Cân nhắc khi dùng đũa ăn một lần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù 10 mẫu đũa dùng một lần tại Việt Nam do Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực...

Kinhtedothi - Mặc dù 10 mẫu đũa dùng một lần tại Việt Nam do Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy trên thị trường ngày 10/1 đều cho kết quả “âm tính” với chất tẩy trắng, các DN sản xuất trong nước cũng khẳng định không dùng các chất cấm, song người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc khi chọn dùng sản phẩm này.

Chưa có quy chuẩn an toàn

Đũa dùng một lần đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam vì tiện dụng. Nhiều người nghĩ, đũa chỉ dùng một lần sẽ đảm bảo an toàn hơn so với loại dùng đi dùng lại “qua miệng” nhiều người. Sau thông tin từ phía Đài Loan về 4 mẫu đũa dùng một lần của Việt Nam có chứa chất biphenyl được cho là có thể gây phá hủy nội tạng, người tiêu dùng cá nhân đã cân nhắc hơn, nhưng các quán ăn từ vỉa hè đến nhà hàng, mặt hàng này vẫn là lựa chọn số 1.
Đũa tre dùng một lần tràn lan trên thị trường. 	Ảnh: Đức Minh
Đũa tre dùng một lần tràn lan trên thị trường. Ảnh: Đức Minh
Theo anh Đỗ Thanh Tuấn – chủ một nhà hàng lẩu ếch trên đường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội), các nhà hàng lựa chọn sản phẩm vì giá thành rẻ, tiện lợi, khách dùng xong vứt đi luôn không mất công dọn rửa. Tương tự tại các hàng ăn vỉa hè, lề đường, đũa dùng một lần cũng thường xuyên xuất hiện trên mặt bàn. Thậm chí, có nơi còn được tái sử dụng 2 – 3 lần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không khó để tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay trong các chợ lớn nhỏ. Với giá thành chỉ khoảng 12 – 15 ngàn đồng/bó 100 đôi, sản phẩm được chia thành 2 loại: loại thường và loại đẹp. Loại đẹp sẽ được gọt vót cẩn thận hơn, các đôi đũa dài và to đều, khi cầm không bị nhám tay. Tuy nhiên dù là loại đẹp hay thường, mặt hàng này đều chỉ được bọc trong nilon, mực in trên bao bì sơ sài, nhòe nhoẹt. Một số loại có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, nhưng cũng nhiều loại không có nguồn gốc xuất xứ. Điều đáng lo ngại nhất là đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ quy chuẩn nào về độ an toàn cho loại đũa dùng một lần này để đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Càng trắng càng nguy hiểm

Theo đại diện một cơ sở sản xuất đũa ăn một lần ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội), trước đây, đũa thường được làm từ loại tre già ngâm trong nước nên ít bị mốc. Nhưng nay, người sản xuất dùng loại tre non, dễ bị nấm mốc nên để loại trừ nấm họ thường sấy khô hoặc sử dụng hóa chất. Thậm chí một số cơ sở còn tẩm hương liệu để sản phẩm có mùi thơm giống tre rồi bán với giá thành cao hơn. Tuy nhiên, theo vị này, hầu hết các cơ sở sản xuất ở Việt Nam đều không sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất. Còn trên thị trường, loại đũa nhập từ Trung Quốc rất có thể bị tẩm hóa chất làm trắng là Clo vì giá thành rẻ mà giúp tẩy trắng hiệu quả. Hóa chất này được các cơ quan y tế cảnh báo vì sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, rất nguy hiểm với trẻ em và người cao tuổi. Vì vậy, đũa càng trắng thì mức độ an toàn càng thấp, vị đại diện cơ sở nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, người tiêu dùng không nên hoang mang trước thông tin đũa ăn một lần có chất phá hủy nội tạng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn sản phẩm này; không nên dùng các loại đũa có màu sắc không tự nhiên. Khi dùng đũa lần đầu, hãy rửa sạch bằng nước rửa bát, sau đó tráng kỹ với nước sạch hoặc luộc lại trong nước sôi. Đặc biệt, tuổi thọ an toàn của một đôi đũa từ khi sản xuất là 4 tháng nên người tiêu dùng nên chú ý ngày sản xuất để thay đũa mới trước khi gây hại.