Cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường: Biển báo có cũng như không

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo trật tự ATGT cũng như nhu cầu dừng đỗ phương tiện của người dân, tại nhiều tuyến đường, Sở GTVT đã tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ phương tiện vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ý thức kém của một số chủ phương tiện đã khiến nhiều tấm biển cấm theo giờ mất đi tác dụng và dần trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT.

Tràn lan vi phạm

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Đỗ Quang, Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy), Vũ Thạnh (quận Đống Đa)…, và đặc biệt là các tuyến đường trong khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân), phớt lờ những tấm biển cấm dừng đỗ phương tiện trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ 30 – 9 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30 - PV) hàng loạt phương tiện vẫn vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, lực lượng chức năng dù vẫn nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng đến thời điểm này, đây vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Xe ô tô dừng đỗ sai quy định phớt lờ biển cấm tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.         Ảnh: Công Trình

Ông Nguyễn Văn Lợi, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính chia sẻ, phần lớn các tuyến đường trong khu đô thị có mặt cắt lòng đường chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau. Thế nhưng, tại khu vực này thường xuyên xuất hiện một dãy dài các phương tiện nối đuôi nhau dừng đỗ ngay dưới lòng đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. “Tại nhiều tuyến đường, các xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên cả tuyến, khiến việc di chuyển của các phương tiện luôn diễn ra theo kiểu hai con dê cùng đi qua một chiếc cầu. Từ đó, tình trạng các xe đi đến giữa đường buộc phải lùi lại để nhường đường cho xe khác diễn ra như cơm bữa. Và cứ như vậy, UTGT là điều khó có thể tránh khỏi” – ông Lợi cho biết.

Tuyên truyền thay đổi thói quen

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP chia sẻ, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy. Thậm chí, để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo một số phường cho rằng, có lẽ đã đến lúc các đơn vị có chức năng nên xem xét việc cấm triệt để việc dừng đỗ phương tiện, thay vì cấm theo giờ như hiện nay để ngăn chặn những trường hợp cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết những khu vực được cắm biển cấm đỗ theo giờ đều là những tuyến đường có mặt cắt khá khiêm tốn, nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu dừng đỗ phương tiện là rất lớn. Do đó, việc thay thế các biển cấm dừng đỗ vào giờ cao điểm bằng việc cấm 24/24 giờ là điều khó có thể thực hiện. Đây cũng là quan điểm của Trưởng Công an phường Trung Hòa Nguyễn Xuân Vượng. Theo ông Vượng, trong hoàn cảnh thiếu các điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, nếu cấm triệt để, người dân sẽ không biết để xe ở đâu. Để khắc phục tình trạng “nhờn luật” ở một số người dân, sẽ không còn cách nào khác là tăng cường tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần