Cần kịch bản riêng “giải cứu” ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nêu ra thực trạng doanh thu du lịch của quận trong 6 tháng đầu năm có thể giảm 60% do ảnh hưởng dịch Covid-19, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn kiến nghị với thành phố Hà Nội cần lập kịch bản riêng cho lĩnh vực du lịch để “giải cứu” ngành này.

Tại hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, ngày 22/4, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện các sở, ngành, quận, huyện đã đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm vừa ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Trong đó, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn nhấn mạnh việc dự báo, xác định kịch bản để khôi phục, phát triển kinh tế xã hội là rất quan trọng.
 Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn phát biểu tại phiên thảo luận. 
Xác định một kịch bản tăng trưởng chính và linh hoạt điều chỉnh
Cả nước cũng như Hà Nội trong thời gian tới có thể sẽ nới lỏng cách ly xã hội và chuyển sang giai đoạn “sống chung” với dịch bệnh. Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn nhấn mạnh việc dự báo, xác định kịch bản để khôi phục, phát triển kinh tế xã hội là rất quan trọng.
Hiện, thành phố đưa ra 3 kịch bản ứng phó với 3 cấp độ khác nhau của dịch bệnh. Tuy nhiên, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho rằng chỉ cần 1 kịch bản là đủ.
Theo ông Dương Đức Tuấn, kịch bản ứng phó có thể là Kịch bản 1 mà thành phố đã đưa ra, nhưng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một là, đến hết tháng 4, nửa đầu tháng 5, thành phố cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và chuyển sang giai đoạn sống chung với dịch bệnh. Tháng 5, 6 thành phố sẽ khôi phục hoạt động kinh tế xã hội, đây là giai đoạn trung gian. Giai đoạn tiếp theo là quý 3 và quý 4, sẽ tập trung nguồn lực, phát triển mạnh trở lại bù đắp thiệt hại do dịch bệnh. Trong đó, cần thiết phải xây dựng ngay bộ tiêu chí đồng bộ toàn diện ngành và lĩnh vực 2 cấp độ ứng với 2 giai đoạn để phòng, chống dịch. Nếu có tình huống phát sinh xấu hơn thì linh hoạt điều chỉnh kịch bản chính.
“Chúng ta phải tận dụng khoảng thời gian vàng để khôi phục phát triển kinh tế, xã hội. Chúng ta đề xuất 3 kịch bản nhưng dịch bệnh khó lường, cần phải đặt sớm các mục tiêu rõ ràng” - Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm nói.
Đồng thời, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiến cũng kiến nghị thành phố cân nhắc việc cắt giảm chi thường xuyên để khắc phục khó khăn trong giai đoạn này. Ông Dương Đức Tuấn cho rằng, nên cắt giảm 20% chi thường xuyên thay vì 10% như quyết định trước đó.
Về doanh thu du lịch tại quận, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho biết dự kiến do ảnh hưởng của dịch có thể giảm tới 60% trong 6 tháng đầu năm. Quận kỳ vọng quý 3, 4 lượng khách mới tăng dần trở lại. Do vậy, ông Dương Đức Tuấn kiến nghị thành phố lập kịch bản riêng cho lĩnh vực du lịch, để “giải cứu” ngành này. Trong đó, bao gồm phát triển hoạt động văn hóa, xã hội, khai thác du lịch nội địa, phân loại khách du lịch nước ngoài.
Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 7,5%
Theo Báo cáo của Ban Cán sự UBND thành phố, trong quý I, tăng trưởng kinh tế của Thủ đô được duy trì, song hầu hết các chỉ tiêu đều thấp hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%). Mức tăng trưởng 3,72% là nhờ duy trì tăng trưởng của ngành công nghiệp - xây dựng trong tháng 1 và 2, thời điểm chưa chịu tác động của Covid-19. Thu NSNN trên địa bàn đạt 71.383 tỷ đồng, bằng 25,6% dự toán, tăng 6,7% (cùng kỳ tăng 30,3%).
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung điều hành phiên thảo luận. 
Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước, tình hình và kết quả của các ngành, lĩnh vực trong quý I, thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2020 đã đề ra (bằng khoảng 1,3 lần cả nước) với tốc độ tăng trưởng 7,5%.
Kịch bản thứ nhất, kết thúc giãn cách toàn xã hội vào 22/4 hoặc 3/5 năm nay, các hoạt động của nền kinh tế được tháo gỡ từng bước và hoạt động bình thường vào đầu tháng 7/2020.
Kịch bản thứ hai là dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế trong quý 2 nhưng vẫn có nguy cơ lây lan đến hết năm 2020 do dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực chưa được kiểm soát nên việc khôi phục kinh tế và các hoạt động xã hội chưa thể ở mức bình thường mà chỉ duy trì ở mức tối thiểu.
Kịch bản thứ ba là dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ cao trong. Quý II không thể kiểm soát mặc dù đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nên kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.
Từ dự báo các tình huống đó, thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thảo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã để tập trung thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2020. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng các phương án thu, chi ngân sách, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng nhiệm vụ chi thường xuyên và chi đột xuất trong giai đoạn dịch Covid-19.
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần