Cán bộ, sinh viên Đại học Y Hà Nội chi viện Bắc Ninh chống Covid-19

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 20/5, đoàn cán bộ, sinh viên Đại học Y Hà Nội đã tình nguyện lên đường đến huyện Yên Phong và bệnh viện dã chiến ở Bắc Ninh hỗ trợ lấy mẫu, truy vết và đào tạo chuyên môn phòng chống Covid-19.

GS Tạ Thành Văn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, các cán bộ, sinh viên của trường sẽ hỗ trợ Bắc Ninh về mọi mặt liên quan đến công tác chuyên môn- sau khi đoàn công tác của trường đến địa phương tiền trạm ngày 19/5.
Nhận thấy Bắc Ninh đang thiếu đội ngũ thực sự có chuyên môn trong truy vết, xác định dịch tễ học, năng lực xét nghiệm cũng hạn chế; vì vậy, Đại học Y Hà Nội đề xuất để trường phụ trách một địa bàn, triển khai các công việc trên, đồng thời nhận thêm trách nhiệm đào tạo quy trình lấy mẫu, cách ly, vệ sinh theo đúng chuẩn cho địa phương.
 Đoàn cán bộ, sinh viên trường Đại học Y tình nguyện lên đường chi viện Bắc Ninh chống dịch
Tỉnh Bắc Ninh đã nhất trí để Đại học Y Hà Nội phụ trách Yên Phong - huyện gồm 13 xã, một thị trấn với dân số khoảng 200.000, vừa cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 14h ngày 19/5. Trường Y Hà Nội sẽ phụ trách hoàn toàn về mặt chuyên môn trong những ngày tới. Bất kỳ đơn vị nào đến huyện hỗ trợ cũng phải tuân theo những quy chuẩn của Đại học Y Hà Nội.
Bên cạnh tham gia trực tiếp, cán bộ của trường đem theo tài liệu tập huấn, đào tạo và hướng dẫn. Lãnh đạo huyện sẽ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai theo yêu cầu chuyên môn nhằm tránh việc mỗi đơn vị tới đây lại làm một kiểu.
Sau khi thống nhất, trường Đại học Y Hà Nội cử 10 cán bộ, 30 sinh viên năm cuối đến Bắc Ninh để hỗ trợ xét nghiệm, lấy mẫu, truy vết, điều tra dịch tễ, phân tích dữ liệu tại điểm nóng dịch Covid-19 huyện Yên Phong.
 Cán bộ, sinh viên Đại học Y Hà Nội sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ
GS Tạ Thành Văn nhắc nhở các cán bộ và sinh viên, khi khoác trên mình chiếc áo mang thương hiệu nhà trường cần thể hiện tốt trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, xứng đáng là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, là cán bộ y tế tương lai.
Đồng thời, trong đợt ra quân này, trường Đại học Y Hà Nội cũng kết hợp triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu đột biến gene của SARS-CoV-2 tại Việt Nam” bởi việc giám sát gen, theo dõi sự thay đổi, xuất hiện của các biến chủng virus mới là điều bắt buộc phải thực hiện.