Cán bộ, công chức quận Hai Bà Trưng nghiêm túc thực hiện làm việc trực tuyến

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Làm việc trực tuyến có tác dụng rõ rệt, nhiều nội dung được triển khai rất hiệu quả, lại tránh tập trung đông người. Không chỉ là giải pháp làm việc tối ưu trong thời gian cách ly xã hội, tôi cho rằng hình thức này là xu thế tất yếu...".

Ngay sau khi Chủ tịch UBND TP ký ban hành Chỉ thị 05 ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 1/4, UBND quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, gửi hỏa tốc đến mọi phòng, ban, đơn vị, UBND phường. Trong đó, yêu cầu mỗi đơn vị chỉ bố trí 1 lãnh đạo và 1 công chức trực cơ quan hằng ngày để xử lý công việc cần thiết; riêng Phòng Y tế và 18 phường bố trí đủ lãnh đạo, công chức phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch.
Từ đó, tại mọi phòng, ban, đơn vị, 18 phường khẩn trương phân công cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) từ ngày 1-15/4 chỉ có 1 lãnh đạo và 1 chuyên viên trực cơ quan hằng ngày, còn lại làm việc trực tuyến tại nhà. Với những vấn đề nóng không thể trì hoãn như GPMB dự án vành đai II đang rất cần đẩy nhanh tiến độ, một Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực này dù làm việc tại nhà nhưng lúc cần đều có thể triệu tập giao ban trực tuyến với lãnh đạo phòng, ban, đơn vị liên quan.

Đặc biệt, từ ngày 1/4, thực hiện văn bản của TP về việc dừng tiếp dân, Ban tiếp công dân quận không để cán bộ trực tiếp tiếp xúc người đưa đơn nữa mà tại Ban đặt hòm thư tiếp nhận đơn và bố trí 1 cán bộ trực. UBND quận xác định, đơn thư có thể phát sinh bất kỳ lúc nào, nên Ban vẫn phải tiếp nhận trong những ngày cách ly xã hội, tránh việc người dân có bức xúc không được giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, ghi nhận tại bộ phận “một cửa” (BPMC) quận trong hơn 1 tuần qua, dù giảm từ 6 còn 3 công chức song vẫn tiếp nhận hồ sơ tại đầy đủ lĩnh vực như trước. Mỗi công chức đảm nhiệm nhiều ô tiếp nhận hơn, đảm bảo giảm một nửa số người làm nhưng mọi giao dịch với người dân không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết TTHC, nhất là với lĩnh vực có nhu cầu lớn như khai sinh, trích lục hộ tịch…; một số TTHC tiếp tục được thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, mi khách vào BPMC hay các phòng thuộc trụ sở UBND quận đều phải chấp hành nghiêm đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Làm việc trực tuyến có tác dụng rõ rệt, nhiều nội dung được triển khai rất hiệu quả, tránh được tập trung đông người, đến nay chưa thấy CBCC phản ánh có khó khăn gì. Không chỉ là giải pháp làm việc tối ưu trong thời gian cách ly xã hội, tôi cho rằng hình thức này là xu thế tất yếu, sau này sẽ được quận tăng cường. Lãnh đạo quận cũng đã quán triệt, người đứng đầu phòng, ban, đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm giám sát; nếu làm việc tại nhà mà không tập trung, khiến công việc chung không thông suốt thì chính CBCC đó và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

 Cách ly xã hội, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 song bộ phận "một cửa" UBND phường Bách Khoa vẫn giải quyết TTHC nhanh gọn, đúng quy định cho công dân

Cùng nhận định về hiệu quả làm việc trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Hoàng Thị Tuyết Lan cũng cho hay: Ngay trong ngày 1/4, lãnh đạo phường quán triệt mọi CBCC thực hiện nghiêm Chỉ thị 05, tuyệt đối chấp hành hạn chế ra đường, trừ lý do lãnh đạo điều động. UBND phường phân công rõ với cả 17 CBCC, NLĐ: Mỗi ngày, mỗi bộ phận phân công 1 CBCC và lãnh đạo UBND phân công 1 người trực. Tại BPMC luôn có 1 CBCC trực để tiếp nhận hồ sơ cần thiết. UBND phường có một nhóm zalo để quản lý, Chủ tịch UBND phường triển khai nhiệm vụ tới các CBCC ngay khi có chỉ đạo mới của TP, quận.

“Tôi thấy việc CBCC làm việc trực tuyến thể hiện hiệu quả, rất phù hợp khi tất cả đang phải cách ly xã hội. Mọi nhiệm vụ giao trên nhóm zalo được 100% CBCC lĩnh hội, báo cáo kết quả ngay sau khi thực hiện. Thay vì trước kia khi có công việc có thể gặp nhau trao đổi ngay, thì giờ triển khai qua zalo, email…, nhưng CBCC đều thích ứng nhanh, chấp hành tốt chỉ đạo của Chủ tịch phường. Song, dù khó khăn thế nào chúng tôi cũng xác định cố gắng khắc phục vì nhiệm vụ chung, góp phần nhanh chiến thắng đại dịch”- bà Hoàng Thị Tuyết Lan nói.

Công chức Dương Thị Hồng Hoa, phụ trách tiếp nhận lĩnh vực hộ tịch (BPMC phường Bách Khoa) cũng chia sẻ: “Mỗi tuần tôi trực 3-4 buổi (kể cả sáng thứ Bảy) tại BPMC, còn lại làm việc tại nhà, thực hiện báo cáo qua email và nếu cần gấp thì qua zalo. Tôi thấy hình thức này không có gì vướng mắc. CBCC thường xuyên trao đổi qua zalo, điện thoại để cập nhật thông tin, kịp thời giải quyết TTHC cho người dân”.

Cùng với làm việc trực tuyến, UBND phường còn tuyên truyền trên loa và lưu động đến từng ngõ ngách để vừa khuyến khích người dân thực hiện trực tuyến trong giải quyết TTHC những ngày này, vừa khuyến cáo chấp hành nghiêm biện pháp phòng chống dịch. Đoàn kiểm tra liên ngành của phường 2 lần/ngày đột xuất kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng chống dịch trên địa bàn. Nhóm zalo của UBND phường với các tổ trưởng dân phố cũng thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo về cách ly xã hội, để tổ trưởng kịp thời tuyên truyền người dân chấp hành tốt.

 

Nhấn mạnh phải phòng chống dịch theo “4 tại chỗ”, người đứng cầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch tại cơ sở, Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong cũng yêu cầu dừng ngay hội họp tập trung trên 20 người trong 1 phòng; thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, cách tối thiểu 2m khi giao tiếp… Bên cạnh làm việc trực tuyến, Chủ tịch quận đề nghị các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp quận theo nhiệm vụ, địa bàn phụ trách vẫn phải trực 24/24/7 để chỉ đạo, triển khai kịp thời công tác này.