Cán bộ mặt trận cần vào cuộc quyết liệt trong nắm bắt và định hướng dư luận

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/12, tại hội thảo về “Nắm tình hình và định hướng dư luận xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội trong giai đoạn hiện nay” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức, các đại biểu thảo luận, đánh giá thực trạng hoạt động nắm bắt dư luận xã hội (DLXH).

Đồng thời, chỉ ra một số tồn tại, trong đó chủ yếu là do đội ngũ cán bộ mặt trận, cộng tác viên (CTV) làm công tác DLXH ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì hội thảo. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Lê Thị Kim Oanh; Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Tổng hợp và Phân tích DLXH của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP PGS, TS Đàm Đức Vượng đồng chủ trì.
Toàn cảnh hội thảo

Đánh giá về chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận, CTV làm công tác DLXH, các ý kiến tham luận đều cho rằng cho rằng bên cạnh những kết quả phát triển đã đạt được, đội ngũ này ở một số nơi còn thiếu thụ động, thiếu tích cực trong việc nghiên cứu, nắm bắt, tổng hợp và phản ánh thông tin DLXH còn mang tính chủ quan. Cơ cấu CTV ở một số nơi chưa bám sát địa bàn tiềm ẩn điểm nóng, còn nặng về số lượng.

Vì thế, chất lượng thông tin phản ánh đã được nâng lên nhưng còn chưa đồng đều, vẫn có tình trạng thông tin phản ánh thiếu toàn diện, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thông tin phản ánh còn thiếu chiều sâu; tính dự báo đã được chú trọng nhưng còn chưa thật rõ.

Đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ mặt trận trong thời gian tới, Nguyên Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Lợi cho rằng cần nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ mặt trận và CTV về ý nghĩa, yêu cầu, nội dung trong công tác nắm bắt DLXH thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ. “Không chỉ dừng lại ở nắm bắt mà đội ngũ này còn cần phải có kiến thức để đánh giá, tổng hợp và phân tích sâu những vấn đề mà dư luận nêu để từ đó có điều chỉnh và định hướng đúng”, ông Phạm Lợi chỉ rõ.

Đồng quan điểm với ông Phạm Lợi, TS Đinh Hạnh, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa – Xã hội cho rằng bên cạnh tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức và kỹ năng cho cán bộ mặt trận, cũng cần có những chế độ nhất định cho đội ngũ CTV, có thể bằng kinh phí hoặc bằng nhiều hình thức khác. “Có như vậy chúng ta mới quy tụ được sức mạnh của CTV, nâng cao được hiệu quả hoạt động của đội ngũ này”, TS Đinh Hạnh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh đến vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ chính trị của mặt trận là phải làm tốt nhiệm vụ nắm bắt và định hướng DLXH. “Nhất là trong thời kỳ công nghệ truyền thông phát triển như ngày nay, nếu không thay đổi trong phương thức tiếp cận thì chúng ta sẽ thụt lùi và “bất lực”…”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho rằng cần nắm bắt DLXH qua 9 kênh: cán bộ mặt trận từ TP đến cơ sở; các tổ chức thành viên; đội ngũ cộng tác viên; các cuộc tiếp xúc cử tri và các hội nghị đại biểu Nhân dân; giám sát và phản biện; đơn thư khiếu nại tố cáo; thông tin báo chí; những người tiêu biểu; điều tra xã hội học.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của cán bộ mặt trận. “Không có đất nước nào có hệ thống mặt trận đông đảo như nước ta. Chỉ cần 1/10 thông tin của các cán bộ ở dưới cơ sở thông báo hằng ngày là ta đã không đủ thời gian để tập hợp. Ấy thế mà cán bộ mặt trận vẫn không bắt kịp tình hình, vẫn định hướng sau. Chúng ta phải nghiêm túc xem xét vấn đề này và vào cuộc quyết liệt hơn nữa”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề trên, hơn 30 tham luận, ý kiến phát biểu tại hội thảo còn tập trung vào một số vấn đề khác như: thực trạng và giải pháp nâng cao hoạt động nghiên cứu, nắm bắt, phản ánh DLXH của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; vai trò, trách nhiệm của Hội đồng tư vấn Tổng hợp và Phân tích DLXH trong hoạt động nghiên cứu, nắm bắt, phản ánh DLXH; kinh nghiệm qua nắm bắt, phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp những sự kiện, vấn đề xã hội phức tạp nảy sinh trên địa bàn được dư luận quan tâm phản ánh;…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần