Căn cước công dân gắn chíp: Sẽ thay đổi cách thu thập vân tay

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Công an, điểm nổi bật của dự án căn cước công dân (CCCD) là sẽ thay đổi cách thu thập vân tay. Dự kiến ngày 1/11 tới đây, Bộ Công an lấy vân tay đồng loạt theo phương thức mới trên toàn quốc.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. Cùng đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự...
Cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội lấy mẫu vân tay người dân 

làm thẻ căn cước công dân. Ảnh: Phạm Hùng

Sau khi dự án được phê duyệt, người dân đã gửi ý kiến đến Bộ Công an hỏi về tính bảo mật của thẻ CCCD gắn chíp. Bộ Công an trả lời, chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay…), cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính. Khi đề xuất sử dụng CCCD có gắn chíp điện tử, Bộ Công an đã xây dựng phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin được lưu trữ trên chíp. Phương án này được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu, đảm bảo bảo mật trước khi đưa vào phát hành sử dụng rộng rãi trong xã hội.

Tại hội nghị trực tuyến về việc triển khai dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CCCD. Đây là cơ sở để Bộ Công an khẩn trương thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chip. Điểm nổi bật của dự án là sẽ thay đổi cách thu thập vân tay. Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD có gắn chip trước 1/7/2021.

Theo Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, dự án CCCD gắn chip có chi phí ước tính 2.800 tỷ đồng. Thẻ gắn chíp điện tử có tính bảo mật cao, tốc độ xử lý nhanh hơn và tích hợp các tiện ích, nhiều trường dữ liệu công dân như bằng lái xe, bảo hiểm hay ngân hàng. CCCD mới cũng được thiết kế mở, tích hợp nhiều công nghệ nhận dạng hiện đại.

Trước đó, đề xuất gắn chíp lên CCCD được dư luận và Nhân dân quan tâm bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến từng người dân. Theo luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông, việc gắn chíp có nguy cơ làm lộ bí mật đời tư của công dân. Chẳng hạn, nếu chíp có gắn chức năng định vị sẽ có thể theo dõi được vị trí, lịch đi chuyển của công dân, đây là những bí mật được pháp luật bảo vệ. “Cá nhân tôi cho rằng có thể gắn thẻ chíp lên thẻ CCCD nếu không ảnh hưởng đến các quyền của công dân và cần cân nhắc, đánh giá tính hiệu quả, khả thi kỹ, tránh lãng phí, không hiệu quả” - luật sư Nguyễn Hữu Toại chia sẻ.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần