Cận cảnh nước Pháp chuẩn bị đối phó “cơn bão biểu tình” của phe áo vàng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thủ đô Paris của Pháp giờ trông giống như đang chuẩn bị "đón" một cơn bão lớn khi các chủ kinh doanh cho đóng ván gỗ lên cửa hàng.

 Ngày 7/12, trên cửa sổ của một tòa chung cư tại Marseille, áo khoác vàng được người dân treo lên, một ngày trước khi cuộc đại biểu tình được dự báo diễn ra. Đây là biểu tượng của cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng nổ ra từ tháng 11. 
Nhiều nơi khắp nước Pháp đã thông báo đóng cửa vào 8/12, ngày cuộc đại biểu tình "áo khoác vàng" dự kiến sẽ diễn ra.
Trong ngày 7/12, nhiều khu vực ở Paris đã bị phong tỏa trong lúc cuộc biểu tình áo vàng đã bước sang tuần thứ 4 Nhiều ngân hàng, cửa hàng, nhà hàng và các doanh nghiệp đã vội vàng che chắn cửa sổ để bảo vệ mình khỏi những kẻ hôi của.
 Học sinh trung học tại Paris biểu tình hôm 7/12.
Người biểu tình tự lập chốt chặn trên nhiều con đường. Vào ngày 8/12, tháp Eiffel, các bảo tàng nổi tiếng như Louvre, Orsay và Grand Palais cũng sẽ đóng cửa. Nhiều hoạt động văn hóa như lễ hội âm nhạc, hòa nhạc tại thủ đô Paris đã bị hủy. 
Lực lượng an ninh Pháp sẽ triển khai xe bọc thép ở Thủ đô Paris vào ngày 8/12 để phòng ngừa tình trạng bạo động tiếp tục bùng phát do những người biểu tình thuộc phong trào áo vàng (gilets jaunes) gây ra.
Giới chức Pháp huy động hàng chục xe bọc thép để đối phó với phong trào biểu tình. Ảnh: Reuters
Một quan chức chính phủ Pháp cho biết sẽ có 89.000 sĩ quan cảnh sát được triển khai trên khắp toàn quốc, trong số này sẽ có 8.000 người làm nhiệm vụ ở Paris và hàng chục xe bọc thép sẽ được huy động.
 Nhóm biểu tình phe áo vàng chiếm giữ bùng binh tại Nice hôm 7/12. Ảnh: Reuters
Đây là lần đầu tiên lực lượng an ninh được điều động trên quy mô lớn tại khu vực thành thị của Pháp từ năm 2005. Thủ tướng Edouard Philippe đã tuyên bố chính phủ sẽ huy động các biện pháp an ninh “đặc biệt hiếm có” để đối phó với phong trào biểu tình.
 Một quan chức chính phủ Pháp cho biết sẽ có 89.000 sĩ quan cảnh sát được triển khai trên khắp toàn quốc. Ảnh: Reuters
Từ khi đạt đỉnh điểm hôm 1/12, phong trào "áo khoác vàng" đã huy động thêm nhiều người dân cả nước tham gia. Không có tổ chức lãnh đạo, đây là cuộc nổi dậy tự phát của người dân nhằm đòi quyền lợi tại một nước Pháp với nhiều vấn đề như tỷ lệ thất nghiệp cao hay tăng trưởng kinh tế sụt giảm.
 Từ khi đạt đỉnh điểm hôm 1/12, phong trào Áo khoác vàng đã huy động thêm nhiều người dân cả nước tham gia. Ảnh: Reuters
Tuy ông Macron từng tuyên bố sẽ không chùn bước cải cách chỉ vì người dân biểu tình, nhiều người nhận định phong trào "áo khoác vàng” sẽ còn kéo dài nếu chính quyền không nhượng bộ nhiều hơn.
 Làn sóng biểu tình là cuộc nổi dậy tự phát của người dân nhằm đòi quyền lợi tại một nước Pháp. Ảnh: Reuters
  Trong ngày 8/12, khoảng 8.000 cảnh sát được huy động làm nhiệm vụ ở Paris. Ảnh: Reuters.

 Cuộc biểu tình áo vàng ban đầu diễn ra nhằm phản đối chính sách gia tăng thuế xăng và dầu diesel, sau đó, hoạt động này trở thành một phong trào chống chính phủ quy mô lớn. Ảnh: Reuters 
 
 Vào ngày 8/12, tháp Eiffel, các bảo tàng nổi tiếng như Louvre, Orsay và Grand Palais cũng sẽ đóng cửa. Ảnh: Reuters