có mặt cắt khá khiêm tốn, nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu dừng đỗ phương tiện là rất lớn. Do đó, việc thay thế các biển cấm dừng đỗ vào giờ cao điểm bằng việc cấm 24/24 giờ là điều khó có thể thực hiện. Đây cũng là quan điểm của Trưởng Công an phường Trung Hòa Nguyễn Xuân Vượng. Theo ông Vượng, trong hoàn cảnh thiếu các điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, nếu cấm triệt để, người dân sẽ không biết để xe ở đâu. Để khắc phục tình trạng “nhờn luật” ở một số người dân, sẽ không còn cách nào khác là tăng cường tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ