Cận cảnh cuộc cách mạng "rẻ và xanh" tại Bình Nhưỡng

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham vọng nâng cấp hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Triều Tiên "thân thiện" với môi trường và với chính điều kiện sống thiếu thốn của người dân nơi đây.

Một xe điện chật kín người tại Bình Nhưỡng hôm 2/2/2019. 
Thủ đô Bắc Triều Tiên được báo cáo đang trong quá trình nâng cấp hệ thống vận tải số lượng lớn, với loạt xe điện ngầm, xe điện và xe buýt hoàn toàn mới - một chiến dịch nhắm tới mục đích thể hiện nỗ lực nâng cao mức sống của đất nước của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Những cải tiến, dù vẫn còn khiêm tốn, là một thay đổi đáng hoan nghênh đối với khoảng 3 triệu cư dân của Bình Nhưỡng hiện tại, những người vốn có ít lựa chọn đối với phương tiện đi làm hoặc đi học hàng ngày.
Đáng kể nhất là những chiếc xe điện ngầm công nghệ cao và xe điện mới - mỗi chiếc được giới truyền thông công bố với hình ảnh ông Kim đích thân thực hiện các chuyến kiểm tra ở khâu cuối cùng. Các quan chức cho biết, ba xe điện mới hiện đã được đưa vào sử dụng trong các tuyến hàng ngày trên khắp mọi nẻo của thủ đô.
Theo các quan chức giao thông vận tải Triều Tiên, sức chứa của các xe điện mới là khoảng 300 người ngồi và đứng. Hành khách phải mua vé trước tại các quầy hàng và đặt chúng vào hộp vé khi họ lên xe. Giá vé trung bình là 5 won cho bất kỳ xe điện, xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt tuyến thường nào tại Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, tàu điện ngầm tại thủ đô Bắc Triều có hệ thống bán vé thẻ dài hạn và Cục Giao thông công cộng TP đang xem xét lắp đặt một tiện ích tương tự trên các con phố.
Mô hình tàu điện ngầm của Bình Nhưỡng được lấy cảm hứng tàu ở Moscow thời Liên Xô, được xây dựng kiên cố để có thể tồn tại cả sau một cuộc tấn công hạt nhân. Các quan chức cho biết, tàu có thể vận chuyển khoảng 400.000 hành khách/ngày, nhưng hai tuyến chính của nó, với 17 trạm, chỉ hoạt động ở phía Tây của sông Taedong.
Hàng dài người dân Bình Nhưỡng xếp hàng chờ xe điện hôm 3/2. 
AP dẫn lời một hướng dẫn viên tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng khẳng định: "tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng đối với người dân của chúng tôi", bởi xe máy hay ô tô cá nhân hiện vẫn còn khan hiếm ở Bình Nhưỡng, trong khi taxi ngày càng phổ biến nhưng lại tốn kém. Xe đạp cũng là phương tiện được ưa chuộng tại Triều Tiên, nhưng chủ yếu là phải nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc thiếu thốn các phương tiện cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng thậm chí được đánh giá là tích cực, khi tình trạng ùn tắc giao thông tại đây cũng vì thế mà không nghiêm như ở Bắc Kinh hay Seoul. Không khí trong lành, sạch sẽ của TP được dự báo sẽ còn tốt hơn nữa khi những lựa chọn vận chuyển xanh như xe điện, tàu điện ngầm được phát triển hơn nữa.
Vấn đề còn tồn tại đối với giao thông công cộng của Bình Nhưỡng hiện nay có lẽ chỉ llaftinhf trạng quá cảnh tương đối chậm và gây ra một số phiền toái - điều khó tránh khỏi với bất cứ hệ thống xe điện nào tại những nơi đông đúc nhất trên thế giới.