Cần làm rõ vụ bé sơ sinh tử vong ở Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản phụ vỡ ối, sức khỏe yếu nên nhiều lần gia đình yêu cầu được mổ đẻ nhưng kíp trực của Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Phúc Thọ vẫn cho rằng sản phụ đủ sức khỏe đẻ thường. Tuy nhiên, sau khi ra đời, bé sơ sinh đã chết não. Sự việc khiến gia đình bức xúc cho rằng bệnh viện tắc trách.

Bé sơ sinh chết não bất thường?
Vụ việc thương tâm xảy ra tại BV Đa khoa huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Bé sơ sinh bị chết não là con sản phụ Nguyễn Thị Hồng (19 tuổi, ở Võng Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội).
Theo ông Nguyễn Duy Chinh (49 tuổi, bố sản phụ Hồng) cho biết, khoảng 4h30 sáng 23/1/2019, con gái ông đang mang thai được gần 39 tuần thì có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình đưa vào BV Phúc Thọ để sinh con. Tuy nhiên, khi vào viện, sản phụ Hồng đã bị vỡ ối, tử cung mở và được đưa thẳng vào phòng đẻ. Tại đây, sản phụ Hồng được các bác sĩ cho biết, cả mẹ và con vẫn hoàn toàn bình thường và được theo dõi bằng máy monitor.
Sự việc xảy ra tại BV Đa khoa huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Cũng theo người thân chị Hồng sinh, do sinh con đầu lòng, thể trạng yếu (cao khoảng 1,4m, nặng 42kg) nên gia đình đề nghị bệnh viện cho mổ đẻ. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng chị Hồng sinh thường được nên tiếp tục để theo dõi trong phòng đẻ. Sau khoảng hơn 6 tiếng theo dõi trong phòng đẻ, đến 12h30 phút ngày 23/1 chị Hồng đã sinh thường, cháu bé chào đời nặng 3,2kg.
Ông Nguyễn Duy Chinh nghẹn ngào chia sẻ: "Vừa ra khỏi bụng mẹ, cháu ngoại tôi người mềm oặt, không thở và được các bác sĩ hồi sức rồi chuyển lên BV Nhi Trung ương cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết cháu tôi đã nguy kịch. Sau 3 ngày theo dõi các bác sĩ cho biết cháu tôi đã bị chết não, không thể cứu sống được nên đã trả về cho gia đình tự lo..."
Gia đình "tố" bệnh viện tắc trách
Trong suốt quá trình mang thai con gái ông được theo dõi thai kỳ tại BV Đa khoa Phúc Thọ, tất cả các chỉ số đều bình thường cho đến khi vào phòng đẻ. Vì vậy, khi sự việc xảy ra khiến cả gia đình ai cũng bàng hoàng, đau xót.
Cho rằng BV tắc trách nên dẫn đến hậu quả như vậy, ông Nguyễn Duy Chinh cho biết: "Nếu bệnh viện cho con tôi được mổ đẻ thì đã không xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Hiện cháu tôi đã được chuyển về BV Đa khoa Sơn Tây để tiếp tục thở máy. Gia đình tôi không nỡ lòng nào rút máy thở của cháu, mặc dù biết không còn cứu chữa cháu được nữa".
Người thân sản phụ chia sẻ, sau khi sinh, sản phụ Hồng vẫn nằm ở khoa Sản (BV Đa khoa Phúc Thọ), gia đình chưa cho chị Hồng biết chuyện vì sợ rằng Hồng sẽ không chịu được cú sốc này. Chuyện xảy ra là quá đau lòng!
Đại diện gia đình chị Hồng bức xúc: "Tôi cho rằng cháu tôi bị như vậy là do sự tắc trách của phía BV. Gia đình chúng tôi đã có ý kiến với lãnh đạo bệnh viện đề nghị làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan để xảy ra việc...".
Về vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc BV Đa khoa Phúc Thọ xác nhận có sự việc trên xảy ra tại bệnh viện.
Vị lãnh đạo BV Đa khoa Phúc Thọ cho rằng: "Đó là sự việc không ai mong muốn, chúng tôi đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để làm rõ nguyên nhân. Hiện chưa thể biết ai đúng, ai sai. Nếu có sai sót chúng tôi sẽ xử lý, không bao che đối với bất cứ người nào"...