Cần lắm một “luồng gió” mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi khi bạn bè trò chuyện về gia đình, chồng con, chị lại thở dài: "Cuộc hôn nhân của mình không bất hạnh, nhưng cũng chẳng hạnh phúc".

Câu nói ấy khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng cũng được không ít người đồng cảm. Bởi có lẽ, chị không phải người duy nhất rơi vào cảnh vợ chồng ở chung một mái nhà nhưng hai người hướng vào hai thế giới khác nhau. Và sự nhàm chán đang bào mòn trái tim người trong cuộc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chị - một người phụ nữ giỏi giang trong công việc, hoạt bát trong giao tiếp, đi ra ngoài có thể nói chuyện với bất kỳ ai, nhưng chị bảo: "Cứ về tới nhà, gặp chồng là "cấm khẩu", bởi nói chuyện là y như rằng cãi nhau. Để cho nhà yên, điều hơn cả là không nói và cứ như thế, vợ chồng chị không còn nhu cầu giao tiếp với nhau". Chị kết luận: Có lẽ từ đó, cuộc sống gia đình ngày càng tẻ nhạt. Trong lòng chị và có lẽ cả anh nữa, hôn nhân quá buồn tẻ và đúng là nấm mồ chôn vùi tình yêu. Rồi thời gian, công việc lại thêm cớ khiến hai người có cuộc sống ngày càng... riêng. Chị mải mê với những cuộc họp quan trọng, những buổi tiếp khách không thể bỏ…, anh thì mải miết ở quán nhậu. Những người bạn thân nhiều khi thật lòng căn vặn: Gia đình đã nguội lạnh từ lâu như thế sao không "xóa" đi cho rồi. Nhưng đứa con chung đã có mặt trên đời, nếu làm lại, bản thân chị cũng thấy ngại. Ngôi nhà bây giờ đơn giản chỉ là nơi trú ngụ của hai người có chung mối quan tâm là đứa con.

Câu chuyện của chị làm ai nấy đều suy nghĩ mãi về hai chữ "Hạnh phúc". Người bạn thân nhất của chị khẳng định như đinh đóng cột: "Sự nhàm chán đúng là kẻ thù của hạnh phúc". Bởi chính chị đã tìm thấy câu trả lời cho bài toán tưởng rất nan giải: "Phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình thực sự là nguồn cảm hứng cho mỗi thành viên trong gia đình?". Bài toán không quá khó, nhưng không phải ai cũng trả lời được, bởi ngay cả những cặp vợ chồng rất hạnh phúc cũng không thoát khỏi sự đơn điệu đến nhàm chán trong cuộc sống thường nhật. Chị bạn kể: Chính chị cũng từng thấm thía một cuộc hôn nhân "thiếu muối" là như thế nào. Ngày ấy, nếu nhìn vào, có thể thấy cuộc sống của vợ chồng chị hoàn hảo, nhưng sự hoàn hảo đều đều, ít xung đột ấy lại… tạo sóng. Cuộc sống của chị như đi trên một vòng tròn đã được lập trình sẵn bằng sự bất tận, ngày nào cũng giống ngày nào. Sự buồn tẻ khiến mỗi ngày vợ chồng thấy chán nhau một ít, tích tụ lâu ngày thành một sự phức tạp đến khó hiểu. Rồi trong những cuộc trò chuyện với các chuyên gia tâm lý, qua sách báo và cuộc sống của những người xung quanh, chị mới nhận ra một điều có lẽ đã nghe nhiều, nhưng thường bỏ qua rằng: Con người luôn muốn khám phá ra sự mới lạ. Nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ sinh ra nhàm chán. Và tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để xóa dần đi cuộc hôn nhân đơn điệu đến tẻ ngắt, chị lên lịch để cả nhà đi chơi xa cuối tuần, rồi thi thoảng lại kê lại đồ đạc, thay lại màu rèm cửa, sơn lại căn phòng…, ít ra cũng có một chút gì đó "xáo động" cuộc sống vốn như ao bèo phẳng lặng.

"Mọi người cứ nghĩ mà xem. Cuộc sống lứa đôi không phải lúc nào cũng ngọt ngào, lãng mạn như những tháng ngày mới yêu. Năm đầu tiên sau khi cưới, vẫn đầy đam mê, ngọt ngào. Năm năm sau, cuộc sống bộn bề hơn, công việc, con cái và mọi mối quan tâm dường như cuốn từng cá nhân trong ngôi nhà ấm áp xa rời nhau, khiến đôi khi cả hai quên mất sự tồn tại của cụm từ nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng - "một thế giới riêng", như cùng hẹn nhau sau giờ đi làm, uống cà phê, hít thở không khí trong lành" - chị bạn trầm tư và kết luận: "Nghe lý thuyết quá phải không, nhưng đừng xem thường. Chính trong những lúc xáo trộn cuộc sống ấy làm tâm hồn nhẹ nhõm hơn, tình yêu cũng tươi mới trở lại. Và chính những thú vui và niềm đam mê chung giữa hai người sẽ kéo mình ra khỏi sự nhàm chán và đơn điệu, tình yêu đã mang thêm sắc thái của tình bạn tri kỷ".

Câu chuyện của người bạn khiến chị ngồi thừ ra và suy nghĩ, có lẽ chính chị đã chỉ biết ngồi than thở, rồi cũng chính chị góp phần vào làm nguội lạnh mái ấm của mình, và bây giờ chị phải là người tạo thêm "luồng gió mới" cho cuộc sống của mình. Đúng là để xóa đi những nhàm chán trong tình yêu không có cách nào khác là phải biết nuôi dưỡng tình yêu dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Trước hết chị sẽ "khuấy động" cuộc sống hôn nhân tẻ nhạt của mình bằng một kỳ nghỉ. Niềm mơ ước về một mái nhà tràn ngập tiếng cười có lẽ vẫn còn khuất lấp đâu đấy trong trái tim chị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần