Căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 không phải nhà giá rẻ

Doãn Thành thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tư số 03/2021 của Bộ Xây dựng về quy chuẩn quốc gia xây dựng nhà chung cư có hiệu lực thi hành từ ngày 5/7/2021 chính thức cho phép chủ đầu tư các dự án bất động sản (BĐS) được phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu 25m2, tuân theo tỷ lệ không vượt quá 25% tại mỗi dự án.

Dẫu được đánh giá sẽ tạo thêm cơ hội sở hữu nhà cho người dân nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, việc xây dựng căn hộ 25m2 không có nghĩa là căn hộ giá rẻ và phải đảm bảo các tiêu chí về chất lượng mới thu hút được khách mua. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp.
 Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp
Ông đánh giá thế nào về việc cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiếu 25m2 tại các dự án BĐS?

- Tôi cho rằng, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2021 cho phép xây dựng căn hộ chung cư diện tích tối thiểu 25m2 và đảm bảo tiêu chí không vượt quá 25% tổng số lượng căn hộ tại những dự án BĐS là rất đúng và trúng. Bởi hiện nay xu thế là gia đình nhỏ, căn hộ nhỏ, đặc biệt với những căn hộ dành cho người độc thân đang có nhu cầu rất lớn trên thị trường. Theo khảo sát sơ bộ, căn hộ nhỏ chiếm tới 20 - 25% nhu cầu trong phân khúc nhà chung cư. Thực tế, các nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu nhưng ở Việt Nam những năm gần đây mới bàn thảo để luật hóa loại căn hộ này.

Như vậy, người thu nhập thấp sẽ có cơ hội sở hữu nhà, thưa ông?

- Bản chất của những dự án nhà ở thương mại hiện nay là xây với diện tích lớn, giá cũng rất cao nhưng thực tế nhiều chủ đầu tư khi xây dựng dự án diện tích vừa phải từ 30 – 35m2 thì bán hết ngay. Còn đối với căn hộ 25m2, trước hết chúng ta phải hiểu rằng, đây không phải căn hộ giá rẻ mà nó là căn hộ nhỏ nên giá tiền nhỏ hơn so với những căn hộ diện tích lớn. Một số dự án nhà ở thương mại căn hộ 25m2 hiện nay giá thành trên 1 tỷ đồng, tương đối cao chứ không phải thấp. Tuy nhiên, trong dự án nhà ở xã hội thì những căn hộ diện tích như vậy giá sẽ thấp hơn rất nhiều. Vì vậy, có thể khẳng định, việc cho phép xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2 trở lên sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các thành phần có nhu cầu về sở hữu nhà trong xã hội bao gồm cả nhóm người thu nhập thấp, trung bình.

Nhưng khách hàng vẫn luôn lo ngại với những sản phẩm ít tiền sẽ không có sự đảm bảo về chất lượng, thưa ông?

- Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm căn hộ sau khi xây dựng xong không bán được, đặc biệt là dự án nhà ở xã hội, chung cư tái định cư, vì không đảm bảo được yếu tố về hạ tầng, chất lượng sản phẩm. Nhưng các dự án nhà ở thương mại thì đa phần đều bán hết khi đưa sản phẩm ra thị trường, bởi vì chủ đầu tư gắn với dự án đô thị xanh, đô thị thông minh. Nếu dự án xây dựng mà không đáp ứng được những tiêu chí như vậy sẽ khó bán được hàng nên buộc chủ đầu tư phải đi theo xu thế này và chất lượng xây dựng ở những căn hộ này không phải là vấn đề đáng lo ngại. Người dân sẽ tự cân đối nguồn tài chính của mình để mua sản phẩm tại dự án nhà ở phù hợp.

Cá nhân ông có lo ngại về áp lực hạ tầng tại khu vực dự án?

- Theo tôi vấn đề này đã được Bộ Xây dựng tính đến. Theo đó chỉ cho phép tối đa 25% căn hộ có diện tích không dưới 25m2 trong một dự án, tỷ lệ này rất hợp lý không đồng loạt một sản phẩm, phù hợp với thị trường hiện nay. Nhưng cũng cần phải nghiên cứu, rà soát trước khi cấp phép cho dự án có căn hộ diện tích 25m2 ở những khu vực đông dân cư hoặc khu vực đã tồn tại nhiều dự án nhà ở cao tầng. Nếu khu vực đó không đảm bảo về yếu tố hạ tầng và mật độ dân số thì không nên làm.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần