Campuchia gia hạn phong tỏa Phnom Penh, chia thành 3 khu vực kiểm soát Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Khmer Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Campuchia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và TP Takhmao, tỉnh Kandal đến ngày 5/5 tới để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Campuchia sẽ gia hạn thêm một tuần với các biện pháp phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và TP Takhmao, 2 điểm nóng lây nhiễm, để kiểm soát đợt tái bùng phát virus SARS-CoV-2.
Theo chỉ thị do Thủ tướng Hun Sen ký và công bố vào tối 26/4, chính quyền chia Phnom Penh thành 3 khu vực “Vùng Đỏ”, “Vùng Da cam” và “Vùng Vàng”.
Campuchia kéo dài lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh đến ngày 5/5. Ảnh 

Theo Khmer Times.

Theo hướng dẫn, “Vùng Đỏ” là khu vực mà dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng và sẽ được kiểm soát tối đa. “Vùng Da cam” là nơi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở mức trung bình. “Vùng Vàng” là nơi nguy cơ lây nhiễm thấp.
Việc khoanh vùng các khu vực ở thủ đô sẽ do lãnh đạo Phnom Penh quyết định. Đối với TP, quyết định này sẽ do lãnh đạo tỉnh Kandal đưa ra.
Theo chỉ thị này, trong quá trình thực hiện phong tỏa ở "Vùng Đỏ", người dân không được rời khỏi nhà, không được phép tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời.
“Các cơ quan giám sát lệnh phong tỏa sẽ thực thi nghiêm túc luật pháp, bao gồm cả việc tạm giữ phương tiện giao thông theo các quy định” - Thủ tướng Hun Sen cho biết.
Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến của dịch Covid-19, Thủ tướng Hun Sen hôm 23/4 đã ban hành chỉ thị mới, yêu cầu tất cả cư dân sống tại “vùng đỏ” của thủ đô phải lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Theo chỉ thị mới của chính quyền Phnom Penh, bất kỳ cư dân nào trong "vùng đỏ" không có mẫu kết quả xét nghiệm Covid-19 sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý.
Thủ tướng Hun Sen cũng yêu cầu thống đốc các tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra việc xét nghiệm đối với tất cả các du khách tại khu vực biên giới.
Ông Hun Sen lưu ý rằng các khu vực đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh gồm: Phnom Penh, TP Takhmao ở tỉnh Kandal, TP Sihanoukville ở tỉnh Preah Sihanouk.
“Đối với du khách đến từ các vùng dịch Covid-19 nghiêm trọng, các thống đốc phải có biện pháp kiếm soát nghiêm túc và cần thiết đối với du khách, đặc biệt là lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, cũng như tăng cường các biện pháp y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn” - ông Hun Sen nhấn mạnh.
Chính phủ Campuchia áp lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần tại thủ đô và TP Takhmao từ ngày 15/4 và đã áp dụng hình phạt mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm quy định hành chính nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và TP Takhmao diễn ra sau khi số ca mắc Covid-19 mới ở Campuchia tăng vọt.
Chính quyền thủ đô Phnom Penh hôm 20/4 thông báo thiết lập các "Vùng Đỏ” lây nhiễm dịch Covid-19 nghiêm trọng ở 3 quận Steung Meanchey, Por Senchey và Toul Kork.
Theo thông báo, người dân ở “Vùng Đỏ” không được rời khỏi nơi cư trú hoặc ra ngoài tập thể dục, thể thao. Chợ và các cửa hàng tạp hóa và các hình thức kinh doanh khác trong những khu vực này cũng tạm dừng hoạt động, trừ dịch vụ công.
Ngày 26/4, Campuchia ghi nhận 579 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên thành 10.005. Số người chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Campuchia hiện là 79.
Trong một diễn biến khác, Bộ Y tế Lào hôm 26/4 thông báo, nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 113 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên 436. Trong đó, 54 ca nhiễm mới được phát hiện tại tỉnh Champasak giáp với biên giới Campuchia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần