Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường: Biển báo có cũng như không

Kinhtedothi - Để đảm bảo trật tự ATGT cũng như nhu cầu dừng đỗ phương tiện của người dân, tại nhiều tuyến đường, Sở GTVT đã tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ý thức kém của một số chủ phương tiện đã khiến nhiều tấm biển cấm theo giờ mất đi tác dụng và dần trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT.

Tràn lan vi phạm

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Đỗ Quang, Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy), Vũ Thạnh (quận Đống Đa)…, và đặc biệt là các tuyến đường trong khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân), phớt lờ những tấm biển cấm dừng đỗ phương tiện trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ 30 – 9 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30 - PV) hàng loạt phương tiện vẫn vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, lực lượng chức năng dù vẫn nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng đến thời điểm này, đây vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Xe ô tô dừng đỗ sai quy định phớt lờ biển cấm tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.         Ảnh: Công Trình

Ông Nguyễn Văn Lợi, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính chia sẻ, phần lớn các tuyến đường trong khu đô thị có mặt cắt lòng đường chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau. Thế nhưng, tại khu vực này thường xuyên xuất hiện một dãy dài các phương tiện nối đuôi nhau dừng đỗ ngay dưới lòng đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. “Tại nhiều tuyến đường, các xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên cả tuyến, khiến việc di chuyển của các phương tiện luôn diễn ra theo kiểu hai con dê cùng đi qua một chiếc cầu. Từ đó, tình trạng các xe đi đến giữa đường buộc phải lùi lại để nhường đường cho xe khác diễn ra như cơm bữa. Và cứ như vậy, UTGT là điều khó có thể tránh khỏi” – ông Lợi cho biết.

Tuyên truyền thay đổi thói quen

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP chia sẻ, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy. Thậm chí, để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo một số phường cho rằng, có lẽ đã đến lúc các đơn vị có chức năng nên xem xét việc cấm triệt để việc dừng đỗ phương tiện, thay vì cấm theo giờ như hiện nay để ngăn chặn những trường hợp cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết những khu vực được cắm biển cấm đỗ theo giờ đều là những tuyến đường có mặt cắt khá khiêm tốn, nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu dừng đỗ phương tiện là rất lớn. Do đó, việc thay thế các biển cấm dừng đỗ vào giờ cao điểm bằng việc cấm 24/24 giờ là điều khó có thể thực hiện. Đây cũng là quan điểm của Trưởng Công an phường Trung Hòa Nguyễn Xuân Vượng. Theo ông Vượng, trong hoàn cảnh thiếu các điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, nếu cấm triệt để, người dân sẽ không biết để xe ở đâu. Để khắc phục tình trạng “nhờn luật” ở một số người dân, sẽ không còn cách nào khác là tăng cường tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ