Căn hộ cao cấp, nguy cơ bội cung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội, sau một thời gian dài bị “đóng băng”, dù chỉ vừa xuất hiện thanh khoản trở lại đã phải đối diện với nguy cơ dư cung rất lớn.

Nguồn cung cực lớn

Năm 2014, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục, hàng loạt doanh nghiệp có dự án bất động sản đã khởi động triển khai để đón đà phục hồi của thị trường. Thế nhưng, việc nhiều chủ đầu tư phát triển dự án ở phân khúc hạng trung (khoảng 2 tỷ đồng/căn hộ) và xác định sẽ chào bán trong năm 2015, đã khiến nhiều người lo ngại đến khả năng “bội thực” nguồn cung ở phân khúc này ngay trong thời gian tới đây. Không chỉ căn hộ tầm trung mới đối diện nguy cơ dư cung, mà căn hộ cao cấp, sau một thời gian dài đóng băng và mới xuất hiện thanh khoản trong khoảng 2 quý gần đây, cũng phải đối mặt với khả năng dư cung rất lớn trong tương lai gần.

 
Mở bán đợt 1 chỉ với 38 căn, nhưng sau 2 tháng mở bán, Dự án căn hộ cao cấp SunSquare Tower Lê Đức Thọ vẫn còn ế 15 căn cho thấy việc bán căn hộ cao cấp hiện rất khó khăn
Mở bán đợt 1 chỉ với 38 căn, nhưng sau 2 tháng mở bán, Dự án căn hộ cao cấp SunSquare Tower Lê Đức Thọ vẫn còn ế 15 căn cho thấy việc bán căn hộ cao cấp hiện rất khó khăn
Cụ thể, để đón đầu xu hướng hồi phục của thị trường, rất nhiều chủ đầu tư đã khởi công, hoặc tái khởi động lại dự án căn hộ cao cấp trong năm 2014. Trong khi đó, rất nhiều dự án căn hộ cao cấp khác đang tiếp tục được triển khai và dự kiến gia nhập thị trường trong thời gian tới.

Theo thống kê, chỉ riêng số lượng căn hộ cao cấp tại các dự án đang mở bán (chưa tính đến lượng hàng tồn) như: Goldmark City, Sun Square, The Centre Tower, HongKong Tower, Five Star Garden, Home City, Park Hill… đã lên tới gần chục nghìn căn. Trong khi đó, tại Hà Nội, vẫn còn trên dưới chục dự án khác đang triển khai, chưa mở bán chính thức, nhưng một số đã chào khách hàng đặt giữ chỗ, như dự án Tràng An Complex, dự án Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh…

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn giao dịch Nhà đất 24h cho biết, khó có thể thống kê cụ thể về số lượng căn hộ cao cấp đang chào bán và sẽ chào bán ra thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông khẳng định, lượng căn hộ tại các dự án còn tồn và đang chào bán ra thị trường của phân khúc cao cấp có thể lên đến vài vạn căn.

Đáng lo ngại hơn, theo ông Quỳnh, nhiều dự án căn hộ khác vẫn tiếp tục triển khai và sẽ chào bán trong thời gian tới. Đó là chưa kể đến việc rất nhiều dự án chung cư cũ đang được doanh nghiệp xin cải tạo, sau khi có chính sách cho phép doanh nghiệp được xây dựng dự án nhà cao tầng tại các dự án cải tạo chung cư cũ. Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Trung Hà, Giám đốc kinh doanh Công ty xây dựng Tân Hồng Hà cũng cho rằng, nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng, nhất lại tại khu vực nội đô. Một trong các nguyên do là việc cho phép doanh nghiệp cải tạo chung cư cũ để xây dựng nhà cao tầng, sẽ hấp dẫn các doanh nghiệp địa ốc, xây dựng tích cực tham gia vào hoạt động cải tạo nhà chung cư cũ hơn.

Căn hộ cao cấp tìm về tỉnh lẻ

Tại một cuộc Hội thảo về thị trường căn hộ diễn ra tại Hà Nội mới đây, khả năng dư cung của phân khúc căn hộ cao cấp ở Hà Nội cũng đã được một số chuyên gia lo ngại cảnh báo.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, cũng giống với phân khúc căn hộ hạng trung, nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện rất lớn. Tuy nhiên, theo ông, thị trường hiện nay chỉ tiêu thụ căn hộ tại các dự án ở những khu vực nội đô, có đủ hạ tầng. Do vậy, hàng loạt dự án cao cấp tại các khu vực ngoài nội đô sẽ rất khó bán.

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội ngày càng lớn, thì việc bán sản phẩm căn hộ cao cấp tại khu vực này ngày càng gặp khó khăn, bất chấp việc thị trường đang có dấu hiệu hồi phục. Vì thế, một số đơn vị phân phối đã phải tìm khách mua nhà tại các tỉnh lân cận. Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam, số lượng khách ngoại tỉnh mua nhà tại Hà Nội thời gian gần đây chiếm khoảng 50%. Đặc biệt, ông Toản cho biết, các quan chức địa phương từ cấp phó phòng trở lên, hiện đều đã có nhà ở Hà Nội, hoặc đang có xu hướng mua nhà tại Hà Nội.

Vì thế, vị đại diện này cho biết, doanh nghiệp này có hẳn bộ phận chuyên tiếp cận với các đối tượng quan chức tại các tỉnh để rải hồ sơ và bán căn hộ, nhất là căn hộ tại các dự án cao cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần