Cán bộ, đảng viên Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội: Học Bác trở thành việc tự thân hằng ngày

Bài, ảnh: Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hằng ngày, 21 cán bộ, công chức (CBCC) trong đó 18 đảng viên của Ban có công việc đặc thù là thẩm định, rà soát gương người tốt việc tốt phát hiện được để tham mưu TP khen thưởng.

Việc thẩm định những cá nhân bình dị nhưng có việc làm tốt như vậy cũng là dịp để CBCC lấy đó làm gương để học theo, bởi họ ý thức học Bác là học từ chính cuộc sống đời thường.

Học Bác từ những tấm gương bình dị nhất

Những năm qua việc học Bác tại Ban Thi đua - Khen thưởng TP được triển khai hằng tuần, từ CBCC đến lãnh đạo Ban xây dựng lịch công tác rất cụ thể, công khai lên mạng. Cuối tuần, các phòng, tổ Đảng rà soát việc thực hiện, cũng qua đó, mỗi CBCC học hỏi được cái hay mà đồng nghiệp đưa ra.
 Ban Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội tặng hoa chúc mừng Chi bộ Ban Thi đua - Khen thưởng TP tại Đại hội Chi bộ Ban Thi đua - Khen thưởng TP, nhiệm kỳ 2020 - 2022.
“Với cách làm sâu sát, với nỗ lực của mỗi CBCC, tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng "ngấm" vào nhận thức mỗi người. CBCC của Ban có đặc thù thường xuyên tiếp xúc từ lãnh đạo đến người dân, nên đều học Bác lối sống giản dị, gần gũi - cũng là đòi hỏi tự thân của người làm thi đua, mới có thể đề xuất những phong trào sát thực, gần dân" - Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP Nguyễn Công Bằng chia sẻ.
Cũng theo ông Nguyễn Công Bằng, CBCC cố gắng học Bác tính tìm tòi, sáng tạo từ việc đơn giản mỗi ngày, từng người cố gắng tiếp cận đối tượng mình đề xuất khen, hoàn thành hồ sơ đề nghị nhanh nhất. Đơn cử, qua mạng xã hội biết anh Nguyễn Văn Mạnh cứu em bé rơi từ tầng 13, cán bộ Ban nhanh chóng kết nối nhóm zalo, lấy thông tin. Sáng hôm sau, chính quyền nơi anh Mạnh cư trú gửi Ban văn bản xác nhận. Việc trình ký Bằng khen của TP, của Thủ tướng diễn ra khá nhanh chóng sau đó. Hoặc, đó là sáng kiến trong thực hiện chuyển đổi quy trình, văn bản chưa ban hành nhưng CBCC đã đề xuất giải pháp tiết kiệm thời gian, kinh phí...

Luôn tạo môi trường phát huy sáng tạo

Trong thực tế công việc, Chi ủy, lãnh đạo Ban luôn quan tâm tạo môi trường cho CBCC không ngừng phấn đấu, sáng tạo; kịp thời biểu dương sáng kiến. Từ lãnh đạo đến CBCC đầu năm đều nộp bản đăng ký sáng kiến trong phương pháp xử lý công việc, trên cơ sở đó, Ban giao các phòng hỗ trợ, cuối năm sáng kiến được công nhận là điều kiện để CBCC đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở... Thiết thực hơn, qua đăng ký, mỗi cán bộ đảng viên luôn phải vận động, sáng tạo để công việc hiệu quả nhất.
“Mỗi năm chúng tôi có thể tham mưu TP ban hành 5 - 7 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đòi hỏi CBCC phải tìm tòi xem điều chỉnh văn bản thế nào để hiệu quả lớn hơn. Hầu như hằng năm, Ban đều thuộc top đầu TP về số văn bản QPPL tham mưu”- ông Nguyễn Công Bằng chia sẻ. Cùng với tạo thuận lợi cho CBCC phát huy sở trường, Ban luôn có hình thức kịp thời khuyến khích cách làm hay, để cán bộ thi đua khen thưởng trong hệ thống quận, huyện cũng áp dụng được; khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân có sáng kiến, hoàn thành việc khó.
Cũng theo ông Nguyễn Công Bằng, mỗi CBCC ở đây đều thực sự có môi trường rèn luyện tốt. Lượng công việc rất lớn mà không có nhiều người, nhưng CBCC đều ý thức mình làm công tác thi đua thì phải thi đua trước tiên.

Để nâng cao chất lượng học Bác, Chi bộ Ban xác định trong mỗi giai đoạn cần có cách làm riêng phù hợp với đặc thù công việc và tính cách, trình độ mỗi CBCC. Vì vậy, cấp ủy luôn cố gắng nắm tâm tư, trình độ tư duy của cán bộ, đảng viên để có giải pháp cho họ tiếp cận sâu, hiệu quả hơn việc học Bác. Tháng 12/2020, Chi bộ Ban đã ban hành nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ, trong đó CBCC được đăng ký lĩnh vực muốn phụ trách; từ đó, xây dựng cơ chế 3 năm/lần hoặc quá trình tác nghiệp sẽ chuyển đổi linh hoạt lĩnh vực phụ trách cho CBCC.
“Chúng tôi cố gắng lắng nghe ý kiến từng cá nhân, tạo môi trường tốt nhất để mỗi CBCC, đảng viên phát huy được sở trường, luôn cảm thấy cơ quan là nơi đáng để cống hiến”- ông Nguyễn Công Bằng nói.

5 năm 2016 - 2020, Ban được Chủ tịch UBND TP 3 lần tặng Cờ Thi đua xuất sắc, 1 lần tặng Bằng khen và danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; 15 lượt đảng viên được Đảng bộ cấp trên khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 11 lượt đảng viên được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, 16 lượt đảng viên được Chủ tịch TP tặng Bằng khen... 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần