Cận cảnh sân bay trữ tuyết mùa đông để làm mát mùa hè

Lan Hương (Theo Inhabitat)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Kiến trúc Na Uy vừa hoàn thành nhà ga sân bay được mệnh danh là "xanh" nhất thế giới.

Nhà ga sân bay Oslo, Na Uy được mở rộng thêm 115.000 m2 diện tích, gấp đôi quy mô cũ. Đây là sân bay đầu tiên trên thế giới đạt được chuẩn đánh giá bền vững của công cụ BREEAM Excellence.
Sân bay Oslo, Na Uy được mệnh danh là "xanh" nhất thế giới. 
Việc cải tạo sân bay Oslo cũng giúp nâng cao năng lực sân bay từ 19 triệu người lên một công suất dự kiến ​​trong tương lai là 30 triệu hành khách.
Điểm đáng chú ý là sân bay Oslo được cải tạo theo một loạt các chiến lược tiết kiệm năng lượng cũng như các hệ thống tái tạo năng lượng tại chỗ.
 Sân bay Oslo có công suất dự kiến có thể phục vụ 30 triệu hành khách.
Phương pháp tiết kiệm năng lượng đáng chú ý nhất là việc thu thập và cất giữ tuyết của sân bay để sử dụng lại làm chất làm mát vào mùa hè. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng nhân tạo được giảm thiểu, thay vào đó, ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa để tạo ra sự thoải mái cho hành khách và giảm nhu cầu năng lượng.
Ánh sáng tự nhiên được tận dụng thay vì ánh sáng nhân tạo. 
Ngoài việc sử dụng ánh sáng tự nhiên và tái sử dụng tuyết làm chất làm mát vào mùa hè, các kiến ​​trúc sư cũng giảm lượng khí thải cacbonic của sân bay xuống 35% bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và vật liệu tái chế.
Nhà ga sân bay mới hoàn toàn được bao bọc bằng gỗ. 
Nhà ga sân bay mới hoàn toàn được bao bọc bằng gỗ được khai thác từ các khu rừng ở khu vực Scandinavia, trong khi các vật liệu tự nhiên được sử dụng tối đa trong nội thất nhà ga sân bay. Thép tái chế cũng được sử dụng. Thêm vào đó, các biện pháp cách nhiệt được cải thiện đã giúp cho tòa nhà đạt được các tiêu chuẩn về hiệu suất, giảm mức độ tiêu thụ năng lượng 50% so với hiện nay.
Mức độ tiêu thụ năng lượng giảm 50%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần