Cán bộ, đảng viên kỳ vọng Đề án công tác cán bộ sẽ khắc phục được tình trạng "chạy chức, chạy quyền"

Thủy Tiên - Trần Thảo - Trần Long - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” được trình tại Hội nghị BCH Trung ương 7 (khóa XII) đã nhận được sự đánh giá cao, ủng hộ của đa số các cán bộ, đảng viên.

Các ý kiến đều cho rằng, Đề án được chuẩn bị công phu và phù hợp với tình hình hiện nay. Đặc biệt, trong việc hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, bố trí Bí thư cấp ủy cấp tỉnh, huyện không là người địa phương, cơ chế giám sát người đứng đầu.
TS Nguyễn Chí Mỳ - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội
TS Nguyễn Chí Mỳ - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Nếu cán bộ cấp chiến lược đã sa vào lợi ích nhóm phải kiên quyết loại trừ
Đề án về công tác cán bộ trình Hội nghị BCH T.Ư 7 (khóa XII) rất thiết thực. Sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết về chiến lược công tác cán bộ, tình hình đất nước và thế giới cũng có nhiều biến đổi, quá trình đổi mới của chúng ta ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi mà quá trình đổi mới mang lại thì cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới rất phức tạp. Do đó, trong tình hình mới, cán bộ dứt khoát phải nâng mình lên, đặc biệt là cấp cán bộ chiến lược.
Trong Đề án lần này đã cụ thể hơn và rất rõ về những tiêu chuẩn trí tuệ, bản lĩnh chính trị, tầm nhìn xa trông rộng của cán bộ cấp chiến lược để có thể hoạch định các chủ trương chính sách một cách đúng đắn.
Ở Việt Nam hiện nay, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống "giặc nội xâm", đang diễn ra rất quyết liệt. Trong thời gian dài từ năm 2002 đến 2015, tình trạng lợi ích nhóm, suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa diễn ra ở một bộ phận không nhỏ cán bộ có chức có quyền, trong đó không ít cán bộ chiến lược. Nếu cán bộ đã sa vào lợi ích nhóm rồi thì có còn vì lợi ích của đất nước, của dân nữa không hay chỉ biết nghĩ đến lợi ích của cá nhân mình?

Đặc biệt, nếu cán bộ cấp chiến lược đã sa vào lợi ích nhóm thì kiên quyết phải loại trừ một cách triệt để. Để làm được điều đó, nhất quyết phải có các cơ chế và chế tài kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, tôi rất tán thành với đề án lần này nhấn mạnh vào điểm bố trí Bí thư cấp ủy, cấp tỉnh, huyện không là người địa phương. Đây là giải pháp quan trọng để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền. Trong việc giám sát người đứng đầu, nếu không có đủ chế tài, cơ chế tốt thì cán bộ mới đầu có thể tốt nhưng rất dễ dần hư đi. Tôi kỳ vọng sau Hội nghị lần này, nhất là tiến tới Đại hội XIII, chúng ta sẽ có một thế hệ cán bộ đáp ứng được mong đợi, ý muốn của Đảng và Nhân dân ta.
Nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An.
Nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An: Không giám sát tốt, cán bộ dễ sa vào hư hỏng
Đề án lần này đã chỉ ra được những kết quả, cùng bất cập trong 20 năm thực hiện công tác cán bộ. Có thể nói, công tác cán bộ là công tác số một trong các chuỗi công tác của Đảng, bởi con người quyết định tất cả. Tôi cho đây là một điều quan trọng, thích hợp với giai đoạn này. Bởi hiện nay có rất nhiều điều cần phải thay đổi. Bổ nhiệm đúng, chọn người đúng nhưng nếu không giám sát tốt thì cán bộ cũng sẽ rất dễ sa vào hư hỏng. Cho nên Đề án lần này có đặt mục tiêu hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực là rất đúng. Nếu thực hiện tốt, sẽ nâng được lòng tin của dân, làm cho hiệu quả công việc tốt hơn, đặc biệt là ta sẽ không bị mất cán bộ.

Bên cạnh đó, việc bố trí Bí thư Tỉnh ủy không phải là người địa phương nên kiên quyết làm. Bởi giai đoạn vừa qua bên cạnh những đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong sáng, có tâm, có tâm, có tầm, vì lợi ích của dân, vẫn còn những đồng chí ở nhiều vị trí cao đã mắc những sai lầm, bè cánh, cục bộ, gia đình chủ nghĩa… đã quyết định bổ nhiệm, đề bạt người thân, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân và hơn hết làm cho bộ máy cồng kềnh và không hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức cán bộ thực hiện tới đây, cần giám sát từ khâu đầu đến khâu cuối một cách chặt chẽ và minh bạch. Bên cạnh chuyện bằng cấp một cách hình thức, phải quan tâm đến trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ thực tiễn của cán bộ. Đồng thời, minh bạch trong các tiêu chuẩn, khâu tuyển chọn, vị trí, kết quả cụ thể của các cán bộ. Nếu làm tốt việc này sẽ là một bước đột phá trong công tác điều hành, trong toàn bộ chỉ đạo, giúp đất nước phát triển bền vững.
Bí thư Đảng ủy phường Phương Liên (quận Đống Đa) Mai Văn Lâm.
Bí thư Đảng ủy phường Phương Liên (quận Đống Đa) Mai Văn Lâm: Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng trong thời kỳ hội nhập
Thực tế, trong quá trình Đảng và Nhà nước ta xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã có không ít cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, ngại khó, ngại khổ, trình độ năng lực không đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, lại thiếu bản lĩnh, thiếu tu dưỡng rèn luyện dẫn đến suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Thậm chí, có biểu hiện xa rời quan điểm đường lối lãnh đạo của Đảng; có biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực, làm giảm uy tín của Đảng đối với Nhân dân và đe doạ đến sự tồn vong của Đảng, chế độ.

Vì vậy, với cương vị là một Bí thư Đảng ủy phường, tôi hoàn toàn ủng hộ tinh thần nội dung Hội nghị T.Ư 7 bàn về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Bởi, đây là sự kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân về đổi mới xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt
Những cán bộ trẻ cũng rất kỳ vọng vào quyết sách của Ban Chấp hành T.Ư liên quan đến việc xây dựng chiến lược cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao. Về cơ chế kiểm soát quyền lực của cán bộ, tôi nghĩ rằng, đây là điều đương nhiên, bởi vì thể chế một Đảng lãnh đạo, phải có cơ chế kiểm soát, để làm sao vừa phát huy được vừa kiểm soát được. Đặc biệt, khi người đứng đầu được giao nhiều quyền quá, nếu có sự kiểm soát, sẽ không lạm quyền.

Một điểm chú ý trong Đề án nữa là mục tiêu tăng dần tỷ lệ cán bộ trẻ. Hiện nay, đang trong xu hướng sắp xếp, tinh gọn, cán bộ đoàn ở cơ sở cũng có chút tâm tư. Sau này, khi bộ máy được thu gọn lại, anh em cũng sẽ có ít cơ hội có thể luân chuyển sang vị trí khi hết tuổi đoàn. Ngược lại, đây cũng là điều kiện để cho mình khẳng định và vươn lên, phải khẳng định bằng năng lực của cán bộ. Tôi nghĩ rằng, là cán bộ trẻ, phải xác định được trách nhiệm khi xu hướng phát triển là khách quan, mọi người phải nhận thức điều đó.
Ông Phan Sỹ Thao - Bí thư Chi bộ 10 (Phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm)
Ông Phan Sỹ Thao - Bí thư Chi bộ 10 (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm): Quân tâm đến rèn luyện, thử thách cán bộ
Đề án về công tác cán bộ lần này là một đề án quan trọng, được chuẩn bị rất công phu và rất phù hợp với điều kiện, tình hình hiện nay. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp nhằm kiểm soát quyền lực của cán bộ bởi trong tình hình hiện nay, cán bộ làm việc so với trước rất khác. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mọi mối quan hệ phức tạp hơn rất nhiều. Vì thế, cần phải có nhiều giải pháp để kiểm soát quyền lực của cán bộ. Đây là một điểm rất đúng. Tôi cũng rất ủng hộ việc bố trí Bí thư cấp ủy, cấp tỉnh huyện không phải là người địa phương. Điều đó đảm bảo cho cán bộ có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Bên cạnh các giải pháp, cơ chế kiểm soát quyền lực, thì phải quan tâm đến việc rèn luyện, thử thách để đánh giá năng lực thực chất của cán bộ một cách chính xác, nhất là cán bộ chiến lược. Đây là điều rất cần thiết, nếu không có thử thách thì cán bộ sẽ rất dễ sa ngã.
 Ông Bùi Thanh Tuất, phường Đại Mỗ (phải) và bà Nguyễn Thị Tình, phường Trung Văn (trái)

Ông Bùi Thanh Tuất - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm

Cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua theo dõi thông tin, tôi rất đồng tình với quan điểm của Tổng Bí thư về công tác cán bộ. Trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chúng ta đã bước đầu hoàn chỉnh được công tác cán bộ, cần phát huy hơn nữa và làm đúng, làm nghiêm theo Nghị quyết đã đề ra, tổ chức thực hiện tốt công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, Nhân dân rất phấn khởi ủng hộ quan điểm của Đảng trong việc xử lý những cán bộ vi phạm khuyết điểm. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số cán bộ vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Tình - phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm

Tránh để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong công tác cán bộ

Trong công tác cán bộ, đội ngũ lãnh đạo, quản lý luôn phải được lựa chọn chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, công bằng. Bên cạnh đó, phải có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ như: Mở rộng dân chủ trong phát hiện, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt chú ý đến nguồn cán bộ trẻ có trình độ, năng lực; đổi mới quy trình công tác cán bộ nhằm tăng cường tính khách quan, minh bạch, công bằng, công tâm.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước và Nhân dân đang rất quan tâm đến công tác cán bộ như: Công tác đánh giá cán bộ, phát hiện nguồn, quy hoạch cán bộ, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; bổ nhiệm cán bộ, nhất thể hóa một số chức danh. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ giỏi về năng lực, phẩm chất, cần phải có chương trình bồi dưỡng theo chuyên đề, xây dựng quy trình thi tuyển chặt chẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của cán bộ về thực hiện nhất thể hóa một số chức danh; tránh để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần