Cần làm rõ hơn vai trò của Chủ tịch nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/2, tại phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm nổi bật, rõ nét hơn nữa vai trò của Chủ tịch nước trong chỉ đạo, điều hành công tác đối nội, đối ngoại, hành pháp, tư pháp.
Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước. Ảnh: TTXVN
Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước. Ảnh: TTXVN
Dự thảo Báo cáo do Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung trình trước UBTV Quốc hội đã điểm lại toàn diện hoạt động của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ vừa qua theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong đó nhấn mạnh đến sự phối hợp với các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện có kết quả Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, Dự thảo Báo cáo được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, tuy nhiên cần có những nhận định tổng quát để thấy được vai trò của Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp. Cần phân tích để thấy rõ, Chủ tịch nước là người đứng đầu, thay mặt Nhà nước có vai trò quan trọng trong đối nội, đối ngoại. Làm rõ vai trò trong chỉ đạo, điều hành trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh quốc gia, thống lĩnh lực lượng vũ trang hay những đóng góp cụ thể trong hoạt động hành pháp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cũng nhận xét Dự thảo Báo cáo đã điểm ra khá đầy đủ công tác của Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, đồng thời bày tỏ ấn tượng với Chủ tịch nước trong công tác đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam, vai trò của Chủ tịch nước tại Liên Hợp quốc, sự đôn đốc của Chủ tịch nước đối với công tác ở vùng sâu, vùng xa. “Đó là những hoạt động thực chất, từ cuộc sống thực tiễn của người lãnh đạo lo cho nước cho dân và để lại dấu ấn mạnh trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4. Chính vì thế, Báo cáo cần làm nổi bật thêm vai trò của Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt trong công tác đối ngoại làm tăng thêm sức mạnh về kinh tế và quốc phòng an ninh” - ông Giàu đề xuất.

Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch nước sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 11 diễn ra vào tháng 3/2016.

Chiều cùng ngày, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư và địa phương ứng cử ĐB Quốc hội Khóa XIV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần