Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần định hướng nghề nghiệp sớm

Kinhtedothi - Bà Nguyễn Thu Huyền - giáo viên trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, công tác hướng nghiệp cần được thực hiện sớm trong các nhà trường, học sinh (HS) cần được thực hành thực tế.
Đó cũng là cách để khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, việc làm không ổn định, làm trái ngành nghề…“Theo tôi, việc chọn lựa nghề nghiệp vô cùng quan trọng, quyết định tương lai và thu nhập của bản thân mỗi người, gia đình và ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cộng đồng. Đã có hàng loạt cử nhân, tiến sĩ mặc dù có trình độ học vấn cao, vẫn không đáp ứng được nhu cầu công việc của xã hội. Tình trạng này cũng một phần do công tác dạy - học của chúng ta quá nặng lý thuyết mà thiếu thực hành. Điều đó thể hiện ở sự lúng túng trong các câu hỏi thường gặp như: Chọn khối thi đại học gì? Học trường nào phù hợp? Sau khi ra trường sẽ làm gì?... Có thể thấy, việc định hướng nghề nghiệp của HS trung học khá mơ hồ.

Thực tế, sự định hướng nghề nghiệp cho HS còn rất hạn chế, có chăng chỉ với quy mô nhỏ, chưa có tính phổ biến, chuyên môn hóa cao. Người lao động chỉ khi thực sự tuyệt vọng, bế tắc trong nghề nghiệp mới tới những cơ sở hướng nghiệp để tìm hiểu công việc của mình. Chính lúc đó, sự thất bại đã đánh gục khả năng và sự sáng tạo của bản thân. Vậy tại sao chúng ta không quan tâm đến sự định hướng ấy từ sớm? Để giảm thiểu nạn thất nghiệp và hiện tượng làm trái ngành, trái nghề hiện nay, theo tôi, cần xây dựng các giải pháp tức thời: Tăng cường cho HS được đi thực tế, tham quan các nông trường, nông trại, định hướng nghề nghiệp ở buổi sinh hoạt lớp, trường. Để HS có được lựa chọn nghề đúng đắn, cần đưa sinh hoạt ngoại khóa như một môn bắt buộc trong nhà trường (HS được tăng cường thảo luận, hướng dẫn, định hướng nghề nghiệp). Định hướng nghề không chỉ chờ tới bậc THPT mới làm, mà cần có hoạt động thực tế từ cấp THCS, thậm chí có thể định hướng cho các em ngay từ cuối cấp tiểu học.

Định hướng nghề nghiệp sớm, cùng sự nỗ lực của bản thân mỗi HS, sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội sẽ giúp HS có những bước đi vững chắc, có tương lai với nghề nghiệp ổn định, đáp ứng nhu cầu làm việc của xã hội. Đó là con đường đi tới thành công”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

05 Dec, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021 - 2025 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại Hà nội, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” năm học 2024 - 2025.

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

05 Dec, 09:25 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực chất lượng cao gia tăng mạnh mẽ, hệ thống các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới mô hình đào tạo, tăng cường gắn kết doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số. Nhiều đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào dạy tốt - học tốt, trong đó Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì đóng góp nổi bật trong năm học 2024 - 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ