Cần linh hoạt trong tổ chức Đại hội chi bộ gắn với thực hiện sắp xếp thôn, tổ dân phố

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Để thuận lợi cho quận trong tổ chức Đại hội chi bộ gắn với thực thiện Đề án 21 của Thành ủy về sắp xếp thôn, tổ dân phố, với đặc thù Hoàn Kiếm có nhiều đơn vị phải sáp nhập nhất tại Thành phố, quận cần linh hoạt theo phương án có chi bộ tổ chức Đại hội trước, có chi bộ tiến hành sáp nhập trước" - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Chiều nay (19/2), đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Quận ủy Hoàn Kiếm về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng ở cấp cơ sở, cấp trên cơ sở. 

Về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội (ĐH) các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc tiến tới ĐH đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo Quận ủy cho hay: Qua rà soát, hiện 100% TCCSĐ trực thuộc đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức ĐH Đảng bộ các cấp; thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đăng ký các phần việc cụ thể. Trong đó, đến nay đã có 54/501 chi bộ trực thuộc tổ chức thành công ĐH, dự kiến các chi bộ còn lại sẽ tổ chức xong trước 31/3/2020. Các TCCSĐ trực thuộc Quận ủy, nhất là Đảng ủy 18 phường đã hoàn thành tổng kết các chương trình công tác toàn khóa gắn với các chương trình công tác của Quận ủy và Thành ủy nhiệm kỳ 20202-2025, đã xây dựng dự thảo văn kiện ĐH Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và đang xin ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn. Hiện các TCCSĐ cũng đã triển khai xây dựng phương án dự kiến nhân sự tham gia cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026. Đối với công tác chuẩn bị nhân sự cho ĐH Đảng bộ quận lần thứ XXVI, chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch được nâng lên, trong đó đối với cấp quận: Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận là 66 đồng chí, hệ số 1,54, với tỷ lệ nữ 41%, trẻ dưới 40 chiếm 45,5%; Quy hoạch Ban Thường vụ Quận ủy đồng chí, hệ số 1,7, với tỷ lệ nữ 50%, trẻ dưới 40 chiếm 36,4%…

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận sự chủ động, tích cực của quận Hoàn Kiếm trong công tác chuẩn bị tổ chức ĐH Đảng các cấp. Trong đó, hệ thống văn bản được xây dựng tốt, 100% TCCSĐ đã triển khai kế hoạch tổ chức ĐH Đảng bộ các cấp, bám sát chỉ đạo của T.Ư, TP.

Tuy nhiên, đồng chí đề nghị thời gian tới, quận cần căn cứ hướng dẫn của TP để xây dựng kế hoạch chi tiết từ nay đến ĐH Đảng bộ quận, với sự phân công phân nhiệm rõ ràng, có kiểm điểm hằng tuần; Bí thư Quận ủy cần chú trọng giao việc, đánh giá hiệu quả triển khai từ các tiểu ban, tổ trưởng tổ công tác; đánh giá công tác tuyên truyền, chuẩn bị kinh phí cho ĐH cụ thể ra sao… “Các kế hoạch cần được xây dựng, triển khai sớm để không bị động, vội vàng. Trong thời điểm này, Bí thư Quận, phường cần lắng nghe các tiểu ban, tổ công tác báo cáo thường xuyên” - đồng chí nhấn mạnh.

Về chỉ đạo ĐH các chi bộ, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các tổ công tác đẩy mạnh nắm tình hình cơ sở để phân loại các chi bộ, nơi nào thuận lợi thì tổ chức ĐH ngay, nơi nào không thuận lợi thì phải tập trung chỉ đạo. Đặc biệt, để thuận lợi cho quận trong tổ chức ĐH chi bộ gắn với thực thiện Đề án 21 của Thành ủy về sắp xếp thôn, tổ dân phố, với đặc thù Hoàn Kiếm có nhiều đơn vị phải sáp nhập nhất trong các quận huyện (chiếm hơn 90% đơn vị tại quận), quận cần linh hoạt theo phương án có chi bộ tổ chức ĐH trước, có chi bộ tiến hành sáp nhập trước; cùng sự hướng dẫn tích cực từ phía Ban Tổ chức Thành ủy.

Cùng với đó, về tổ chức ĐH cấp phường, đồng chí lưu ý quận rà soát các phường về phương án cán bộ, nhất là với những phường có cán bộ mới luân chuyển về, để có sự lãnh đạo chỉ đạo tập trung, có cách lãnh đạo khác nhau giữa các phường. Trong việc chuẩn bị văn kiện, cần lấy được nhiều ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, xây dựng văn kiện có điểm nhấn. Về đề án nhân sự, để đảm bảo yêu cầu về tỷ lệ, cần có phương án sắp xếp, kế hoạch cụ thể.

Bên cạnh đó, đối với những vụ việc bức xúc trên địa bàn gắn với thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận Hoàn Kiếm tăng nắm bắt dư luận, kịp thời giải quyết để tránh dư luận không tốt, khiếu kiện đông người trước ĐH; không thể chủ quan, vì có những vấn đề không nắm bắt được sớm thì rất khó xử lý. Đồng thời, cần tăng cường các phong trào thi đua, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần