Cần hệ thống camera bao quát giao thông toàn thành phố

Hải Phương thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hệ thống camera giám sát, ghi hình phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã cho hiệu quả rất tích cực đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội về vấn đề này.

 Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Hiệu quả rất rõ rệt
Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông của Hà Nội?

- Từ tháng 11/2019, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã xử lý được khoảng 16.000 trường hợp phạt nguội. Những năm trước đó, số lượng người đến chấp hành xử lý phạt nguội chỉ 5, 6 trường hợp/ngày nhưng hiện nay, có những thời điểm xử lý đến 40 trường hợp/ngày. Hiệu quả đã rất rõ rệt.

Có thể khẳng định, hệ thống cameara giám sát đã giúp cho người dân nâng cao được ý thức khi tham gia giao thông; đồng thời giảm tải cho lực lượng CSGT trong việc tuần tra, kiểm soát. Không chỉ ghi hình, xử phạt nguội, qua hệ thống camera giám sát chúng tôi còn phát hiện ra nhiều vụ việc khác về an ninh trật tự hay những sự cố tai nạn, UTGT để kịp thời bố trí cán bộ, chiến sĩ giải quyết, giải toả ùn tắc cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Với một đô thị như Hà Nội, hệ thống camera giám sát còn phát huy những tác dụng gì nữa, thưa ông?

- Hiện, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang quản lý khoảng 7 triệu phương tiện, riêng năm 2020 đã tăng thêm khoảng hơn 50.000 xe. So với các địa phương khác, tốc độ gia tăng phương tiện của Hà Nội nhanh hơn hẳn. Song hành với nó là áp lực giao thông rất lớn, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, Hà Nội còn là trung tâm chính trị, văn hoá, nơi diễn ra nhiều sự kiện, kỳ cuộc lớn của cả nước, đòi hỏi giao thông phải được đảm bảo an toàn, thông suốt.

Chính vì vậy, hệ thống camera giám sát có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa thay thế được sức người trên thực địa, vừa có tác dụng cảnh báo sớm để CSGT ứng biến với những tình huống đột xuất và thông tin cho người dân khi cần. Trong những kỳ cuộc lớn, camera giám sát đóng vai trò rất quan trọng từ khi lập kế hoạch tổ chức giao thông cho tới khâu đưa đón, dẫn đoàn, ứng biến với những tình huống đột xuất… Có hệ thống “mắt thần”, công tác tổ chức, điều tiết giao thông cũng như dẫn đoàn đã đạt hiệu quả cao hơn, an toàn tuyệt đối.

Việc xử phạt nguội vi phạm giao thông tại Hà Nội hiện nay có hiệu quả không, thưa ông?

- Công tác xử phạt nguội vi phạm giao thông của CSGT Hà Nội hiện đã đạt hiệu suất 80 - 85% đối với xe ô tô. Nhưng với xe mô tô, xe máy thì vẫn phải áp dụng biện pháp “bán phạt nguội”. Khi phát hiện người điều khiển xe máy vi phạm luật thông qua hệ thống camera giám sát, chúng tôi sẽ thông tin cho chốt kiểm soát gần nhất dừng xe kiểm tra, xử lý trực tiếp. Đồng thời cũng có thể thông qua xác minh các hình ảnh trên mạng xã hội, hình ảnh do người dân cung cấp, CSGT sẽ gửi thông báo phạt nguội đến chủ xe, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương xử lý.

Từ tháng 7/2020, người dân có thể quay phim chụp ảnh vi phạm giao thông gửi đến cơ quan chức năng. Qua xác minh, làm rõ những thông tin này, CSGT có thể thiết lập hồ sơ xử lý nếu có vi phạm. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Trước đây người dân chỉ để ý, chấp hành luật tại những đoạn đường, vị trí có CSGT chốt trực, tuần tra. Nhưng nay, thông qua hệ thống camera giám sát cũng như hình ảnh do chính người dân cung cấp, vi phạm luôn có thể bị phát hiện, xử lý. Có thể nói, công tác xử phạt nguội vi phạm giao thông tại Hà Nội đang đạt hiệu quả rất tích cực.
 Trung tâm thông tin chỉ huy công an TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Nên mở rộng khu vực lắp camera

Thưa ông, quá trình xử phạt nguội vi phạm giao thông còn có những vướng mắc gì?

- Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay khi tiến hành xử phạt nguội là nhiều trường hợp người đứng tên đăng ký và người điều khiển phương tiện không trùng khớp. Có thể do quá trình mua bán, sang tên không được thực hiện đầy đủ, đúng quy định hoặc do người dân cho mượn, cho thuê phương tiện. Phần lớn những trường hợp như nêu trên xảy ra đối với phương tiện xe máy, mô tô.

Để tránh những vấn đề pháp lý, khi mua bán xe, người dân cần sang tên theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, chúng tôi cũng kiến nghị các cấp siết chặt quy định xử phạt trách nhiệm của người mua bán, cho thuê, cho mượn phương tiện trong trường hợp người điều khiển vi phạm luật giao thông.

Ông có kiến nghị gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông và công tác xử phạt nguội?

- Với vai trò là lực lượng điều tiết, kiểm soát giao thông, chúng tôi rất mong các cấp tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát không chỉ ở trong khu vực nội đô mà cả khu vực ngoại thành, đường vành đai, đường xuyên tâm để bao quát được giao thông toàn TP. Việc này còn rất quan trọng với công tác phân luồng, điều tiết giao thông, nhất là trong các dịp lễ, Tết hoặc các kỳ cuộc lớn. Thông qua hệ thống camera giám sát, CSGT sẽ phân luồng, giải tỏa UTGT nhanh chóng, kịp thời hơn, góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Mặt khác, chúng tôi mong người dân ủng hộ, phối hợp tạo điều kiện cho CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình xử phạt nguội vi phạm giao thông. Đồng thời phối hợp với CSGT phổ biến, tuyên truyền pháp luật về giao thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về ATGT cho cộng đồng xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần