Cận cảnh trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Trang trại do Vinamilk đầu tư vừa khánh thành tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm với những cánh đồng cỏ tươi xanh bạt ngàn thuận lợi cho đàn bò hữu cơ sinh sống, phát triển.

Trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu do Vinamilk đầu tư vừa khánh thành tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, sau 3 năm khởi công, xây dựng. Đây là trang trại bò sữa tiêu chuẩn organic châu Âu đầu tiên tại Việt Nam do tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận.
Trang trại có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, quy mô đàn ban đầu trên 500 con và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Đà Lạt có không khí trong lành, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, với những đồng cỏ tự nhiên trải dài tươi tốt. Đây là thiên đường của những cô bò sữa ưa khí hậu ôn đới và là miền đất lý tưởng cho đàn bò hữu cơ sinh sống và phát triển.

Video trang trại bò sữa 200 tỷ đồng của Vinamilk:

Điểm đặc biệt ở trang trại bò sữa organic:

Với hệ thống chuồng trại mở, bò thoải mái ra đồng cỏ khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Nếu trời mưa, nắng nóng, bò cũng có thể tự trở về chuồng - nơi được trang bị hệ thống làm mát vận hành hoàn toàn tự động, nệm nằm êm như khách sạn để nghỉ ngơi.

Đàn bò organic 500 con được nuôi thả tự nhiên trên diện tích 76,2ha của trang trại, được chăn thả tự nhiên trong điều kiện thời tiết và môi trường tương đồng với châu Âu, phù hợp cho sinh lý bò sữa.

Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ 3 không của tiêu chuẩn organic châu Âu.

1. Không sử dụng hoc-moon tăng trưởng cho bò: Quy trình chăm sóc đàn bò đảm bảo không chịu sự can thiệp của các loại hóa chất trong thời gian ít nhất là một năm, không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò.
2. Không dư lượng thuốc kháng sinh: Đàn bò được lựa chọn kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn organic nghiêm ngặt, khoẻ mạnh, có sức đề kháng tốt, đảm bảo không có dư lượng thuốc kháng sinh trong sữa.
3. Không sử dụng thuốc trừ sâu: Đàn bò được ăn thức ăn theo chuẩn organic, không có thuốc trừ sâu cũng như phân bón hóa học và các chất biến đổi gene.
Trước khi vắt sữa, bò được tắm rửa, sát trùng. Hệ thống vắt tự động và khép kín chọn lọc sữa tươi và vận chuyển theo các đường ống lạnh từ 4 - 6 độ C, đảm bảo cho sữa luôn được tươi ngon nhất

Tiêu chí bảo vệ môi trường đặt lên hàng đầu

Trang trại áp dụng phương pháp canh tác luân canh, đây là điều kiện tiên quyết để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất.
Trang trại tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên sẵn có như sử dụng phân hữu cơ từ bò nuôi và tự sản xuất toàn bộ thức ăn xanh hữu cơ phục vụ nhu cầu của đàn bò; sử dụng năng lượng tái tạo biogas, năng lượng mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, thân thiện với môi trường. Hệ thống chất thải tại trang trại được xử lý nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường.

Tháng 6/2016, Vinamilk nhập khẩu đàn bò organic giống đầu tiên về Việt Nam để tạo nguồn bò giống tốt nhất. Nguồn gen bò giống được tuyển chọn rất nghiêm ngặt nên có sẵn hệ miễn dịch mạnh, thích nghi một cách tự nhiên với điều kiện của địa phương.

Tháng 10/2016, trang trại được tổ chức uy tín quốc tế Control Union đánh giá và cấp chứng nhận là Trang trại Organic đạt tiêu chuẩn châu Âu (theo hệ tiêu chuẩn EU Organic EC 834/2007 và 889/2008).

Organic được xem là tiêu chuẩn chất lượng cao cấp nhất hiện nay trên thế giới về sản xuất thực phẩm hữu cơ vì quy trình sản xuất tuân theo các quy định nghiêm ngặt. Tiêu chuẩn này đòi hỏi không có sự can thiệp của hóa chất, thuốc kháng sinh, hoóc-môn tăng trưởng hay sử dụng các thành phần biến đổi gene. Nhờ vậy, các loại thực phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng tự nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ: Trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam đi vào hoạt động là cột mốc khẳng định cam kết của Vinamilk nhằm đảm bảo công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững.

Từ năm 2006, Vinamilk xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp với tổng vốn khởi điểm hơn 500 tỷ đồng và hiện nay đã tăng đến 1.670 tỷ (năm 2015). Đến nay, doanh nghiệp đã có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, và New Zealand.
Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trang trại bò sữa organic đi vào hoạt động giúp người tiêu dùng cả nước tiếp cận với các sản phẩm sữa tươi hữu cơ giàu dinh dưỡng với chất lượng không thua kém các sản phẩm quốc tế. Đây cũng chính là hướng đi của ngành nông nghiệp trong tương lai, khi chúng ta phát triển bằng cách xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hướng đến bảo vệ môi trường và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp những thực phẩm thiên nhiên, an toàn nhất cho người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần