Cần lưu ý gì khi mua căn hộ dịp cuối năm?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhiều chuyên gia nhận định, thị trường cuối năm luôn có nguồn cung cao, vì thế người mua nhà đừng vội vàng đưa ra lựa chọn. Hãy cứ cân nhắc kỹ bởi nếu biết cách, việc mua nhà cuối năm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Cuối năm thường là dịp khách hàng chọn để mua nhà khi đã nhận được dòng tiền về từ các khoản đầu tư, lương thưởng. Đặc biệt, thời điểm cuối năm cũng là lúc chủ đầu tư đưa ra những chính sách bán hàng vô vùng hấp dẫn.
Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính thì người mua nhà cần tỉnh táo để không bị choáng ngợp trước những khuyến mại hấp dẫn mà quên giá trị cốt yếu của căn hộ như tiến độ, chất lượng, vị trí, thương hiệu chủ đầu tư…
 Thị trường cuối năm luôn có nguồn cung cao nhất trong năm và người mua nhà cần nắm được những điểm mấu chốt của thị trường thời điểm này để đưa ra quyết định đúng đắn nhất
Ngân sách phù hợp
Tâm lý người mua nhà, ai cũng đặt tiêu chí cho căn hộ của mình là: Giá bán phải tốt, vị trí gần trung tâm, dự án nhiều tiện ích, chủ đầu tư uy tín, chất lượng cao, chính sách bán hàng hấp dẫn, hợp phong thủy...
Nhưng thực tế trên thị trường không có sản phẩm nào hội tụ đủ các yếu tố trên mà có giá rẻ nên việc chọn căn hộ cách trung tâm không quá xa, có khuôn viên vui chơi, thư giãn cho ông bà và con trẻ, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả.
Lựa chọn chủ đầu tư
Cuối năm là thời điểm nhiều chủ đầu tư mở bán căn hộ và áp dụng các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro sau khi mua, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đầu tư thông qua những dự án họ đã triển khai, phản ứng của cư dân ở trong dự án đó.
Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu, người mua cũng cần đánh giá sự chuyên nghiệp, khả năng tài chính của chủ đầu tư thông qua các cam kết với khách hàng và tiến độ dự án. 
Tham khảo giá thị trường
Mua nhà cuối năm, người mua cũng cần chú ý thêm rằng, thường vào thời điểm cuối năm, các chủ đầu tư sẽ tích cực hơn trong việc đẩy hàng nhằm thu về dòng tiền cuối năm. Trong đó, việc tạo khan hàng, tăng giá “ảo” có thể xảy ra.
Chiêu thức thường được sử dụng là mở bán dự án theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.
Cần xác định rằng, trong bất cứ một giao dịch mua bán nào thì “quyền năng” luôn thuộc về người mua nhiều hơn. Do vậy, người mua cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền mua nhà cuối năm nhằm tránh trường hợp mua xong mới biết mình bị hớ.
 Các tiện ích đi kèm luôn là quan tâm hàng đầu của khách hàng khi chọn mua căn hộ dịp cuối năm
Tìm hiểu thông tin dự án và môi trường sống
Người mua nên trực tiếp tới xem dự án để khảo sát về môi trường sống trong tương lai. Thông thường, người mua sẽ ưu tiên những dự án gần đường lớn, hạ tầng giao thông thuận tiện cho việc đi lại.
Những dự án gần công viên, hồ điều hòa, trường học, cộng đồng dân cư hiện hữu… sẽ thuận lợi hơn cho việc an cư sau khi nhận bàn giao. Ngược lại, những nơi ồn ào, mật độ dân cư đông… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống. Do đó, người mua cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ về dự án, môi trường sống trước khi quyết định xuống tiền.
Vị trí căn nhà là vô cùng quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trước khi mua căn hộ chung cư bạn phải biết được vị trí căn hộ mình mua nằm ở khu vực nào, có nằm cách xa trung tâm quá hay không và mật độ xây dựng tại khu chung cư đó thế nào? Chung cư có gần nhà trẻ, trường học, bệnh viện không?...
Một điều bạn cần lưu ý là đừng vì ham rẻ mà chấp nhận mua căn hộ chung cư cách xa cả mấy chục km khiến việc đi lại vô cùng khó khăn và phát sinh nhiều chi phí. Khi đó mua chung cư giá rẻ nhưng cộng với chi phí phát sinh hàng tháng thì lại hóa đắt.
Bên cạnh đó, người mua cũng cần tìm hiểu thông tin về pháp lý dự án và chất lượng môi trường sống xung quanh.
Nghiên cứu kỹ hợp đồng
Thông thường, hợp đồng mua bán thường do bên bán đề ra nên sẽ có lợi nhiều cho bên bán. Bên mua thường có nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ trong khi quyền lợi lại ít hơn đáng kể. Là người mua, bạn cần chú ý đến thực tế này và dành sự quan tâm đáng kể cho nó trước khi đặt bút ký hợp đồng.
Khi quyết định mua một căn hộ chung cư nào đó, bạn nên xin một bản copy hợp đồng về đọc, phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt chú ý những điểm như giá cả, tính pháp lý của dự án.
Sử dụng linh hoạt các gói vay tài chính
Thông thường, cuối năm là thời điểm nhiều chủ đầu tư mở bán với nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng để kích cầu. Do đó, người mua có thể sử dụng các gói hỗ trợ từ ngân hàng để giảm bớt gánh nặng tài chính, tuy nhiên, cần lưu ý về tiến độ thanh toán, mức ưu đãi và thời gian áp dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần