Cán bộ, công chức là “công bộc”, không gây phiền hà nhũng nhiễu cho dân

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/12, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi gặp mặt và trao giải thưởng cho 36 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2018.

Ảnh: VGP
Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực đã biểu dương 36 cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã có thành tích xuất sắc trong công tác, khẳng định đây là những tấm gương điển hình tiên tiến rõ nét cho tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, tích cực trong tham mưu, đề xuất ý tưởng sáng kiến, xây dựng tác phong, lề lối công tác, đạo đức công vụ cho đến các hoạt động tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ hiện nay.

Đây là lần thứ 5 Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc được tổ chức, tuyên dương 36 gương mặt tiêu biểu được bình xét từ 161 hồ sơ do 53 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc đề cử.

Sau 4 lần tổ chức, Giải thưởng đã có 237 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi được vinh danh, góp phần hình thành nên phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ tại cơ quan, đơn vị.

Theo Phó Thủ tướng, nền hành chính được xây dựng trên bốn trụ cột là: Thể chế hành chính, tổ chức bộ máy Chính phủ từ Trung ương đến địa phương, nhân sự hành chính và tài chính công; trong đó, đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Trong hơn 70 năm qua, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đạo đức, tài năng và nhiệt huyết, năng lực tốt và uy tín, đó là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng.
Đảng, Nhà nước ta đã và đang quyết tâm xây dựng một Nhà nước kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, gương mẫu trong lời nói và hành động, nói đi đôi với làm. Để thực hiện được mục tiêu trên, cải cách hành chính quốc gia là vấn đề quyết định, trong đó công tác cán bộ là khâu then chốt.
Để có một bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong sạch, vững mạnh, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý cán bộ, công chức ở tất cả các khâu từ tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế; đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo tiêu chí cụ thể, liên tục, đa chiều, khách quan…
Có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài để lựa chọn được những người có năng lực tốt, chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức vào bộ máy. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức đổi mới, sáng tạo, nhằm phát huy tối đa tiềm năng và khả năng cống hiến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh phòng chống quan liêu, tham nhũng.
Bên cạnh những cố gắng, đổi mới của Nhà nước, bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải xác định mục tiêu cho mình: Nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, đạo đức và tinh thần phục vụ nhân dân; bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền phải nhận thức và thể hiện vai trò là “công bộc” của dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng ghi nhận những kết quả trong triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” - một phong trào lớn của tuổi trẻ giai đoạn 2017-2022; đề nghị Trung ương Đoàn triển khai thực hiện tốt hơn nữa các phong trào, hoạt động trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ để khơi dậy, cổ vũ, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ; tích cực tham gia cải cách hành chính, nâng cao tinh thần ý thức, trách nhiệm trong hoạt động công vụ và chủ động hội nhập quốc tế.
Cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải thực sự là lực lượng xung kích, năng động đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn công việc; xây dựng tác phong đạo đức công tác, lề lối công vụ, tích cực học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần