Cận cảnh lớp học cư xử cho người di cư ở Phần Lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người di cư tới Phần Lan đã được tham gia một khóa học đặc biệt về “giá trị con người Phần Lan và cách cư xử với phụ nữ”.

Trong khi những quan ngại về việc người di cư hòa nhập với cuộc sống ở châu Âu nôi lên sau vụ tấn công tình dục ở Đức, chính quyền Phần Lan muốn đảm bảo điều này không xảy ra ở quốc gia Bắc Âu này.

Johanna là một trong những giáo viên năng nổ của khóa học này. Mỗi buổi học diễn ra khá sôi nổi với nhiều điều thú vị.
Cận cảnh lớp học cư xử cho người di cư ở Phần Lan - Ảnh 1
Những học sinh của Johanna, hầu hết là những người di cư mới tới Phần Lan. Quang cảnh một buổi học khá sôi nổi. “Tại Phần Lan”, cô giảng giải, “bạn không thể lấy tiền để mua một người vợ. Một người phụ nữ trở thành vợ bạn khi cô ấy muốn – bởi phụ nữ và đàn ông là bình đẳng”.

Một vài người đàn ông Iraq trẻ, nói tiếng Anh khá tốt và biết chút tiếng Phần Lan, gật đầu “như bổ củi”. Một số khác, lớn tuổi hơn, tỏ ra ngạc nhiên với đôi lông mày nhắc cao khi từng lời giảng giải của Johanna được dịch sang tiếng Ả Rập cho họ.

Một người đàn ông, trùm trong một chiếc áo trượt tuyết đen to sụ có vẻ rất tâm đắc khi liên tục ghi chép, cùng với một nụ cười nhoẻn trên môi.

“Ở Phần Lan bạn có thể ra sàn nhảy disco với một trong những phụ nữ ở đây. Tuy nhiên, vẫn cần phải nhớ, dù cô ấy nhảy cùng bạn với một chiếc váy ngắn, điều đó cũng không cho phép bạn được sàm sỡ và hành động không đúng mực”, Johana nói tiếp.

Một thiếu niên người Somali kéo chiếc mũ len qua hai tai và nghểnh đầu cao hơn để “đón nhận” nhiều thông tin mới xuất hiện trong buổi học. “Đây thực sự là một quốc gia rất tự do. Chúng tôi có rất nhiều điều phải học. Ở nước tôi, nếu tán tỉnh 1 cô gái, bạn sẽ chết chắc… Một người phụ nữ không nên ra đường nếu không đi cùng chồng hoặc anh em trai”, một người đàn ông Mali chia sẻ.
Cận cảnh lớp học cư xử cho người di cư ở Phần Lan - Ảnh 2
Trung tâm tiếp nhận người di cư tại Phần Lan vô cùng coi trọng tới thái độ của các giáo viên tình nguyện cũng như những khóa học này. Nếu những người đàn ông từ cac quốc gia có nền văn hóa lạc hậu, không coi trọng những truyền thống phong tục văn hóa của Phần Lan, họ sẽ không bao giờ hòa nhập được, theo Johanna.

Những học viên nam của Johanna từng than thở khi cô dạy họ rằng, đàn ông Phần Lan thường chia sẻ việc nhà với vợ con, tuy nhiên, lại không tỏ thái độ kỳ lạ khi thấy những nữ lái xe taxi. Kể từ khi Johanna bắt đầu dạy khóa đầu tiên vào mùa thu năm ngoái, nhiều phụ nữ di cư từng đến tìm cô và phàn nàn, chồng họ không cư xử theo cách sống của người Phần Lan.  Những người tham gia khóa học cũng được dạy luật của nước này khi cư xử không đúng mực với phụ nữ.  Kết thúc lớp học, những người di cư được giao bài tập về nhà, với nội dung tìm hiểu luật bình đẳng giới của Phần Lan, không khí vô cùng rộn ràng.

Những lớp học này được đại diện cảnh sát và Bộ Nội vụ Phần Lan vô cùng hoan nghênh. Hơn 32.000 người di cư đã cập bến Phần Lan vào năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần