“Cần giải pháp quyết liệt để các luật được ban hành đi vào cuộc sống”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, chiều nay (30/11), Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP-Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp xúc với các cử tri quận Hai Bà Trưng.

Cùng tham gia tiếp xúc là các ĐB Quốc hội Bùi Huyền Mai-Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội, Hoàng Văn Cường-Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Tổ ĐB Quốc hội đã thông tin với cử tri quận về kết quả Kỳ họp thứ tư Quốc hội Khóa XIV, nội dung trả lời của các cấp, các ngành T.Ư và TP trước các kiến nghị của cử tri tại lần tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ ba liên quan đến một số vấn đề tại quận; thông tin về kết quả hoạt động của tổ ĐB Quốc hội năm 2017.
 Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP-Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại buổi tiếp xúc với các cử tri quận Hai Bà Trưng
Đáng chú ý, ngay tại đây, đã có 4 ý kiến của cử tri đại diện cho người dân 20 phường của quận nêu lên với các ĐB. Trong đó, cử tri đánh giá cao kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra, chất lượng đã nâng lên so với các kỳ họp trước, không khí dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của đa số người dân. Đặc biệt, các phiên chất vấn đi thẳng vào những vấn đề cụ thể, chất vấn tới cùng…

Tuy nhiên, cử tri Bùi Văn Luyến (phường Bách Khoa) trăn trở, làm sao để các cơ quan hành pháp thực hiện đúng để biến những quyết sách của Quốc hội thành những hành động thiết thực trong cuộc sống. Ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn kém; giải quyết thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất nhiều nơi chưa thỏa đáng; ý thức đạo đức, trách nhiệm, tác phong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ công chức còn yếu… Trong công tác quy hoạch cũng có nhiều thách thức, như khu đô thị Linh Đàm có 12 tòa nhà cao mấy chục tầng, gần chục nghìn hộ dân, trong khi cơ sở hạ tầng chưa theo kịp, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, thiếu nước sạch…

Đại diện cử tri phường Lê Đại Hành, ông Nguyễn Thanh Bình bày tỏ băn khoăn về dự án sân bay Long Thành, được Quốc hội bàn từ nhiệm kỳ trước sang nhiệm kỳ này vẫn chưa xong, xảy ra rất nhiều vấn đề trong giải phóng mặt bằng. Một công trình mang tầm cỡ gần lớn nhất quốc gia như vậy cần được Quốc hội giám sát sao cho việc đầu tư thật hiệu quả. Đồng thời, theo ông Hoan, làm thế nào chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, việc kiểm tra trong các cơ quan nhà nước gần như rất ít khi phát hiện tham nhũng, mới chủ yếu xử lý người trực tiếp tham nhũng mà ít xem xét trách nhiệm người đứng đầu, nên cần giải pháp mạnh có tính răn đe hơn…, là những vấn đề quan trọng mà Quốc hội cần quan tâm hơn.
 Cử tri Bùi Văn Luyến - phường Bách Khoa phát biểu ý kiến
Cử tri Bùi Công Hoan (phường Vĩnh Tuy) thì cho rằng, tình trạng nợ công trong kỳ họp Quốc hội nào cũng được đưa ra bàn bạc nhưng đến nay chưa được giải quyết đáng kể, nên các ĐB cần có ý kiến mạnh mẽ hơn để tới đây có chuyển biến rõ nét. Đồng thời, ông Hoan phản ánh tại phường Vĩnh Tuy đang phải GPMB dự án Vành đai II rất vất vả, để đoạn Minh Khai-Đồng Tâm triển khai GPMB bớt vất vả hơn so với đoạn trước, cũng như tại bất cứ công trình nào của TP, cần làm trước và làm tốt khâu tái đinh cư cho người dân. “Khi chúng tôi đưa người dân đến thăm khu tái định cư thì vẫn chưa làm xong, ngoài ra, đang làm lại dừng để thay đổi chủ đầu tư, nên rất khó cho chính quyền cơ sở có thể GPMB. Vì vậy, ĐB cần có ý kiến để tháo gỡ cho chính quyền cơ sở”, ông Hoan đề nghị. Cùng phản ánh khó khăn trong GPMB, cử tri phường Minh Khai lại bày tỏ bức xúc về tình trạng một số dự án xây dựng cải tạo đường giao thông thường còn một số hộ dân không GPMB được, như đường Trường Chinh đang được mở rộng rất khang trang nhưng có một số hộ tại chân cầu vượt Ngã Tư Vọng sang đường Đại La lại phình ra.

Lắng nghe ý kiến của các cử tri quận Hai Bà Trưng, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP-Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao chất lượng buổi tiếp xúc, với các ý kiến rất thẳng thắn, xác đáng. Trước các ý kiến cụ thể của cử tri, đồng chí nhấn mạnh, tổ ĐB tiếp thu toàn bộ và sẽ đề nghị Quốc hội có giải pháp quyết liệt hơn, nhất là về kiến nghị Quốc hội khi ban hành các luật rồi thì cần có giải pháp quyết liệt hơn để đôn đốc các cơ quan, ban ngành đưa luật vào cuộc sống; cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; phòng chống tham nhũng phải hiệu quả, có giải pháp quyết liệt và có chuyển biến ngay từ cơ sở… Riêng tại Hà Nội, các ĐB cũng đã có nhiều giải pháp cụ thể, như trước một số vụ vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, TP đã có kiến nghị cơ quan công an xem xét khởi tố. Với công tác phòng chống tham nhũng ngay trong khi triển khai các dự án, không chỉ cử tri mà ĐB Quốc hội cũng rất trăn trở, trong nghị quyết, Quốc hội đã nêu rõ sẽ giám sát thường xuyên hoạt động của các dự án lớn này.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP cho biết: Tại Hà Nội, sau khi hợp nhất, quy hoạch chung của Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, nhưng quá trình thực hiện thể hiện có những điểm bất cập, nên TP đang xem xét trình Chính phủ. Quan trọng là quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch đang đặt ra nhiều vấn đề. Thành ủy luôn xác định GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng quá trình này với những đô thị lớn như Hà Nội luôn rất khó khăn, thường xảy ra một số hộ chây ỳ không di dời để lại một số đoạn đường thiếu thông thoáng khi xây dựng, mở rộng. Để góp phần giải quyết, TP vừa báo cáo Thủ tướng để tiến hành xây dựng các khu tái định cư đảm bảo chất lượng, có thể có những khu tái định cư tập trung, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân GPMB. Với kiến nghị tuyên truyền phổ biến xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, Thành ủy đã có Chương trình 04 về công tác này, song, vai trò quan trọng nhất vẫn là ở người dân, nên đề nghị cử tri, người dân tiếp tục tích cực giám sát và xây dựng phong trào này ngay từ cơ sở. Về kiến nghị liên quan đến việc sửa chữa nhà của cử tri phường Bách Khoa, đồng chí đề nghị UBND quận kiểm tra xem xét, giải quyết theo đúng trách nhiệm.