Cần đảm bảo theo đúng quy định khi sử dụng kính xây dựng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, việc sử dụng kính xây dựng đã trở thành xu hướng kiến trúc ở mỗi công trình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc lạm dụng kính xây dựng sẽ dẫn đến hệ quả xấu ảnh hưởng sức khỏe con người và gây lãng phí năng lượng.

Xu hướng kiến trúc
Anh Nguyễn Anh Tú, trú tại chung cư 404 Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, căn hộ của gia đình anh được lắp đặt kính cường lực ở nhiều vị trí, như: cửa ban công, cửa sổ, bệ bếp, bàn ăn, phòng tắm... anh Tú cho rằng việc sử dụng kính xây dựng góp phần tăng tính thẩm mỹ, tạo không gian thoáng đãng, sang trọng cho căn nhà.
“Ngoài ra, so với một số loại vật liệu khác như sắt, nhựa... kính là loại vật liệu có công năng sử dụng khá bền bỉ. Sử dụng vật liệu kính còn giúp cho việc chia không gian trong căn hộ diện tích vừa phải dễ dàng hơn, tiết kiệm diện tích mà vẫn tạo được khoảng không riêng cho mỗi khu vực chức năng trong căn nhà” – anh Nguyễn Anh Tú chia sẻ.
Sử dụng kính xây dựng không đúng quy định gây ảnh hưởng cuộc sống người dân (trong hình Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng). Ảnh: Quang Hải
Theo KTS Trần Huy Hoàng – Văn phòng KTS Trần Hoàng, hiện nay nhu cầu sử dụng kính phát triển rộng rãi không chỉ những tòa nhà chung cư cao tầng, mà cả những công trình nhà ở riêng lẻ hay nhà hàng, quán cafe... việc lắp đặt kính để phân chia, trang trí cũng được tận dụng triệt để. Cùng với đó, đối với không gian diện tích nhỏ, việc lắp đặt kính xây dựng sẽ giảm bớt đi sự trật trội hay nói cách khác dùng kính xây dựng có thể “ăn gian” thêm diện tích trong căn nhà, tận dụng nguồn sáng tự nhiên.
“Qua thực tế thi công xây dựng tại nhiều công trình, chúng tôi thấy rằng việc lựa chọn kính xây dựng đang được nhiều gia đình, đặc biệt là ở đô thị ưa chuộng, vì thực tế giá kính xây dựng cũng không đắt hơn nhiều so với vật liệu khác, nhưng về thẩm mỹ, độ bền thì được đánh giá cao” – KTS Trần Huy Hoàng cho hay.
Cần sử dụng đúng quy định
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kính phục vụ cho công xây dựng, như: kính cường lực, kính hộp, kính dán, kính chống nóng... công năng sử dụng đa dạng, sử dụng làm cửa kính, vách kính, mái vòm, cách âm – cách nhiệt... được sản xuất trong nước, nhập khẩu, giá bán tương đối phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Đơn cử, chủng loại kính cường lực tùy theo độ dày (5, 8, 10, 12, 15 hoặc 19 mm) và nguồn gốc xuất xứ giá từ 500.000 đồng/m2 đến 2,5 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, theo TS. KTS Hoàng Mạnh Nguyên – Viện Kiến trúc nhiệt đới, ở Việt Nam hiện nay việc áp dụng một cách  ồ ạt, nhận thức chưa đầy đủ về vật liệu kính từ phía chủ đầu tư công trình, nhà thiết kế, người sử dụng… đã khiến việc thiết kế, sử dụng kính không đạt được hiệu quả mong muốn. Một số KTS không làm chủ được công cụ tính toán mô phỏng khiến việc thi công không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
“Nhiều chủ đầu tư ở Việt Nam còn rất hạn chế về kiến thức sử dụng kính nói chung và kính tiết kiệm năng lượng nói riêng. Ngoài ra, do mức đầu tư ban đầu lớn nên nhà đầu tư còn khá e dè trong việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng, thường lựa chọn loại kính giá thành thấp” – TS Hoàng Mạnh Nguyên nhìn nhận.
Những lo ngại về việc sử dụng vật liệu kính trong công trình xây dựng là có cơ sở, còn nhớ vào giữa năm 2020 rất nhiều ý kiến phản ánh về tòa nhà Risemount Apartment cao 30 tầng tại đường Như Nguyệt (Hải Châu, Đà Nẵng) trong quá trình hoàn thiện đã sử dụng toàn bộ kính cường lực, bề ngoài được phủ một lớp màu vàng phản quang cả 4 mặt toà nhà. Độ phản quang mạnh, chiếu trực tiếp vào nhà người dân và cơ quan khu vực lân cận, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, công việc. Như vậy, việc sử dụng kính xây dựng không đúng quy định sẽ gây ra những hệ quả khôn lường.
“Cần nhanh chóng xây dựng một nguồn dữ liệu thông số kỹ thuật của các chủng loại kính tại Việt Nam. Trên cơ sở dữ liệu này, các công cụ mô phỏng sẽ rất hữu ích để có được những kịch bản sử dụng vật liệu kính phù hợp trong công trình kiến trúc.
Người thiết kế cần nắm vững những nội dung của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 09:2013/BXD đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật để công trình xây dựng sử dụng hiệu quả” – TS cho biết thêm.

Quy chuẩn sử dụng kính an toàn đã được quy định tại QC05:2008, vì vậy chủ đầu tư, người dân sử dụng kính nên chọn đơn vị tư vấn thiết kế uy tín, đơn vị gia công lắp đặt có kinh nghiệm, đối với tòa nhà cao tầng kính xây dựng chỉ nên lắp đặt từ 30 – 60% diện tích, kính nội thất cũng nên lắp đặt với mật độ tích hợp để tránh những rủi ro trong quá trình sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần