Cần đi vào thực chất

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang cùng cả nước và thế giới chào đón năm mới 2019. Những ngày này, khắp trên mạng xã hội, trong cuộc sống thường ngày tràn đầy những hình ảnh chúc mừng năm mới cùng những câu cửa miệng: Chúc một năm mới an lành!

Một năm mới an lành là niềm mong ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, niềm mong ước đó không phải khi nào, với ai cũng thành sự thật. Những điều không may có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở đâu. Đơn cử như trong thế giới hiện đại với sự bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra, thiên tai có thể đến rất bất ngờ. Ví dụ gần nhất là vụ sóng thần bất ngờ ập vào eo biển Sunda, Indonesia, rạng sáng ngày 23/12 đã cướp đi sinh mạng của gần 400 người, gần 1.500 người bị thương và 128 người mất tích, hàng ngàn gia đình rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Đó có thể coi là tai họa bất khả kháng, nếu không xét nguyên nhân sâu xa từ những hành vi của con người làm thiên nhiên nổi giận. Trong khi đó, có những tai họa đã được cảnh báo, có thể phòng tránh nếu làm tốt những biện pháp phòng ngừa nhưng tiếc thay vẫn cứ xảy ra. Đơn cử như tai nạn giao thông, tai nạn lao động và đặc biệt là các vụ cháy lớn nhỏ.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Nhắc đến nguy cơ tiềm ẩn các vụ cháy là bởi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang cùng bước vào mùa hanh khô, hình thái thời tiết dễ xảy ra cháy nếu không có biện pháp phòng ngừa cẩn thận. Còn theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn Cứu hộ (CNCH), chỉ trong 9 tháng năm 2018 cả nước xảy ra 2.989 vụ cháy, làm chết 73 người, bị thương 163 người; thiệt hại về tài sản 1.590 tỷ đồng. Điều đáng nói là trong số các vụ cháy đã xảy ra thời gian qua, những vụ cháy nhà dân vẫn chiếm một tỉ lệ cao, hơn 43%. Đặc biệt các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người chủ yếu xảy ra tại khu chung cư, nhà dân có kết cấu theo dạng nhà ống, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu vẫn do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (trên 50%); do vi phạm, sơ suất trong quá trình sử dụng lửa trần, xăng dầu, khí đốt, hóa chất... (trên 30%). Như vậy, có thể nói đa phần vẫn là do lỗi chủ quan từ con người. Điều đó cũng có nghĩa là nếu có ý thức phòng ngừa, có biện pháp phòng ngừa, nhiều vụ cháy sẽ không xảy ra.

Như trên đã nói, những ngày tạm biệt năm cũ, đón mừng năm mới cũng là thời gian các cơ sở sản xuất tập trung làm hàng phục vụ Tết. Cũng với mục đích phục vụ Tết, một lượng lớn hàng hóa sẽ được dồn về các kho, bãi, điểm tập kết. Nếu những nguyên nhân như đã kể trên vẫn tồn tại, cộng với tình trạng nhận thức của nhiều người dân về PCCC còn hạn chế, việc đầu tư cho hệ thống PCCC tại chỗ ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó, còn nhiều vi phạm về PCCC chậm được khắc phục thì rõ ràng nguy cơ tiềm ẩn của các vụ cháy vẫn chưa được loại trừ.

Chúng ta đều biết, tháng 10 hằng năm là Tháng phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, với tình hình cháy nổ vẫn diễn ra như hiện nay, công tác PCCC không thể chỉ dừng lại ở tháng cao điểm mà cần tiến hành thường xuyên, đặc biệt là thực hiện các biện pháp phòng chống cháy, nổ cần sát sao hơn nữa. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng cháy cho người dân phải được làm tốt hơn. Đặc biệt, việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ) với nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành… Cùng các biện pháp kể trên, cần xử lý nghiêm các cơ sở không tuân thủ quy định pháp luật về PCCC. Đặc biệt cần xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động hiệu quả để hỗ trợ cho lực lượng chuyên trách xử lý các đám cháy ngay từ đầu.

Và như đã nói ở trên, để người dân TP có thể đón năm mới 2019 và Tết Nguyên Đán một cách vui tươi, an toàn như chỉ đạo của TP, công tác PCCC, đặc biệt là ở cơ sở phải được thực hiện một cách quyết liệt, thực chất hơn nữa, tuyệt đối tránh làm một cách hình thức.

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới 2019. Nhắc lại sự cấp thiết của công tác PCCC cũng là góp phần để mọi người dân Hà Nội có thể cùng đón một năm mới an lành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần