Cảm phục những người chơi lan giàu lòng nhân ái

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt cả tuần nay, vợ chồng anh Truyền và anh em trong CLB Hoa lan đột biến sông Hàn rong ruổi khắp Đà Nẵng để trao tặng máy móc, trang thiết bị y tế, tiếp tế nhu yếu phẩm cho các khu dân cư cách ly. Họ đi từ sáng sớm đến tối muộn mới về nhà, đôi khi chẳng có thời gian để ăn một bữa cơm cho đàng hoàng…

Nể phục năng lực huy động
“Đến thời điểm này, số tiền trong tài khoản quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tụi mình là hơn 10 tỷ đồng. Nếu tính cả những khoản đấu giá cây lan quý mà anh em khắp cả nước tặng để làm quỹ, số tiền huy động được đã hơn 14 tỷ đồng rồi”, anh Võ Anh Truyền - Chủ nhiệm CLB Hoa lan đột biến sông Hàn chia sẻ qua điện thoại vào cuối chiều 7/8. Lúc này, anh Truyền và những thành viên CLB còn đang tiếp tục đi trao quà phòng, chống dịch Covid-19 cho một số cơ quan, đơn vị.
Anh Truyền chia sẻ thêm: “Hôm nay, sau khi có công văn của UBND TP Đà Nẵng về việc đề nghị các tổ chức, cá nhân không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến những cơ sở y tế và khu vực phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, nên thành viên CLB đi trao tặng vật tư y tế và các nhu yếu phẩm cho cơ sở y tế địa phương, UBND xã phường…”.
Anh Truyền trao máy thở cho Bệnh viện Đà Nẵng.
CLB Hoa lan đột biến sông Hàn thành lập vào năm 2018, đánh dấu bằng vụ giao dịch “khủng” cây lan giã hạc 5 cánh trắng đột biến. Thời điểm đó, anh Truyền và những người yêu lan ở Đà Nẵng bỏ ra 6,8 tỷ đồng mới được vườn lan La Gi ở Bình Thuận gã đứt gốc cây lan quý hiếm này, sau đó được đặt tên là Tiên Sa.
Bản thân người viết không phải là dân chơi lan, cũng chưa có điều kiện để mơ đến việc sở hữu một cây lan đột biến. Nhưng tôi được anh em trong CLB Hoa lan đột biến sông Hàn quý mến, ưu ái chia sẻ nhiều kiến thức về nghề chơi hàng VAR (lan đột biến), và kể cả trong cuộc sống.
Đơn cử như thời điểm đầu năm nay, khi chương trình “Cùng Kinh tế và Đô thị chung tay phòng, chống dịch Covid-19” được phát động, CLB Hoa lan đột biến sông Hàn quyết định đấu giá cây lan 5 cánh trắng Trường Giang để ủng hộ. Kết quả đấu giá được 150 triệu đồng, cộng với 34 triệu đồng từ đóng góp của mọi người, CLB dành tặng tất cả cho chương trình.
Ngày 31/7, khi anh Võ Anh Truyền viết lời kêu gọi tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng, quyên góp để mua 2 máy thở cao cấp PURITAN BENNET 840 với giá là 560 triệu/chiếc tặng cho Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc đầu anh Truyền dự kiến kêu gọi được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, phần còn lại anh em CLB tự đóng góp. Và rồi chỉ sau một đêm, con số ủng hộ từ anh em chơi lan khắp cả nước đã lên đến con số gần 4 tỷ đồng. Số tiền cứ tăng dần lên từng ngày khi nhiều người mang đấu giá cây lan quý để ủng hộ, trong đó có cây đấu được hơn 1,8 tỷ đồng.
CLB Hoa lan đột biến sông Hàn trao tặng vật tư y tế cho Trung tâm cấp cứu.
Và như đề cập ở trên, số tiền mà anh em CLB Hoa lan đột biến sông Hàn huy động để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau 1 tuần là 14 tỷ đồng.
Phải nói nể phục năng lực huy động của CLB Hoa lan đột biến sông Hàn và trân quý tấm lòng tương thân tương ái, sẻ chia vì cộng đồng của dân chơi lan!
Cảm phục tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng
Từ số tiền vận động được, CLB Hoa lan đột biến Sông Hàn đã đặt mua 5 máy thở dành cho người lớn (model máy chính: 840 Ventilator System; hãng sản xuất: Covidien/Medtronic - Mỹ; xuất xứ Ireland) với tổng trị giá 2,75 tỷ đồng để trao tặng Bệnh viện Đà Nẵng. Sáng 4/8, họ bàn giao máy tại khu vực cách ly, phong tỏa ngay bên ngoài bệnh viện.
Tiếp đó, sáng 6/8, đại diện CLB Hoa lan đột biến Sông Hàn đã đến Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng trao tặng hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa trị giá hơn 200 triệu đồng cùng một số trang thiết bị bảo hộ y tế.
Ngoài ra, CLB đã và đang hỗ trợ cho nhiều xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng để giúp đỡ người dân trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly và các trung tâm y tế quận, huyện với hàng hoá, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế, bảo hộ trị giá nhiều tỷ đồng.
Chiều 7/8, anh Võ Anh Truyền cho biết thêm, hiện CLB đã đặt mua 1 xe cứu thương chuyên dụng hãng Huyndai trị giá gần 700 triệu đồng để viện trợ cho Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng sử dụng cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân trong mùa dịch. Khoảng 5 ngày nữa xe sẽ về Đà Nẵng. Được biết, bệnh viện này cần kíp xe cứu thương nhưng đề xuất xin cấp chưa được.
CLB Hoa lan đột biến sông Hàn trao máy đo thân nhiệt từ xa cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Ngoài ra, CLB Hoa lan đột biến sông Hàn đã liên hệ đặt mua thêm 4 máy thở 840 Ventilator System (mỗi máy 550 triệu đồng), 1 máy thở sử dụng trong xe cứu thương cùng 8 monitor theo dõi bệnh nhân để trao tặng cho các bệnh viện ở Đà Nẵng. Tổng đơn hàng đợt này khoảng 4 tỷ đồng.
Ai từng làm từ thiện chắc hiểu. Huy động được nguồn tiền đã khó, làm sao cho hiệu quả, thiết thực càng khó hơn. Khó nữa là nhân lực triển khai, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay.
Vợ chồng anh Truyền và các thành viên trong CLB Hoa lan đột biến sông Hàn suốt cả tuần nay phải rong ruổi khắp Đà Nẵng để trao tặng máy móc, trang thiết bị y tế, tiếp tế nhu yếu phẩm cho các khu dân cư cách ly. Họ đi từ sáng sớm đến tối muộn mới về nhà, đôi khi chẳng có thời gian để ăn một bữa cơm cho đàng hoàng… “Có những đêm về đến nhà đã 22 giờ, chỉ kịp tắm rửa, nuốt vội miếng cơm rồi ngủ để mai có sức đi sớm”, anh Truyền tâm sự.
Chị Như Ngọc (vợ anh Truyền) chia sẻ vui rằng: "Có những bữa cơm chỉ nuốt thật nhanh cho qua bữa để đi chống cái con Covid-19, mà không biết đang nhai cái gì.” Nhà cửa, con cái anh chị đều phó thác cho người thân  để lăn lộn cả ngày ngoài đường đi làm từ thiện. Chị Ngọc còn tìm người phụ giúp mẹ mình nấu cơm cho anh em trong đội đi cứu trợ phòng, chống dịch…  
Bữa cơm vội của vợ chồng anh Truyền trong những ngày đi làm từ thiện.
Ấy vậy mà họ không một lời than vãn, thay vào đó là tinh thần đầy nhiệt huyết, sẵn sàng “chia lửa” đến cùng với cuộc chiến chông Covid-19. “Xác định cuộc chiến chống Covid-19 này còn dài và nguồn kinh phí trong quỹ còn khá lớn nên mình sẽ cố gắng điều tiết, dàn trải cho hiệu quả và hợp lý nhất, tránh tình trạng no hôm nay đói ngày sau. Nguồn tiền từ anh chị em yêu lan đóng góp về quỹ, mình tuyệt đối dùng đúng mục đích, cho dù một chai nước suối hay một gói mì tôm cũng không bao giờ lệch lạc”, anh Truyền khẳng định.
Thật sự cảm phục tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng của anh em CLB Hoa lan đột biến sông Hàn. Ở góc độ nào đó, họ cũng là những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19.