[Video] Cận cảnh uy lực siêu tàu sân bay Mỹ sắp đến Đà Nẵng

Lan Hương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu USS Carl Vinson từng tham gia vào Chiến dịch gìn giữ hòa bình ở Afghanistan. Thi thể trùm khủng bố Osama bin Laden cũng được cho là thả xuống biển từ boong tàu này.

USS Carl Vinson (CVN-70) là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thế hệ thứ 3 của Mỹ, Thuộc biên chế Hạm đội 3. Siêu tàu sân bay này được lấy theo tên của Hạ Nghị sĩ Carl Vinson để tưởng nhớ những đóng góp của ông với Hải quân Mỹ.
 
USS Carl Vinson dài 332,84 m; rộng 76,81 m; cao 12,5 m, tức tương đương với 3 sân bóng quốc tế và có khả năng chở tối đa 5.680 người (3200 thủy thủ đoàn và 2480 nhân viên hàng không).
 
USS Carl Vinson có đường băng dài 99m. Tàu USS Carl Vinson từng tham gia vào Chiến dịch gìn giữ hòa bình ở Afghanistan. Tại đây, con tàu đã triển khai 3.303kg đạn dược để hỗ trợ lực lượng trên mặt đất.
 
Trong chiến dịch ném bom Iraq tháng 12/1998, tàu Vinson được triển khai tại Vịnh Ba Tư và đã triển khai máy bay tiến hành các vụ không kích để hỗ trợ chiến dịch Cáo sa mạc. 11 máy bay của Không đoàn tiêm kích hạm trên tàu đã nhằm vào 50 mục tiêu tại miền nam Iraq và tiến hành các vụ tấn công.
 
Theo một số thông tin, xác của trùm khủng bố Osama Bin Laden đã được "hải táng" từ boong chiếc tàu sân bay USS Carl Vinson. 
 
USS Carl Vinson có phi đội hơn 90 máy bay các loại với sức mạnh tác chiến vượt trội. Nổi bật trong số đó là các tiêm kích hạm F/A-18F Super Hornet, máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.
 
Với hai lò phản ứng năng lượng hạt nhân cùng 4 tua-bin hơi, USS Carl Vinson có thể đạt vận tốc 55 km/giờ với lượng giãn nước 97.000 tấn.
 
Do sử dụng năng lượng hạt nhân nên tàu Carl Vinson có thể hoạt động tới 20 năm mà không cần tái nạp nhiên liệu. Mãi tới tháng 11/2005, tàu Carl Vinson mới phải tái nạp nhiên liệu hạt nhân giữa vòng đời và trải qua quá trình đại tu, hiện đại hóa. Tàu Carl Vinson có thể đạt tốc độ 30-35 hải lý/giờ và còn có khả năng chống ngầm.
 
Trước đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu Hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ thăm Việt Nam từ ngày 5/3 - 9/3/2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, chỉ huy và thủy thủ đoàn sẽ tham dự các hoạt động lễ tân, xã giao, trao đổi chuyên môn kỹ thuật, giao lưu cộng đồng, hoạt động từ thiện tại TP Đà Nẵng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, chuyến thăm Đà Nẵng, Việt Nam lần này của tàu sân bay Mỹ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước được nêu trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11/2017 vừa qua, tiếp tục thúc đẩy quan hệ 2 nước phù hợp với khung khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.