Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần lắm văn hóa công vụ trong tâm trí mỗi người!

Kinhtedothi - Nếu thực hiện tốt các quy định về văn hóa công vụ, chắc chắn sẽ góp phần rất lớn để đẩy lùi những hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, DN, cũng là góp phần ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt.
Nhưng không dừng ở “phát không động”, mà phải thấm sâu vào tâm trí mỗi người thừa hành công vụ mới hiệu quả.
 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Văn hóa công vụ được hiểu là một hệ thống những giá trị về đạo đức, trách nhiệm, kỷ luật, truyền thống, phong cách, biểu trưng, ngôn ngữ… được dần dần hình thành, chi phối cách ứng xử, giao tiếp trong quá trình xây dựng và phát triển nền công vụ. Nó phải có khả năng lưu truyền và có tác động tới tâm lý, hành vi của người thực thi công vụ. Đó chính là các hoạt động hằng ngày, các cách làm, thói quen, nếp nghĩ được lặp đi lặp lại trong thực thi quyền lực công của cán bộ, công chức, viên chức.
Nói thì có vẻ dễ, bởi bản thân trong Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức cũng đã đề cập. Song để làm cho đúng và trở nên thường xuyên, phải như ngấm vào trong máu thịt mỗi công bộc của dân, quả không hề đơn giản. Tôi nói vậy là bởi để tránh hiện tượng “đa nhân cách trong một con người”, kiểu như hành vi ứng xử thế nào tùy lúc.
Thật mừng là không dừng ở những phát động theo phong trào, một Đề án Văn hóa công vụ đã chính thức được Chính phủ triển khai đến các ngành, các cấp, nhằm mục tiêu nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, minh bạch của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Cán bộ, công chức, viên chức không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân...
Một trong những điều được đề cập trong Đề án Văn hóa công vụ khiến dư luận đặt nhiều kỳ vọng là sự thay đổi cách giao tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ với Nhân dân sẽ “chữa” triệt để được “căn bệnh” cửa quyền, hách dịch, thờ ơ, vô cảm, “hành” dân là “chính” của công chức cơ sở khiến dư luận xã hội bức xúc lâu nay và đặc biệt ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt.
Bởi qua các cuộc triển khai của Bộ Nội vụ vừa qua, việc ngăn chặn hành vi tham nhũng vặt được đề cập khá kỹ. Việc này có lẽ đã là câu chuyện nhức nhối lâu nay, tuy cũng đã có chuyển biến mà theo tôi, nếu có dịp đi làm thủ tục hành chính tại Hà Nội, thậm chí ở ngay một vài khâu lâu nay bị xem như nổi cộm như là xin cấp sổ đỏ, như xin cấp hộ chiếu, thẻ căn cước công dân... chúng ta sẽ thấy đã tiến bộ khá rõ và rất đáng mừng.
Dư luận đã từng phẫn nộ và phê phán nghiêm khắc vụ cán bộ phường Văn Miếu (Hà Nội) vô cảm, làm khó người dân khi xin giấy chứng tử cho người thân hồi tháng 7/2017. Nhưng cũng từ thực tế đáng buồn này mà Hà Nội đã có lý do để chấn chỉnh lại quyết liệt và nay đã chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi cảm nhận, ở một số lĩnh vực, dân vẫn còn ta thán nhiều, chưa hài lòng với người thừa hành công vụ; tình trạng nhũng nhiều để “chung chi”, nhận “lót tay” vẫn chưa dứt...
Do đó, cùng với cơ chế hành chính một cửa, công nghệ hiện đại tạo nên sự thông thoáng đã và đang lấy được lòng tin của người dân, để thực sự cải thiện văn hóa công sở, hình thành đạo đức công vụ cho mỗi người công bộc của dân, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức phải được đặc biệt coi trọng ở mọi lúc, mọi nơi.
Để làm sao mọi hành vi ứng xử nơi công sở có văn hóa, văn minh được thấm sâu vào trong tâm trí mỗi người, không nên ứng xử lúc thế này lúc thế nọ, hình thức mà không nhất quán; đừng thực thi kiểu hời hợt, giả tạo và hình thức mang tính đối phó theo kiểu làm công ăn lương thuần túy. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ tham nhũng vặt, biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và DN. Bên cạnh việc xử lý vi phạm thì cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.
Một bức tranh xã hội sáng sủa hơn đã và đang khởi sắc trong văn hóa công vụ gần đây khiến người dân qua đó thêm tin tưởng, tôn trọng vào hệ thống chính trị từ cơ sở đến T.Ư. Tin rằng cái “tệ” tham nhũng vặt từng khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự xuống cấp của đạo đức công vụ sẽ không còn nhức nhối.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ