Cấm giáo viên sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Điều lệ trường THCS, THPT. Theo đó, giáo viên bị cấm hút thuốc lá khi đang thực hiện hoạt động giáo dục, cấm sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học.

 Ảnh minh họa

Không được so sánh học sinh này với học sinh khác

Ngày 21/5, Bộ GD&ĐT đã công bố công khai dự thảo Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học để lấy ý kiến rộng rãi.

Theo đó, liên quan công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh, dự thảo nêu: Học sinh được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo Quy chế đánh giá và xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐT; việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo quy định trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành; việc đánh giá học sinh bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; đánh giá, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.

Đặc biệt, dự thảo nêu rõ, quá trình đánh giá học sinh không so sánh học sinh này với học sinh khác, và không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Đối với học sinh học tiểu học ở trường phổ thông có nhiều cấp học học hết chương trình tiểu học, đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận vào học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học; học sinh học hết chương trình THCS, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được trưởng phòng GD&ĐT cấp bằng tốt nghiệp THCS; học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được dự thi tốt nghiệp, và nếu đạt yêu cầu thì được giám đốc sở GD&ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giáo viên không được sử dụng điện thoại khi đang dạy học
Dự thảo nêu rõ các hành vi giáo viên không được làm, trong đó có việc không được hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động.
Cụ thể, tại Điều 22 của dự thảo Điều lệ nêu: Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp; gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
Nghiêm cấm giáo viên lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ giáo dục để ép buộc đóng góp tiền/hiện vật; hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp không phục vụ cho việc dạy học, giáo dục tại thời điểm đó; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.
Trong chế định sách giáo khoa, dự thảo quy định sách giáo khoa và thiết bị dạy học sử dụng trong dạy học tại trường trung học do Bộ GD&ĐT quy định; sách giáo khoa do UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trường trung học sử dụng sách giáo khoa trong quá trình dạy và học; hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa theo quy định pháp luật.
Dự thảo sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các tổ chức, cá nhân, dự kiến được ban hành trong năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần