Cam kết và hành động

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Niềm tin, sự hứng khởi và tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”. Đây là nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2017.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều việc phải làm để tiếp tục cải thiện xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, hướng tới không chỉ nhóm đầu ASEAN mà các chuẩn mực cao của OECD.
Là cơ chế đối thoại liên tục, chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các DN trong nước, quốc tế, sau 20 năm VBF luôn đi thẳng vào những vấn đề bức thiết, những tồn tại làm ảnh hưởng đến DN, đến môi trường kinh doanh. Và năm nay, những vấn đề nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững ở Việt Nam là một trong những nội dung chính của diễn đàn. Ghi nhận môi trường kinh doanh đã có nhiều cải thiện, vai trò, vị trí của DN, đặc biệt là DN tư nhân đã có những chuyển đổi tích cực trong thời gian qua, song tại diễn đàn cũng có không ít những ý kiến nhìn thẳng vào những tồn tại cần sớm khắc phục. Bên cạnh con số DN đăng ký mới liên tục tăng, dự kiến lên tới 120.000 DN trong năm nay thì số DN giải thể, tạm ngừng hoạt động vẫn chiếm tỷ lệ cao là điều rất đáng quan tâm. Ngay cả với các DN đang hoạt động, những gánh nặng về thủ tục hành chính vẫn đang là một trở ngại lớn của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Những thực tế đó đã được DN trong và ngoài nước mổ xẻ khá cụ thể tại diễn đàn.

Lắng nghe với tinh thần cầu thị, ghi nhận những ý kiến đóng góp để tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần của một chính phủ kiến tạo, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tiếp tục truyền tải đến cộng đồng DN thông điệp, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho DN, nhà đầu tư mà cũng chính là “lá phiếu” ủng hộ đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ. Cùng với đó Thủ tướng cũng chỉ ra những xu hướng mới sẽ tác động đến phương thức, ý tưởng kinh doanh mới trong tương lai của cộng đồng DN Việt Nam. Nó xuất phát từ chính nội tại nền kinh tế cũng như xu hướng phát triển nhanh chóng trong thời đại công nghiệp 4.0 khi mà động lực tăng trưởng mới phải đến từ sáng tạo và các phát kiến. Chính vì thế, ngoài những cam kết về hành động của mình, Chính phủ Việt Nam cũng đặt kỳ vọng về một lớp DN và một thế hệ doanh nhân mới hoạt động kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.