Cán bộ thôn “phù phép” đất công

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù giữ các chức vụ chủ chốt trong thôn nhưng 6 cán bộ thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã viện lý do cần tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng rồi tự ý ban hành nghị quyết để chuyển dịch trái phép hơn 1.400m² đất công và thu 6,5 tỷ đồng.

Bán trái phép đất công
Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét hành vi phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của nhóm cựu cán bộ, đảng viên thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong). Các bị cáo bị đưa ra phiên tòa phúc thẩm này là Đỗ Duy Khang (SN 1960), Lê Văn Mộ (SN 1947), Hồng Quang Tuấn (SN 1964), Đỗ Duy Châm (SN 1971), Lê Văn Khoa (SN 1979) và Lê Văn Chung (SN 1948) đều thuộc Đội 8, thôn Trát Cầu.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Thiên Bình

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Thường Tín, với lý do để có tiền xây dựng cơ sở vật chất cho thôn xóm, từ năm 2010 - 2011, bị cáo Đỗ Duy Châm - Bí thư Chi bộ Đội 8 đã tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ, sau đó ra chủ trương thành lập ban kiến thiết. Đồng thời, báo cáo UBND xã Tiền Phong cho thanh lý nhà văn hóa cũ. Tiếp đó, bị cáo Đỗ Duy Khang - Trưởng cụm dân cư số 8 cùng một số bị cáo trong vụ án đã tổ chức họp lấy ý kiến xã viên, Nhân dân và triển khai nghị quyết của chi bộ về việc thanh lý nhà văn hóa cũ. Đồng thời, các bị cáo này còn cho thuê đất lâu dài đối với một số diện tích đất xen kẹt, đất ven sông Nhuệ.

Vào cuối năm 2010, bị cáo Lê Văn Mộ - Trưởng ban Kiến thiết cụm dân cư số 8 cùng đồng phạm đã ký hợp đồng và bàn giao toàn bộ diện tích nhà văn hóa cũ có diện tích hơn 370m² cho một người dân ở địa phương với số tiền gần 1,6 tỷ đồng (tương ứng 4,2 triệu đồng/m²). Tiếp đó, vào ngày 28/1/2011, bị cáo Mộ cùng đồng phạm tổ chức đấu thầu và cho sử dụng lâu dài đối với 4 thửa đất ven sông Nhuệ có diện tích hơn 400m² để thu số tiền hơn 3 tỷ đồng. Thậm chí, trong khoảng thời gian gần một tháng sau đó, các cán bộ của cụm dân cư số 8 còn tiếp tục cho thuê lâu dài gần 700m² đất ven sông Nhuệ để thu về hơn 4 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng trong 3 lần cho thuê đất trái thẩm quyền, các cán bộ này đã chuyển dịch trái phép hơn 1.400m² đất công và dự kiến sẽ thu về hơn 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm vụ án bị phát hiện, bị cáo Lê Văn Mộ cùng các đồng phạm mới thu được hơn 6,5 tỷ đồng từ 10 người dân. Hành vi này của các bị cáo đã trái với quy định của pháp luật về quản lý đất đai, gây thất thoát tài sản của Nhà nước và làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại địa phương.

Giảm một phần hình phạt

Trở lại phiên tòa sơ thẩm tháng 4/2017, bị cáo Nguyễn Duy Khang - nguyên Trưởng Cụm dân cư thừa nhận việc Đội 8 đã tổ chức cuộc họp xã viên vào ngày 30/10/2010 để thống nhất ý kiến cho thuê thầu đất nhà văn hóa cũ. Tuy nhiên, theo bị cáo này, việc Đội 8 tổ chức các cuộc họp trên không phải tự ý mà thực hiện chỉ đạo trong các cuộc họp Chi bộ Đội 8 trước đó và trên cơ sở ý kiến đồng ý cho thanh lý nhà văn hóa cũ của lãnh đạo xã Tiền Phong tại cuộc họp ngày 18/6/2010. Đặc biệt, cuộc họp này còn có sự tham dự của ông Nguyễn Quảng Độ (lúc đó là Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã) cùng ông Nguyễn Văn Chung (lúc đó là Phó Chủ tịch HĐND xã) và đều là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Đội 8.

Từ những tình tiết trên, bị cáo Khang cho rằng, việc thanh lý nhà văn hóa cũ đã được Chi bộ chỉ đạo, UBND xã đồng ý và toàn bộ Nhân dân cụm 8 đồng tình. Bị cáo không phải là đảng viên và không phải là người đề ra chủ trương nên việc bị truy tố, xét xử là oan sai. Ngoài ra, bị cáo Khang cũng cho rằng, việc tổ chức cuộc họp dân ngày 15/1/2011 là thực hiện theo chỉ đạo của Chi bộ. Việc cho thuê thầu đất xen kẹt ven sông tại cuộc họp này được quyết theo đa số chứ bị cáo không có quyền chỉ đạo dân.

Trong khi đó, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, nhóm cựu cán bộ thôn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng, họ không thuộc đối tượng có chức vụ, quyền hạn. Ngoài ra, số tiền thu về sẽ được dùng hết vào kiến thiết cơ sở hạ tầng ở địa phương chứ không ai tư lợi cá nhân nên Toà án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là không thoả đáng.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xác định, quá trình điều hành hoạt động của thôn, các bị cáo cùng chung ý chí bán trái phép đất công là vi phạm pháp luật và hành vi ấy đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vì vậy, bản án sơ thẩm xử phạt các bị cáo tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cũng cho rằng, do các bị cáo không hưởng lợi cá nhân từ hành vi bán đất trái phép nên quyết định giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Theo đó, bị cáo Đỗ Duy Khang bị tuyên phạt 30 tháng tù và Đỗ Duy Châm 3 năm tù theo đúng tội danh như án sơ thẩm xác định. Cùng tội danh, 4 cựu cán bộ thôn còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 20 - 24 tháng tù giam.
Trước đó, vào tháng 4/2017, khi mở phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Thường Tín đã tuyên phạt Đỗ Duy Châm 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 2, Điều 281-BLHS. Đối với các bị cáo còn lại lần lượt bị áp dụng từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù về cùng về tội danh theo Điều 281.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần