Cấm taxi niên hạn quá 6 năm hoạt động tại Sân bay Nội Bài: Bộ GTVT chính thức “tuýt còi”

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT đã chính thức có phán quyết đối với quy định về niên hạn sử dụng cho xe taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài do Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài ban hành.

Chiều 7/12, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ GTVT cho biết, sau khi kiểm tra, xem xét báo cáo của các đơn vị liên quan về quy định niên hạn sử dụng đối với xe taxi được phép hoạt động tại Sân bay Nội Bài mà Cảng HKQT Nội Bài ban hành, Bộ GTVT đã chính thức có văn bản gửi Cục HK Việt Nam và Cảng HKQT Nội Bài chỉ đạo giải quyết theo ý kiến của lãnh đạo Bộ.
Phải tuân thủ Nghị định 86 của Chính phủ

Trong Công văn hỏa tốc số 13727/BGTVT-VT ngày 5/12/2017 về việc thực hiện quy định niên hạn xe taxi tại các Cảng HK gửi Cục HK Việt Nam và Cảng HKQT Nội Bài, Bộ GTVT đã dẫn giải quy định tại khoản 4, Điều 53 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới; quy định tại khoản 3, Điều 66 quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt là tại khoản 3, Điều 17, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định: “Xe taxi có niên hạn không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Từ kết quả kiểm tra, đánh giá, đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật như trên, Bộ GTVT đã chính thức “tuýt còi” đối với quy định niên hạn sử dụng đối với xe taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài mà Cảng HKQT Nội Bài vừa ban hành.

Taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuấn Phùng

Bộ GTVT yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài điều chỉnh quy định về tiêu chí xe taxi hoạt động tại Cảng, cụ thể là quy định về niên hạn của xe taxi theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014; Yêu cầu Tổng Công ty HK Việt Nam phải rà soát tất cả các Cảng HK trên toàn quốc. Nếu có quy định về niên hạn xe taxi không phù hợp với quy định thì khẩn trương điều chỉnh theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ. Bộ GTVT ra thời hạn cho Cục HK Việt Nam, Tổng Công ty HK Việt Nam hoàn thành công tác rà soát và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 31/12/2017.

Quyết định “tuýt còi” kịp thời và chính xác

Trước đó, Cảng HKQT Nội Bài bất ngờ đưa ra quy định những xe taxi được phép hoạt động khai thác tại Sân bay Nội Bài do đơn vị này quản lý phải có niên hạn sử dụng không quá 6 năm. Ngay lập tức, nhiều DN cũng như các chuyên gia và luật sư đều lên tiếng phản ứng. Họ cho rằng đây là quy định ban hành trái thẩm quyền, trái luật, thậm chí là thể hiện sự “lạm quyền” và “phân biệt đối xử”. Do đó, việc Bộ GTVT chính thức lên tiếng “tuýt còi” đối với quy định trên của Cảng HKQT Nội Bài đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều người.

Chiều 7/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá phán quyết “bác” quy định trái thẩm quyền của Cảng HKQT Nội Bài mà Bộ GTVT vừa đưa ra là rất kịp thời và đúng đắn. “Nhìn vào quy định đó, ai cũng nhận ra nó vô lý và trái thẩm quyền. Cảng HKQT Nội Bài là cơ quan quản lý, khai thác cơ sở hạ tầng của sân bay không thể ra quy định về niên hạn sử dụng xe taxi. Đó là chưa nói quy định này trái với Nghị định 86 của Chính phủ. Tôi đánh giá rất cao phán quyết của Bộ GTVT. Chỉ đạo của Bộ là rất kịp thời và chính xác” - ông Thanh cho hay.

Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, mục tiêu của sân bay là nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy nhiên, từ trước đến nay, Sân bay Nội Bài rất kén taxi, hãng nào được vào khai thác tại đó đều được kiểm tra, tuyển chọn rất kĩ với tiêu chuẩn rất cao. Thậm chí ngay cả giữa các hãng taxi đang hoạt động tại Sân bay Nội Bài cũng liên tục tự nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng cao để cạnh tranh với nhau. “Nếu nói mục đích để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thì cứ để các hãng taxi họ tự cạnh tranh với nhau, không cần đến sự can thiệp của Sân bay Nội Bài. Đó là chưa kể sự can thiệp như thế là trái luật” - ông Liên nhấn mạnh.

Nghị định 86 chưa thay đổi, các đơn vị trong ngành GTVT phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của Chính phủ trong đó có niên hạn taxi. Đó là nguyên tắc. Nếu đơn vị nào cũng tự đặt ra những quy định về điều kiện kinh doanh của riêng mình thì đất nước sẽ không thể phát triển được.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên