Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần cái nhìn toàn diện về hoạt động đầu tư PPP

Kinhtedothi - Sáng 4/9, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, tổ chức Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng”.
 Các dự án BOT giao thông thời gian qua là đề tài nóng của dư luận xã hội.
Chủ trì Hội thảo gồm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, PGS. TS Trần Chủng.
Tới tham dự Hội thảo còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương và một số DN trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
 PGS.TS Trần Chủng (trái) và Nhà báo Hồ Quang Lợi (phải) chủ trì Hội thảo.
Các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về hiệu ứng tích cực của mô hình hợp tác công tư - PPP, thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: “Những năm gần đây, nhiều nguồn lực xã hội đã được huy động, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này, mang lại thành quả to lớn cho đất nước”.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng, thực tế triển khai các dự án PPP giao thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt là còn nhiều rào cản trong quá trình thực hiện chủ trương chính sách từ T.Ư đến phương cần được tháo gỡ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng còn nêu lên một khó khăn không nhỏ đối với các dự án PPP giao thông. Đó là không ít nhà báo, cộng tác viên báo chí luôn mang sẵn định kiến BOT là móc túi dân, lợi ích nhóm. Không ít bài báo rất hào hứng tường thuật việc gây mất an ninh, trật tự ở trạm thu phí, thông tin đậm các cuộc thanh kiểm tra đối với dự án BOT, trong khi tiếng nói của nhà đầu tư thì được đưa rất hạn chế.
Tham luận tại Hội thảo, Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Nguyễn Hòa Văn phân tích: Công bằng mà nói, không trách được sự bức xúc của người dân, sự chỉ trích mạnh mẽ của báo chí và truyền thông xã hội về những tiêu cực khi thực hiện hợp tác công – tư, trong đó có các dự án BOT giao thông.
“Nguyên nhân chính của sự nhìn nhận sai lệch nói trên là do qúa trình thực hiện chủ trương đúng đắn này, việc xây dựng chính sách pháp luật chưa theo kịp yêu cầu, còn để tồn tại quá nhiều vướng mắc, bất cập. Sự suy thoái, tham nhũng của bộ máy công quyền và sự tham muốn lợi nhuận cao của một số nhà đầu tư đã hình thành nhóm lợi ích và sự gian dối để đạt được mục đích riêng” – Nhà báo Nguyễn Hòa Văn lý giải.
Nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định, báo chí có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo: “Dành thời gian, trí tuệ, tình cảm và trách nhiệm, đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng hiệu quả hơn”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ