Camera giám sát tại các điểm thi phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/6, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về công tác đảm bảo, chuẩn bị cho kỳ thi tại địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ đi thanh tra thi nhưng bản chất chỉ là đi “xem thi” bởi người đi thanh tra không có nghiệp vụ và không biết rõ quy trình làm việc.
Thứ trường Bộ GD&ĐT kiểm tra tại trường THPT Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Trước đó, trong 2 ngày 4-5/6, qua kiểm tra việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 ở Điện Biên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, công tác chuẩn bị kỳ thi ở Điện Biên được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng lưu ý với Điện Biên cần chú trọng tới từng khâu trong quá trình tổ chức thi. “Phải xác định: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ sản phẩm. Tránh tình trạng cán bộ đi thanh tra thi nhưng bản chất chỉ là đi “xem thi” bởi vì không có nghiệp vụ và không biết rõ quy trình làm việc”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên thực hiện tốt các vấn đề: Lưu ý khi xây dựng các quyết định thành lập Ban chấm thi, coi thi cần nêu rõ tên, chức danh của những người có liên quan như: Nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ... để gắn trách nhiệm của họ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quá trình bố trí đội ngũ cán bộ làm thi, phải gắn trách nhiệm của người đề cử cán bộ tham gia, đồng thời phải có cam kết về trách nhiệm một cách rõ ràng.
Bên cạnh đó, cần chú ý sắp xếp giữa thí sinh tự do với thí sinh phổ thông, cần bố trí cán bộ giám sát đối với thí sinh tự do ở các phòng chờ sau khi kết thúc mỗi bài thi; lưu ý đến các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, y tế, giao thông và nguồn điện phục vụ cho quá trình in sao đề thi và nguồn điện phục vụ camera giám sát tại các điểm thi phải đảm bảo hoạt động 24/24h; cần có phương án ứng phó trước nguy cơ lọt đề bởi qua kiểm tra phát hiện một số phòng thi có vị trí gần nhà dân, gần đường giao thông. Tránh tình trạng chủ động “đề phòng công nghệ cao” nhưng lại bị thua bởi “công nghệ thấp”...
Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý về công tác bảo mật cũng như những phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho từng bài thi; quá trình họp, triển khai cần quán triệt rõ để cán bộ coi thi nắm bắt được quy chế và dự đoán các tình huống, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2019, tỉnh Điện Biên có 5.320 thí sinh đăng ký dự thi THPT, trong đó có 4.877 thí sinh hiện đang học THPT và giáo dục thường xuyên, 433 thí sinh tự do.
Toàn tỉnh Điện Biên có 17 điểm thi với 228 phòng thi. Dự kiến sẽ có 716 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia làm thi, trong đó có 331 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Thủy Lợi - đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với tỉnh Điện Biên.