DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Cần đẩy lùi tận gốc

11-01-2016 08:11
Kinhtedothi - Khi được hỏi về lý do không để lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng, người đàn ông (tự xưng rằng 5 xe đó là của ông) cứ khư khư: "Chỉ để cơ quan chức năng kiểm tra khi nào cơ quan chức năng xử phạt tất cả các xe quá tải trên cả nước (!!!)".
Người này còn cho rằng, việc lực lượng chức năng chưa thể xử lý hết xe quá tải trên cả nước trong 4 năm qua cho thấy DN của anh ta bị "bóp cổ", bị"bắt chẹt" (theo báo Lao Động ).  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Rõ ràng hành vi hù doạ sẽ đốt xe của chính mình vì những lý do lãng xẹt nọ đã thể hiện sự thiếu hiểu biết luật pháp và khá ngạo mạn. Chúng ta không thể chấp nhận. Song, có lẽ cũng nên ngẫm lại cho kỹ những thắc mắc của họ, hình như nó có một chút gì quá ấm ức, bức bối khi sự công bằng trong xử phạt xe quá tải đang khiến họ cảm thấy không thể làm ăn được nếu cứ luôn bị "xử ép". Nếu chuyện đó là có thật thì cũng là điều bất công với họ. Thực tế này có hay không? Tôi nghĩ là có. Những DN vận tải mà không chịu chung chi, họ rất khó trụ nổi  và phải chuyển nghề. 

Chuyện làm kinh tế trong xã hội ta hôm nay, cạnh tranh luôn là yếu tố sống còn, cả lành mạnh và không lành mạnh. DN nào gian lận, lách luật khéo hoặc được bảo kê nhờ biết chung chi thì lại dễ làm ăn hơn so với anh nào nhút nhát, nhất nhất tuân thủ luật pháp để rồi luôn bị thua thiệt. 

Có lẽ với cơ chế hiện nay, khi mà xã hội còn đầy rẫy tiêu cực, các "công bộc của dân" còn viện cớ để gây khó cho DN, trong đó có ngành vận tải thì tất nhiên rất dễ có tình trạng DN lách luật, vi phạm này khác.

Mặc dù ngành đăng kiểm đã có những quy định khá chặt và tích cực hơn so với trước. Đó là để siết lại tình trạng xe chạy kém chất lượng, không an toàn, quá tải trọng đi vào quỹ đạo. Song các chủ xe đối phó lại cũng rất tinh vi. Họ đưa xe đi đăng kiểm bằng thùng hàng đúng chuẩn. Khi về, lại cơi nới thành thùng hoặc thay đổi thùng hàng, đệm lá nhíp, gia cường sát xi tải  để phục vụ cho việc chở quá tải với mục tiêu càng chở nặng càng tốt. Nếu không sẽ không thể có lãi vì còn phải "làm luật" khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, họ cũng nắm quy luật cố ý lợi dụng giờ nghỉ, ăn cơm của cán bộ, chiến sĩ các ngành thanh tra, công an mà chạy thành đoàn dài đến hãi hùng...

Nếu luật pháp của chúng ta xử thật nghiêm chuyện xe chở quá tải trọng cho phép và thật công bằng, nghiêm minh, tôi tin rằng sẽ rất ít người vi phạm.  Người lái xe họ đều hiểu rằng chở quá tải là rất hại xe, hại đường và vô cùng nguy hiểm cho mình và cho người tham gia giao thông. Song, "nếu DN tôi không làm, DN anh lại làm thì tôi sao cạnh tranh nổi với anh nếu như so với cùng mặt hàng vận tải ?" Vì vậy, họ đã bất chấp, chở quá tải gấp 2, gấp 3 thậm chí gấp 4 - 5 lần quy định thì không thể hình dung nổi. Trong khi đó, những tiêu cực trong việc bảo kê xe chở quá tải thì đầy rẫy , "tôi không làm thế thì lấy gì mãi lộ các "công bộc" dọc đường kia?" 

Tôi được biết, xe chở quá tải đường dài sẽ khó khăn hơn xe chở quá tải trong nội tỉnh bởi với nội tỉnh, họ sẽ dễ quan hệ và được bảo kê hơn rất nhiều. Câu chuyện năm nào xảy ra ở một tỉnh Tây Nguyên đã" dại dột" trả tiền bảo kê qua tài khoản bị vỡ lở do bị tố giác. Vì thế, người nhận hối lộ không thể chối cãi. Chuyện bị lộ ra, khiến anh ta đau xót và thấy xấu hổ mà phải tự vẫn, nay "đã xưa rồi!". Bây giờ, họ thiếu gì cách thu tiền bảo kê của cánh lái xe , thoát sao nổi nếu còn tính chuyện làm ăn lâu dài.

Tôi đã từng rất vui với thái độ quyết liệt hồi nào của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi ông hạ quyết tâm tuyên chiến với "quốc nạn" chở hàng quá tải khi đã trở thành ung nhọt trong xã hội ta sau cả chục năm mà các vị tiền nhiệm buông lơ. Tiếc thay, sự đơn độc của vị Tư lệnh ngành đầy nhiệt huyết ấy đã dần nguội bởi nó thiếu sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các địa phương trong cả nước. 

Nếu như điều đó bị xã hội lên án, xem đây như những hành vi phá hoại kinh tế (đường làm ra khang trang, rộng rãi là do tiền thuế người dân đóng, là do vay của các tổ chức tín dụng trên thế giới) mà hỏng sớm thì thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Hạ tầng giao thông là một lĩnh vực mà luôn nằm trong Top 3 “ngốn" ngân sách và vốn vay lớn nhất của đất nước trong nhiều năm qua. Nếu như ngành công an, chính quyền địa phương vào cuộc thật đồng bộ với ngành giao thông rồi báo chí lên tiếng chỉ trích, cần thì đăng tên đơn vị cá nhân vi phạm nhiều và luôn được Nhân dân giám sát, phát hiện... tôi nghĩ hiệu quả đem lại sẽ rất tốt, không đến mức như "đấm bị bông" lâu nay.

Tôi không hiểu sau 4 năm nữa, khi cả nước có 2.000km đường cao tốc thì đường sá sẽ ra sao nếu tình trạng xe chở quá tải quá khủng khiếp như hiện nay không được ngăn chặn và chắc chắn không ngân sách nào chịu nổi để duy tu, bảo dưỡng. Đã tới lúc chúng ta cần xem chuyện xe chở quá tải trọng như là một quốc nạn, là phá hoại kinh tế đất nước, cần phải kiên quyết đẩy lùi tận gốc.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: