Cần đổi mới giáo trình trong các trường sư phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trường học mới (VNEN) là một trong những mô hình nhà trường phát triển theo xu hướng hiện đại với định hướng tiếp cận giáo dục năng lực của người học mà Việt Nam đang thí điểm để hướng tới áp dụng.

Để mô hình này phát triển và có kết quả bền vững, ông Đặng Tự Ân - chuyên gia của Bộ GD&ĐT cho rằng, trước hết phải đổi mới giáo trình, phương pháp giảng dạy trong các trường sư phạm.

Theo ông Ân, để triển khai mô hình VNEN bền vững tại các trường tiểu học, cần thiết hỗ trợ các trường sư phạm đổi mới giáo trình, phương pháp giảng dạy ở các khoa đào tạo giáo viên (GV) tiểu học. Nếu các trường sư phạm không đi trước một bước thì ít nhất cũng phải đồng hành với các trường phổ thông trong quá trình đổi mới, bởi đây là nơi cung cấp, đào tạo GV VNEN tương lai. Ngoài ra, đội ngũ GV phải được trang bị phương pháp giảng dạy đổi mới để có thể giúp đỡ về chuyên môn cho các GV dạy VNEN hiện nay. Để kết hợp được 2 mục tiêu này, Bộ GD&ĐT, các trường sư phạm đang tiến hành xây dựng chương trình, tài liệu để kịp thời đưa phương pháp VNEN vào các trường sư phạm, cải tiến cơ bản về phương pháp dạy học trong các trường sư phạm đào tạo GV tiểu học.

Bên cạnh đó, mô hình đòi hỏi thêm thời gian cho quá trình học tập và cần năng lực GV nâng lên đáp ứng yêu cầu của phương pháp dạy học mới. Công tác xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ các điều kiện còn thiếu của mô hình VNEN nên đầu tư mạnh mẽ hơn, nếu không sẽ khó giữ được mô hình tồn tại ở những vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, khi triển khai mô hình VNEN cũng cần có điều kiện như học sinh được học cả ngày, sĩ số học sinh không nhiều, bàn ghế đầy đủ và chuẩn hóa, lớp học đảm bảo tiêu chuẩn diện tích sử dụng… Nhưng thực tế tại nhiều trường ở TP, vùng thuận lợi lại không đáp ứng các điều kiện cơ bản này. Bởi vậy, rất cần chính quyền các cấp, trước hết lo cho các trường đủ những điều kiện đã được Chính phủ quy định về tỷ lệ GV/lớp, sĩ số học sinh/lớp (30 - 35 học sinh/lớp), quy mô lớp học, trường học theo chuẩn, đủ phòng học riêng cho mỗi lớp… Điều đó sẽ giúp cho mô hình VNEN phát triển thuận lợi và không gây áp lực lên các nhà trường.